Nhận kết quả khám bệnh bằng mã QR

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện TP Thủ Đức (TP.HCM), tự tin chỉ vào mã QR trên hồ sơ và cho biết người bệnh chỉ cần vài giây quét mã trên điện thoại để nhận được kết quả chụp X-quang hoặc CT.

Nhận kết quả khám bệnh bằng mã QR-1

Kể từ khi trở thành bệnh viện đầu tiên trên cả nước thí điểm thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử, công việc của các nhân viên y tế như bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Bệnh viện TP Thủ Đức, đã có nhiều thay đổi. Tiêu chí "Thay đổi trải nghiệm đi khám của bạn" được thể hiện không chỉ trên bảng hiệu.

Nhận kết quả khám bệnh bằng mã QR-2

Khi ứng dụng công nghệ thông tin, trung bình người bệnh đến Bệnh viện TP Thủ Đức khám, lĩnh thuốc mất 80 phút. Nếu thực hiện từ 2-3 kỹ thuật cận lâm sàng, khám và nhận thuốc, thời gian này là dưới 3 tiếng.

Nhận kết quả khám bệnh bằng mã QR-3

Bên cạnh đó, bệnh viện còn tiên phong áp dụng mô hình khoa khám bệnh thông minh giúp đa dạng hóa đăng ký khám chữa bệnh, phân loại người bệnh, giám sát tuân thủ phác đồ điều trị, trả kết quả lâm sàng, chống lãng phí… 

Nhận kết quả khám bệnh bằng mã QR-4Nhận kết quả khám bệnh bằng mã QR-5Nhận kết quả khám bệnh bằng mã QR-6    

Bên trong phòng làm việc của nhân viên y tế, các điều dưỡng đang nhập hồ sơ bệnh án lên hệ thống quản lý bệnh nhân. Theo một khảo sát tại Bệnh viện TP Thủ Đức, hồ sơ bệnh án điện tử tiết kiệm khoảng 12 phút/hồ sơ so với trước đây. Vì vậy, điều dưỡng và bác sĩ có thêm thời gian tập trung chăm sóc cho nhiều bệnh nhân hơn, bớt khoảng 30-40% áp lực từ các "công việc giấy tờ không tên".

Nhận kết quả khám bệnh bằng mã QR-7Nhận kết quả khám bệnh bằng mã QR-8    

“Hệ thống quản lý bệnh nhân thông minh giúp việc quản lý khám chữa bệnh được chặt chẽ, nhanh gọn chính xác, giảm thời gian thủ tục hành chính, nâng cao an toàn người bệnh và chất lượng bệnh viện”, ông Vũ Trí Thanh, Phó giám đốc quản lý điều hành bệnh viện, chia sẻ.

Nhận kết quả khám bệnh bằng mã QR-9

Theo ông Thanh, bệnh viện đã số hóa toàn bộ hồ sơ bệnh án bằng giấy và tích hợp vào phần mềm trên 6.000 hồ sơ bệnh án giấy, giúp lưu trữ lâu, tiết kiệm diện tích phục vụ thuận tiện cho công tác thống kê, báo cáo, nghiên cứu khoa học, dự báo… Dù vậy, cơ sở này vẫn chưa thể đạt được mục tiêu bệnh viện không giấy tờ.

Nhận kết quả khám bệnh bằng mã QR-10Nhận kết quả khám bệnh bằng mã QR-11Nhận kết quả khám bệnh bằng mã QR-12    

Đặc biệt, cơ sở này đã kết nối máy chụp chẩn đoán hình ảnh với hệ thống quản lý. Đây là hệ thống không phim, truyền tải dữ liệu, trả kết quả trên máy tính. Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ tự tin chỉ vào mã QR trên hồ sơ và cho biết người bệnh chỉ cần vài giây quét mã trên điện thoại để nhận được kết quả chụp X-quang hoặc CT.

“Trước đây, người bệnh phải in kết quả để mang theo khi đi tái khám, nay họ chỉ cần giữ mã QR. Ngay cả khi đến một cơ sở y tế khác khám bệnh, kết quả này sẽ hỗ trợ bác sĩ so sánh, nhận định diễn biến của người bệnh”, ông nói. 

Nhận kết quả khám bệnh bằng mã QR-13


Ghi nhận tại khu vực chụp X-quang, nơi thường xuyên đông đúc người chờ đợi, nhờ ứng dụng công nghệ, bệnh nhân không mất quá nhiều thời gian như trước. "Trước kia, ngoài thời gian chờ chụp, chúng tôi còn phải chờ nhận kết quả, nên luôn bị ùn ứ. Hiện nay, hình ảnh đã được lưu tự động vào mã QR giúp bác sĩ ngồi tại phòng khám có thể xem ảnh chụp của bệnh nhân và đọc kết quả", một bệnh nhân cho biết.

    Nhận kết quả khám bệnh bằng mã QR-14
Nhận kết quả khám bệnh bằng mã QR-15

Là người đang trực tiếp điều trị cho những bệnh nhân ung thư, bác sĩ Vũ cho biết sự tiện lợi khi ứng dụng công nghệ đem lại giá trị lớn hơn rất nhiều. Bởi ung thư là bệnh cần theo dõi và điều trị nhiều năm. Mỗi lần tái khám là mỗi lần bệnh nhân phải thực hiện rất nhiều xét nghiệm, chụp chiếu để đánh giá tình trạng. Vì vậy, với trường hợp có thời gian điều trị lên đến vài năm, tập hồ sơ bệnh án có thể nặng vài kg. Khi chuyển đổi số, bác sĩ có thể tra cứu dữ liệu của bệnh nhân chỉ với "vài cú click chuột" và giúp giảm bớt gánh nặng khi phải lưu trữ hồ sơ giấy.

Nhận kết quả khám bệnh bằng mã QR-16

Một điều dưỡng cho biết thời gian trước khi chuyển sang hệ thống quản lý thông minh, hồ sơ được chất ngập tràn trên bàn làm việc đến bàn họp giao ban. "Việc ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực khám chữa bệnh đã và đang mang lại nhiều lợi ích, sự thuận tiện, dễ dàng và nhanh chóng cho người bệnh trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế", điều dưỡng này chia sẻ.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nhan-ket-qua-kham-benh-bang-ma-qr-2090950.html?fbclid=IwAR2KIsKW2b-bEXa_p9uUk3PLdpQeuPKbYbvSCf9IHxxRwKUv2KxhAApUi-8

bệnh viện


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.