Người phụ nữ mắc ung thư bàng quang, không liên quan đến chuyện đi vệ sinh mà do 1 thói quen làm đẹp

Thói quen làm đẹp được nhiều người, cả nam lẫn nữ ưa chuộng này có thể là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư bàng quang.

Chương trình truyền hình Sức khỏe 2.0 của Đài Loan (Trung Quốc) đã mời Gui Jiahao, bác sĩ tiết niệu của Bệnh viện Gengshin, chia sẻ về trường hợp một phụ nữ 60 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bàng quang. Được biết, người này đã nhuộm tóc không ngừng từ năm 20 tuổi vì mong muốn làm đẹp của bản thân. Bác sĩ Gui Jiahao suy đoán rằng thói quen nhuộm tóc suốt 40 năm của nữ bệnh nhân có thể là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư.

Ông giải thích thêm, thuốc nhuộm tóc hầu hết tan trong nước, có thể tan trong máu, sau khi được thận chuyển hóa sẽ hòa tan trong nước tiểu, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe bàng quang. Điều khó khăn trong việc phát hiện và chẩn đoán ung thư bàng quang là so với nhiều bệnh ung thư khác có thể được phát hiện thông qua xét nghiệm máu, ung thư bàng quang thì không thể làm được như thế, vì vậy khi phát hiện thấy dấu hiệu tiểu ra máu thì có thể bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Người phụ nữ mắc ung thư bàng quang, không liên quan đến chuyện đi vệ sinh mà do 1 thói quen làm đẹp-1

3 mẹo giảm nguy cơ ung thư bàng quang

Bác sĩ y học gia đình người Đài Loan (Trung Quốc) Wang Jianyu cũng chia sẻ trong chương trình 3 yếu tố nguy cơ chính gây ung thư bàng quang cần lưu ý, bao gồm nhuộm tóc, sắc tố thực phẩm và hormone môi trường

Ông chỉ ra rằng khi nhuộm tóc, tránh để sắc tố tiếp xúc với da đầu vì các hóa chất hòa tan trong nước có thể ảnh hưởng đến hệ tiết niệu. Sắc tố thực phẩm và hormone môi trường đều là những yếu tố nguy cơ cao gây ung thư bàng quang, vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, bạn nên chủ yếu ăn những thực phẩm nguyên chất để giảm hấp thu sắc tố, uống nhiều nước và đi tiểu nhiều để giảm nguy cơ ung thư bàng quang.

Thuốc nhuộm tóc có chứa chất gây ung thư không?

Bác sĩ tiết niệu Hong Kong (Trung Quốc) Huang Guotian từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng thuốc nhuộm tóc chứa một thành phần là azo (Azodye). Vào những năm 1980, nghiên cứu y học cho thấy rằng nó sẽ phân hủy, tạo thành chất gây ung thư benzidine, có thể gây ra các bệnh ung thư như ung thư bàng quang, ung thư vú và ung thư máu.

Tuy nhiên, Huang Guotian tiếp tục chỉ ra rằng Azodye đã bị cấm sử dụng làm thuốc nhuộm quần áo, vải, da và thuốc nhuộm tóc ở nhiều quốc gia kể từ những năm 1990. Hiện tại, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và thậm chí cả Ấn Độ, Việt Nam và các nơi khác đã có quy định của pháp luật, những thành phần này không được thêm vào.

Người phụ nữ mắc ung thư bàng quang, không liên quan đến chuyện đi vệ sinh mà do 1 thói quen làm đẹp-2
Thuốc nhuộm tóc càng sẫm màu thì nguy cơ càng cao

Huang Guotian tiếp tục chỉ ra rằng trên thực tế, thuốc nhuộm trong thuốc nhuộm tóc có gây ung thư hay không còn phụ thuộc vào chất và hàm lượng của chúng. Ông tin rằng hầu hết các loại thuốc nhuộm tóc đạt tiêu chuẩn hiện nay về mặt lý thuyết đều không chứa chất gây ung thư và hàm lượng thuốc nhuộm không quá nặng. Nhưng ông nhắc nhở, thuốc nhuộm tóc càng sẫm màu thì nguy cơ chứa chất gây ung thư càng cao nên cần đặc biệt chú ý. 

Ngoài ra, Huang Guotian cũng gợi ý khi chọn thuốc nhuộm tóc không nên chọn những sản phẩm không có thương hiệu, tốt nhất hãy chú ý xem chúng có được chứng nhận bởi các tổ chức đáng tin cậy như Liên minh Châu Âu, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và các cơ quan khác hay không.

Bác sĩ phẫu thuật người Đài Loan (Trung Quốc) Jiang Kunjun cũng khuyên bạn nên tránh thuốc nhuộm tóc màu nâu sẫm và đen vì thuốc nhuộm tối màu chứa nhiều p-phenylenediamine (PPD) và một số kim loại nặng được thêm vào để tạo màu nhuộm. Ngoài việc có nhiều PPD hơn, thuốc nhuộm màu tối thường có hàm lượng kim loại nặng cao hơn, do đó, bạn nên thử nhuộm tóc bằng màu sáng, điều này có thể làm giảm nhẹ khả năng tiếp xúc với PPD và kim loại nặng.

Nguồn và ảnh: TOPick

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/nguoi-phu-nu-mac-ung-thu-bang-quang-khong-lien-quan-den-chuyen-di-ve-sinh-ma-do-1-thoi-quen-lam-dep-d303266.html

bệnh ung thư

ung thư bàng quang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.