Ranh giới giữa sạch và bẩn ở vùng kín

Vệ sinh hàng ngàyvùng kín rất quan trọng để loại bỏ các chất bẩn và phòng ngừa viêm nhiễm.

Vệ sinh hàng ngàyvùng kín rất quan trọng để loại bỏ các chất bẩn và phòng ngừa viêm nhiễm.

Thế nhưng, nếu chủ quan quên hoặc phát huy tốiđa việc làm sạch sẽ gây ra hiệu ứng ngược.
 
Sai lầm thường gặp
 
Âm đạo của phụ nữ thường xuyên chứa nhiều vikhuẩn có ích. Những vi sinh vật này có khả năng ngăn chặn sự phát triển củanhiều mầm bệnh, khiến cho khu vực này tự làm sạch một cách tự nhiên. Chínhvì thế, rửa quá nhiều sẽ làm mất đi những vi sinh vật có ích này.

Nhữngthói quen có hại có thể kể đến như sau:

- Rửa bằng sữa tắm, xà phòng. Đâylà một sai lầm thường gặp, nhất là trong mùa hè. Nhiều phụ nữ tranh thủ khi tắmliền vệ sinh ngay vùng kín bằng chính sữa tắm, xà phòng đang dùng. Những sảnphẩm này có tính sát khuẩn cao, có chất kiềm, sẽ làm thay đổi pH âm đạo, gây mấtcân bằng sinh lý, vừa dễ bị viêm nhiễm, vừa ảnh hưởng trực tiếp tới quan hệ tìnhdục.

- “Ngâm” trong chậu nước. Thóiquen này lại hay gặp ở nhiều phụ nữ nông thôn. Nhiều người pha nước muối loãng,hoặc ngâm nước lá trầu không để rửa vốn rất khoa học, nhưng lại biến nó thànhkhông khoa học về cách vệ sinh của mình. Đó là thay vì lấy nước ra rửa từ từvùng kín, họ lại ngâm cả khu vực này vào trong chậu vài ba phút. Như vậy, vôtình, những vi khuẩn vốn rất sẵn có ở hậu môn được dịp lan vào nước và tấn cônglại vùng kín.

Ranh giới giữa sạch và bẩn ở vùng kín

Ảnh minh họa

- Rửa thẳng bằng vòi nước mạnh. Dùng vòi xịthoặc vòi hoa sen tia nước nhẹ rửa nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín sẽ rất sạch.Nhưng nếu dùng vòi nước mạnh xối thẳng vào vùng kín lại rất hại. Dòng nướcmạnh này sẽ khiến các vi khuẩn có lợi bị đánh bật ra khỏi đây, vì thế, vùngnhạy cảm của bạn lại càng có nguy cơ dễ viêm nhiễm hơn do không được chúngbảo vệ.
 
- Chọn dung dịch vệ sinh không phù hợp. Một sốloại dung dịch chỉ dùng trong trường hợp kết hợp điều trị viêm nhiễm phụkhoa do có nhiều chất kháng sinh, sát khuẩn. Một số loại khác lại dùng hàngngày, có tác dụng làm sạch nhẹ nhàng, ngăn ngừa vi trùng gây bệnh viêm nhiễmphụ khoa. Vậy nên, cách tốt nhất để lựa chọn đúng là người dùng cần đọc kỹthành phần, hiểu đúng tính chất của sản phẩm và chỉ được dùng những sản phẩmrõ nguồn gốc xuất xứ, có uy tín. Nếu không có điều kiện, có thể dùng nước ấmvà sạch để làm vệ sinh thông thường sau mỗi lần đại, tiểu tiện.

Lưu ýkhi chăm sóc “tam giác vàng”

Chăm sóc thế nào cho vùng kín củamình luôn khỏe mạnh để sẵn sàng đón nhận thiên chức làm vợ làm mẹ trong tươnglai, là điều bạn gái nên biết. Để chăm sóc tốt vùng kín, phòng ngừa bệnh tật,bạn gái cần chú ý:

- Rửa vùng kín mỗi ngày, nhất làsau khi đi vệ sinh, bằng sản phẩm vệ sinh phụ nữ chuyên dụng.

- Vệ sinh sạch sẽ thường xuyêntrong thời kỳ kinh nguyệt, thai nghén, hậu sản, những ngày ra nhiều huyết trắng(thay băng vệ sinh hàng ngày sau 4 giờ, với băng vệ sinh đặt trong âm đạo cầnthay sau mỗi 2 giờ). Không nên để quá lâu dễ gây khô âm đạo, kích ứng niêm mạc,vi khuẩn phát triển nhanh, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

- Vệ sinh sạch sẽ cho cả haingười trước và sau khi quan hệ tình dục.

- Giữ cho vùng kín càng khô ráocàng tốt. Tránh mặc quần áo chật, quần ẩm ướt, không nên mặc đồ lót bó sát ngănda tiếp xúc với không khí gây rối loạn tuần hoàn máu, thay quần lót thườngxuyên.

- Không thụt rửa âm đạo khi khôngcó chỉ dẫn của thầy thuốc, vì việc thụt rửa dễ ảnh hưởng tới pH, cân bằng sinhlý âm đạo.

- Không nên dùng xà phòng hay cácchất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín.

- Không dùng nước bẩn có nhiều visinh vật như nước ao hồ, kênh rạch để tắm rửa vệ sinh.

- Khi đã mắc bệnh phải đi khám phụ khoa ngay đểxác định nguyên nhân gây bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.
Theo BSGĐ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.