Nguy hiểm tiềm ẩn từ những thói quen... tốt

Có rất nhiều việc chúng ta vẫnthực hiện mỗi ngày để có sức khoẻ tốt hơn, sống lâu hơn... nhưng nếu chỉ nhầmlẫn một chút, thiếu hiểu biết một chút, tất cả những việc làm ấy có thể khiếncho sức khoẻ và cuộc sống của chúng ta trở nên tồi tệ.

Có rất nhiều việc chúng ta vẫnthực hiện mỗi ngày để có sức khoẻ tốt hơn, sống lâu hơn... nhưng nếu chỉ nhầmlẫn một chút, thiếu hiểu biết một chút, tất cả những việc làm ấy có thể khiếncho sức khoẻ và cuộc sống của chúng ta trở nên tồi tệ.

TDTT giúp cơ thể săn chắc, loạibỏ mỡ thừa, phòng và chống  các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, tim mạch, tănghuyết áp... Những điều này chỉ đạt được khi bạn tập đúng phương pháp và có nhữnghiểu biết đầy đủ về kỹ thuật của các môn thể thao.
 

Nguy hiểm tiềm ẩn từ những thói quen... tốt

Trước khi quyết định chơi một môn thể thao nào cần phải nắm được tình trạng sức khỏe của mình

Ngược lại, người tập luyện sẽ vấpphải những chấn thương khó lường hoặc gặp tác dụng ngược như tăng cân (ăn nhiềuhơn sau khi tập), viêm khuỷu tay, giãn dây chằng, trẹo khớp (do không khởi độngtrước khi tập hoặc thực hiện sai động tác), say nắng (do tập vào buổi trưa, trờinắng to), mất nước, mất điện giải (không bù nước trong quá trình tập), đột quỵ(do tập quá sức hoặc do mắc các bệnh như tim mạch, tăng huyết áp)...

Để việc tập luyện TDTT thực sựhiệu quả và mang lại lợi ích cho sức khoẻ, bạn cần lưu ý: Trước khi quyết địnhchơi một môn thể thao nào cần phải nắm được tình trạng sức khỏe của mình (tốtnhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập). Thời gian tập, khối lượng cũngnhư độ khó của môn thể thao tuỳ thuộc vào tuổi tác và sức khoẻ..

Trước khi tập cần khởi động cẩnthận. Sau khi tập, cần thả lỏng để cơ thể dần dần hồi phục lại bình thường. Cầnlưu ý đến môi trường tập và đừng quên việc bù nước. Có chế độ dinh dưỡng phù hợpvới chế độ tập luyện.

Xỉa răng bằng tăm

Sau bữa ăn, rất nhiều người ViệtNam có thói quen dùng tăm để làm sạch răng. Tuy có lấy được các thức ăn thừa,nhưng động tác "xỉa", đặc biệt là xuyên tăm qua kẽ răng, có thể làm mòn răng,nới rộng kẽ răng tạo "cơ hội" mắc thức ăn nhiều và dễ dàng hơn. Đó là chưa kể cókhi tăm gãy kẹt trong túi nha chu, cắm vào lợi, kẹt trong xương ổ răng gây nhiễmkhuẩn.

Để làm sạch răng, tốt nhất là nêndùng bàn chải và chỉ tơ nha khoa.

Nguy hiểm tiềm ẩn từ những thói quen... tốt

Xông hơi giúp đuổi tà khí, tăng lưu lượng tuần hoàn, thải độc tố

Xông hơi giúp đuổi tà khí, tănglưu lượng tuần hoàn, thải độc tố, phân hủy một lượng mỡ nhất định, sưởi ấm cơthể, có lợi cho đường hô hấp trên; giúp cơ thể hết cảm giác đau mỏi, khó chịu docăng thẳng, mệt mỏi. Masage làm giãn nở mạch máu, làm sạch các lớp sừng hóa trênbề mặt da, điều hòa chức năng bài tiết mồ hôi, tuyến nhờn, tăng cường dinh dưỡngcho da, giúp da được mịn màng hồng hào hơn...

là thế, nhưng nếu lạm dụng, hoặc. Chẳng hạn, sau khi xông hơi, nếutắm ngay sẽ làm các lỗ chân lông vừa nở ra đã co bít lại, giữ nước gây ứ trệ,máu huyết giảm lưu thông, khiến đau nhức cơ thể và có thể bị cảm nhiễm, đặc biệtlà tạng phổi và tiêu hóa kém... Hoặc vừa ăn no, bị rối loạn tim mạch, mắc cácbệnh ngoài da, phụ nữ có thai... lại đi xông hơi - massage sẽ vô cùng tổn hạisức khỏe.

