Say nắng: Không biết xử lý sẽ dễ tử vong

Nắng nóng khiến lượng người nhậpviện tăng cao. Để bảo vệ sức khỏe những ngày nhiệt độ cao, người dân cần có biệnpháp phòng tránh và xử lý khi bị say nắng.

Nắng nóng khiến lượng người nhậpviện tăng cao. Để bảo vệ sức khỏe những ngày nhiệt độ cao, người dân cần có biệnpháp phòng tránh và xử lý khi bị say nắng.

Mới đây, một học sinh ở trường Tiểu học Lê Mao (thành phố Vinh, Nghệ An) đã bịngất xỉu vì say nắng trên đường tới trường.

Còn em Vi Thị Như - học sinh lớp 7C, trường THCS Châu Hội (bản Hội 2, xã ChâuHội, huyện miền núi cao Quỳ Châu, Nghệ An) trên đường đi học cũng bị say nắng vàchoáng ngất ngay bên vệ đường do ảnh hưởng của nắng nóng. Lúc này, nhiệt độ tạihuyện miền núi Quỳ Châu lên đến khoảng 41 độ C.

Rất may, khi bị ngất, em Như đãđược các bạn đi cùng đi phát hiện và đưa đến cấp cứu tại Trạm xá xã Châu Hội.Sau khi được các bác sỹ, y tá cấp cứu kịp thời nên em Như đã tỉnh lại. Chiềucùng ngày em Vi Thị Như đã bình phục và trở về nhà.

Một số nông dân ở xã Thanh Hà, Thanh Tùng huyện Thanh Chương, Nghệ An cũng bịxỉu trên cánh đồng vì đi thu hoạch lúa giữa nắng.

Say nắng: Không biết xử lý sẽ dễ tử vong

Nắng nóng khiến lượng người nhập viện tăng cao. Để bảo vệ sức khỏe những ngày nhiệt độ cao, người dân cần có biện pháp phòng tránh và xử lý khi bị say nắng


Không biết xử lý, có thể tử vong

Theo BS Như Huỳnh, Bệnh viện Nhiđồng 1 (TP.HCM), trẻ em dễ bị say nắng nếu đi ra ngoài giữa trời nắng nóng hoặcchơi các môn thể thao ngoài trời do cơ thể phát triển chưa được hoàn thiện, dẫnđến việc điều tiết hân nhiệt cơ thể kém.

Người cao tuổi dễ bị say nắng làdo tuyến mồ hôi dưới da bị teo lại, hoạt động của hệ tuần hoàn bị suy yếu, cơthể tỏa nhiệt không nhanh.

Phụ nữ có thai và sản phụ là đốitượng có sức khỏe yếu. Việc mang thai và sinh nở đã làm tiêu hao của họ nhiềunăng lượng. Ngay cả khi ngồi trong nhà nhưng nhiệt độ cao, không thông thoáng,nhóm người này cũng có thể bị say nắng.

Người mắc bệnh tim mạch cũng dễbị say nắng, do thời tiết nóng nực khiến thần kinh phấn chấn, tăng gánh nặng chotim. Mặt khác, do chức năng tim không hoàn thiện khiến hơi nóng trong người tỏara không kịp nên dẫn đến say nắng.

Người bị viêm nhiễm, suy dinhdưỡng có thể khiến hơi nóng trong người tăng lên nhanh chóng, vi khuẩn và viruslàm cho cơ thể tiết ra những chất không có lợi cho việc tỏa nhiệt nên dễ bị saynắng. Những người bị suy dinh dưỡng thường tụt huyết áp, mạch máu bị co bóp mangtính phản xạ.

Trường hợp nhẹ, người bệnh có cảmgiác khó thở, mỏi mệt như sắp ngất, mặt đỏ, da khô và nóng, các mạch máu ở cổ,thái dương đập mạnh, các động tác chậm chạp, thiếu chính xác, có thể sốt 38-39độ C.

