Sau gan, đây là bộ phận bị tổn thương nặng do rượu bia

Rượu bia tác động cùng lúc đến các cơ quan trong cơ thể, khiến nhiều bộ phận quá tải, đặc biệt khi uống số lượng nhiều và liên tục.

Sau gan, đây là bộ phận bị tổn thương nặng do rượu bia-1
Người sử dụng rượu bia lâu ngày dễ bị viêm phổi nặng. Ảnh minh họa: Pexels.

Thông tin được các bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) cho hay. Cụ thể, trong nghiên cứu, không chỉ gan là bộ phận bị ảnh hưởng nặng nề nhất, người nghiện rượu có khả năng bị viêm phổi cao hơn từ 3 đến 4 lần so với người không nghiện rượu.

Đặc biệt, viêm phổi ở người hay uống bia rượu thường nặng hơn, diễn biến nhanh, tỷ lệ phải nhập viện cao, thời gian điều trị dài hơn so với người bình thường. Trường hợp người hay uống rượu bia đã ở giai đoạn xơ gan, cộng hưởng thêm viêm phổi, cơ hội sống có thể chỉ còn khoảng 30% hoặc thậm chí thấp hơn.

Ngoài những vi khuẩn gây viêm phổi ở người bình thường, người hay uống rượu bia còn có nguy cơ cao bị nhiễm các loại vi khuẩn như phế trực khuẩn (Klebsiella pneumoniae), phế cầu khuẩn (Streptococcus pneumoniae) và trực khuẩn lao (Mycobacteryum tuberculosis).

Một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tử vong do viêm phổi ở người hay uống rượu do các vi khuẩn nói trên là khoảng 83%.

Bên cạnh đó, người hay uống bia rượu còn dễ bị viêm phổi vì khả năng ho khạc kém, phổi bị ứ động đờm dãi.

Sự trào ngược dịch từ dạ dày lên thực quản, tràn vào phổi hay xảy ra ở người nghiện rượu. Những dịch này mang theo vi khuẩn từ ruột lên cộng với axit dịch vị vào đường hô hấp, từ đó gây viêm phổi.

Đối với người mắc viêm phổi có tiền sử uống nhiều rượu bia, việc điều trị chủ yếu là kháng sinh. Ở thể nặng, bệnh nhân cần được điều trị tại các khoa hồi sức tích cực với biện pháp hồi sức hô hấp, tuần hoàn, kháng sinh đường tĩnh mạch...

Các bác sĩ khuyến cáo những người thường xuyên uống rượu bia nên chú ý đến một số dấu hiệu sớm của viêm phổi như: đột ngột mệt mỏi, tực ngực, sốt dai dẳng, bất ngờ muốn bỏ rượu...

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.zingnews.vn/sau-gan-day-la-bo-phan-bi-ton-thuong-nang-do-ruou-bia-post1453405.html?fbclid=IwAR081itkOq-lPl4gIKViJ_SmzBX-J_OHnKwBIO6VyEZxDjT8GdtXGyZs_9k

Rượu bia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.