Quên giặt khẩu trang

Môi trường ngày càng ô nhiễm thìchiếc khẩu trang lại càng trở thành vật bất ly thân với nhiều người. Người tadùng khẩu trang để che gió, che nắng và che bụi, nhưng ít ai biết rằng, loại bụicó kích thước nhỏ hơn 10 micromet và tất cả loại khí độc như benzen, chì, SO2,CO... dễ dàng hạ gục những chiếc khẩu trang chỉ có hai lớp vải đơn thuần. Bêncạnh đó, với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam, khẩu trang sau khi dùng rất dễ bị ẩm,mốc, là nơi dễ tích tụ nhiều loại bụi, khí, chất độc hại, trở thành ổ vi khuẩnvô cùng nguy hiểm nếu bạn không giặt chúng thường xuyên.

Để bảo đảm sức khoẻ, tốt nhất làsử dụng khẩu trang than hoạt tính hoặc các loại khẩu trang đặc hiệu diệt khuẩn.Nếu chỉ dùng khẩu trang thường, chúng ta phải thường xuyên giặt mỗi ngày, đồngthời,  phân biệt rõ mặt nào áp vào mũi và mặt nào đưa ra ngoài để tránh tìnhtrạng hít bụi, vi khuẩn bám ở mặt bên ngoài khẩu trang.

Uống không đủ nước, chức năng củatế bào và các cơ quan sẽ rối loạn. Những người thường xuyên uống không đủ nướcda thường khô, tóc dễ gãy, mệt mỏi, đau đầu, táo bón, hình thành sỏi ở thận vàtúi mật.

Nguy hiểm tiềm ẩn từ những thói quen... tốt

Uống nước như thế nào là phù hợp?

Nước đúng là có vai trò đặc biệtquan trọng với cơ thể, nhưng nếu uống quá nhiều, tới 4 - 5 lít/ngày thì lại gâyquá tải cho thận. Kèm theo với việc thải các sản phẩm chuyển hóa, các chất độchại, cơ thể còn thải các dưỡng chất và nguyên tố vi lượng khi lượng nước đưa vàoquá lớn. Những người bị tăng huyết áp uống nhiều nước rất nguy hiểm.

Uống nước như thế nào là phù hợp?Trong điều kiện bình thường, mỗi ngày cơ thể cần khoảng 40ml nước trên 1kg cânnặng. Những ngày nóng bức, lao động thể lực hay tập TDTT, khi sốt, cho con bú...nhu cầu về nước tăng lên. Khi uống nước, nên uống từ từ, từng ngụm nhỏ, mỗi lầnkhông nên quá 150 - 200ml. Trước và sau bữa ăn từ 15 - 40 phút không nên uốngnước để tránh pha loãng hoặc giảm hoạt tính các men tiêu hóa.

Đội mũ bảo hiểm khi đầu ướt

Mũ bảo hiểm thường kín, với lớpxốp và lớp nỉ rất dễ bám bụi, vì thế, nếu sử dụng mũ bảo hiểm không hợp lý, bạnsẽ dễ mắc các bệnh ngoài da như nấm da, rụng tóc... Việc đội mũ bảo hiểm thườngxuyên mỗi ngày dễ tăng tiết bã nhờn, tăng tình trạng đổ mồ hôi và đây chính làđiều kiện cho gàu và nấm da đầu phát triển.

Nếu bệnh nhân có bệnh viêm nanglông, vẩy nến, á sừng thì việc đội mũ bảo hiểm sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn,gây ngứa da đầu thường xuyên, rất bất tiện trong sinh hoạt thường ngày. Chưa kể,đối với những bệnh nhân có cơ địa dị ứng thì sẽ bị nổi mẩn đỏ vùng trán và vùngcằm do tiếp xúc với quai mũ.

Để chiếc mũ bảo hiểm trở thànhngười bạn đồng hành đáng tin cậy trên mỗi nẻo đường, chúng ta cần chú trọng đếnkhâu vệ sinh mũ bảo hiểm. Nên thường xuyên giặt lớp nỉ lót phía trong mũ. Nên đểmũ ở nơi thoáng gió và ít bụi. Tuyệt đối không đội mũ bảo hiểm khi đầu còn ướtvì rất dễ dẫn tới nấm da đầu.  

Theo BS. Nguyễn ThanhXuân
SKĐS



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.