Nhận diện đu đủ có mùi thuốc Tây

Mới đây, chị Nguyễn T.P. (ở phố Trại Găng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) có mua một quả đu đủ ở chợ Bách Khoa (Hà Nội). Quả đu đủ này được mang đến nhà cậu em ở gần đó để bổ ra ăn chơi. Chẳng ai ngờ, quả đu đủ vàng óng, trông đẹp là thế mà không ai nuốt nổi một miếng vì nồng mùi... thuốc Tây.

Mới đây, chị Nguyễn T.P.(ở phố Trại Găng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) có mua một quả đu đủ ở chợ BáchKhoa (Hà Nội). Quả đu đủ này được mang đến nhà cậu em ở gần đó để bổ raăn chơi. Chẳng ai ngờ, quả đu đủ vàng óng, trông đẹp là thế mà không ainuốt nổi một miếng vì nồng mùi... thuốc Tây. 

Muốn xét nghiệm cũngkhông dễ

Chị T.P. cho biết, quả đu đủ này có trọng lượng 1,3kg, giá 15.000đ. Trênquầy bán có 3 quả, chị chọn quả nhỏ nhất. Hai quả kia có màu vàng tươngtự. Mới nhìn, chị đã thấy quả đu đủ này trông hơi lạ. Chị cho biết, gầnđây, đã ít nhất 3 lần chị mua đu đủ về mà không ăn được. Nhưng đây làlần đầu tiên chị mua phải quả ăn có vị thuốc Tây. 

Theo quan sát của chúngtôi, ngoại trừ màu vàng óng ở vỏ thì các miếng đu đủ khi được bổ ra nhìnkhá bình thường. Phóng viên thử cho miếng đu đủ này vào miệng nhưng mùithuốc Tây xộc thẳng vào mũi, không thể nuốt nổi.

Nhận diện đu đủ có mùi thuốc Tây

Quả đu đủ có mùi thuốc Tây

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh,Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nộicho biết, hoa quả có mùi thuốc có thể là do người buôn bán hoặc ngườitrồng tiêm kháng sinh vào để giữ được quả tươi lâu hơn.

PV đã mang mẫu đu đủ nàytới Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Bộ Y tế xétnghiệm. Rất tiếc, nhân viên tiếp nhận mẫu từ chối với lý do: Phải có yêucầu cụ thể là tìm chất gì trong đó, bởi lẽ, có rất nhiều loại khángsinh; Mỗi kháng sinh lại có 7 - 8 loại khác với nhiều tên khác nhau;Không thể làm xét nghiệm tìm tất cả các loại kháng sinh để xem có trongđấy không(!). Yêu cầu tìm xem có đất đèn (loại thuốc được người dânthường dùng để giấm hoa quả) cũng bị từ chối vì hiện tại chưa thể thựchiện được xét nghiệm này(!).

Thủ phạm là kháng sinh hay hóa chất bảo vệ thực vật?

ThS Phan Mỹ Linh, Viện Nghiên cứu Rau quả Việt Nam cho biết, kháng sinhrất đắt trong khi đu đủ rẻ nên khó có chuyện tiêm kháng sinh vào đu đủđể giữ tươi lâu. Đu đủ hiện nay đúng là không ngon vì giống đã bị thoáihóa, quả đắng. Đôi khi đu đủ đắng cũng do người dân hái khi quả còn xanhrồi giấm ép cho chín.

DS.BS Trần Thị Thu Hiền, Bộ môn Dược liệu, Học viện Y Dược học Cổ truyềnViệt Nam cho biết, mùi thuốc mà phóng viên phản ánh có thể là hóa chấtbảo vệ thực vật, do người dân phun lên sớm, sau đó chưa để hóa chất bayhơi hết đã thu hoạch quả, người mua mua về ăn ngay nên thấy mùi thuốc.Đu đủ chín dễ bị sâu ăn nên không loại trừ việc đã bị phun hóa chất đểbảo quản. Tuy chưa được ăn quả "lạ" này, nhưng dược sĩ Hiền cho rằng,mùi thuốc sẽ giống mùi thuốc sâu phun khi lúa lên đòng.

Theo các chuyên gia, cách tốt nhất là: khi phát hiện thấy quả có mùi lạthì không ăn nữa. Hoa quả mua về, nên để nơi thoáng mát trong khoảng vàiba ngày, sau đó mới ăn. Như vậy dù có tồn dư hóa chất thì cũng đã bịphân hủy.

Theo Nhóm PV Y tế
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.