Quên thẻ bảo hiểm y tế giấy khi đi khám chữa bệnh, cách nào để thay thế?

Nhiều người băn khoăn nếu đi khám chữa bệnh nhưng quên mang thẻ bảo hiểm y tế giấy thì có cách nào thay thế?

Tôi muốn hỏi nếu đi khám chữa bệnh nhưng quên mang theo thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giấy thì có cách nào giúp tôi vẫn sử dụng được thẻ mà không phải quay về nhà lấy giấy tờ? (Hoàng Long, Hà Tĩnh). 

Thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam:

Người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh có thể sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số, sử dụng tài khoản ứng dụng VNeID mức 2 và thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip để thay cho BHYT giấy. 

Cách thứ 1: Dùng căn cước công dân. Người dân xuất trình CCCD tại cơ sở khám chữa bệnh, với CCCD gắn chip khi quét mã QR đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT, cơ sở khám chữa bệnh thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin về BHYT và tiếp đón người bệnh theo quy trình khám chữa bệnh BHYT hiện hành.

Đồng thời, cơ sở khám chữa bệnh sẽ thông tin cho người bệnh biết để sử dụng CCCD gắn chip cho những lần đi khám chữa bệnh BHYT sau đó.

Trường hợp khi kiểm tra trên CCCD gắn chip nhưng không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT, cơ sở khám chữa bệnh sẽ giải thích để người bệnh biết tình trạng của thẻ BHYT trên CCCD gắn chip chưa thể thực hiện được. Lúc này, người bệnh cần xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh, hoặc sử dụng các ứng dụng có thể hiện thông tin hợp lệ về tham gia BHYT.

Cách thứ 2: Người dân có thể sử dụng thẻ BHYT đã được xác thực trên ứng dụng VNeID (ứng dụng định danh điện tử mức 2) bằng cách mở cài đặt VNeID trên điện thoại di động sau đó đăng nhập tài khoản VNeID.

Tiếp đó chọn mục "Ví giấy tờ" sau đó chọn "Thẻ BHYT"; nhập mã để xác minh người dùng và xuất trình hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID cho nhân viên y tế.

Quên thẻ bảo hiểm y tế giấy khi đi khám chữa bệnh, cách nào để thay thế?-1
Ảnh chụp màn hình ứng dụng VNeID.

Cách thứ 3, người dân cũng có thể sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại.

Tất cả người bệnh sở hữu điện thoại smartphone đều có thể dễ dàng tải ứng dụng VssID-BHXH số và đăng ký tài khoản để sử dụng hình ảnh thẻ BHYT, thay thế thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh.

Quên thẻ bảo hiểm y tế giấy khi đi khám chữa bệnh, cách nào để thay thế?-2

Sau khi đã đăng ký và được cấp mật khẩu sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số, người bệnh mở hình ảnh thẻ BHYT theo các thao tác sau:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản VssID.

Bước 2: Tại giao diện Quản lý cá nhân chọn “Thẻ BHYT”.

Bước 3: Chọn “Sử dụng thẻ” hoặc “Hình ảnh thẻ”.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/3-cach-thay-the-the-bao-hiem-y-te-giay-khi-di-kham-chua-benh-2169560.html

bảo hiểm y tế


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.