Ở trường hợp nặng, ngoài nhữngtriệu chứng trên, bệnh nhân bị nhức đầu nhiều, chuột rút, đau bụng, nôn mửa, cóthể ngất, mê man, ngừng thở, tim đập nhanh... Có những trường hợp bệnh xuất hiệnrất đột ngột, người bệnh đang làm việc ngất đi ngã tại chỗ, co giật, mê man...Đây là những trường hợp rất nặng, nếu không được cấp cứu nhanh chóng và có hiệuquả thì rất dễ tử vong.

Xử lý như thế nào khi gặpngười say nắng?

BS Nguyên Hoa, Bệnh viện Nhi đồng1 (TP HCM) khuyến cáo, trẻ sốt cao có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ, do vậycần xử trí nhanh như đem bé đến chỗ mát. Lau cho bé bằng nước mát hoặc nước lạnhvà quạt cho bé. Cần lưu ý là uống hạ sốt như Ibuprofen hoặc acetaminophen cũngkhông làm trẻ hạ sốt.

Ngay lúc này không nên cho ngườibệnh uống nhiều nước và thuốc hạ nhiệt có thể gây thêm tổn thương cho gan.
Nếu bé hôn mê, nhúng bé vào nước lạnh có thể cứu sống bé. Nếu bé còn tỉnh, chobé uống một ly nước lạnh, sau 15 phút lại cho uống đến khi bé cảm thấy đỡ hơn,sau đó, đưa trẻ đến cơ sở y tế.

Đối với người lớn cần hạ thânnhiệt của người bệnh bằng cách đưa người bị say nắng vào chỗ có bóng mát, cởi bỏbớt quần áo, cho uống nước lạnh có chút muối. Dùng khăn thấm nước sạch lạnh laungười đồng thời theo dõi thân nhiệt của người bệnh đến khi hạ xuống 38 độ C.

Trường hợp xử trí ban đầu khôngcó kết quả và có biểu hiện nặng hơn cần đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gầnnhất để được chữa trị kịp thời.

Phòng say nắng bằng cách nào?

Để phòng tránh say nắng, nhữngngười phải làm việc nhiều trong môi trường có nhiệt độ cao như nông dân làm việcngoài trời, công nhân hầm lò... cần phải được trang bị mũ, nón che kín đầu vàgáy. Uống nhiều nước khi khát, nước nên pha thêm một chút muối.

Với trẻ em, cũng nên cho trẻ uốngnhiều nước khi đi ra ngoài trời nắng nóng vì bé sẽ đổ mồ hôi nhiều và cơ thể bịmất nước. Nếu bé phải chơi thể thao ngoài trời thì lượng nước mất càng nhiềuhơn. Vì vậy, hãy cho trẻ uống nước ngay cả khi bé chưa cảm thấy khát.

Cần tránh đột ngột tiếp xúc với nắng nóng, khi làm việc, tiếp xúc trực tiếp vớinắng nóng phải cần uống đầy đủ nước; có thể uống nước gạo rang có cho thêm tímuối, đường và gừng. Không nên quá gắng sức. Khi cảm thấy mệt mỏi, vào chỗ râmmát nghỉ ngơi.

Mặc quần áo thoáng, mát, màu nhạt để dễ thấm mồ hôi và thoát nhiệt, và tránh hấpthụ nhiệt từ môi trường.

Khi làm việc dưới nắng không nênuống rượu, cà phê gây đi tiểu nhiều làm mất nước.

Trong nhân dân ta có nhiều bài thuốc kinh nghiệm chữa cảm nắng, say nắng tốt. Chúng ta có thể sử dụng một trong những bài thuốc đơn giản sau:

Bài 1: Lá hương nhu tươi 50g (khoảng 1 nắm), muối ăn 1g. Cách dùng: Rửa sạch hương nhu, cho muối vào, giã nát, cho vào 150ml nước đun sôi để nguội, nghiền kỹ, dùng vải thưa sạch lọc vắt lấy nước uống cả một lần. Trẻ em tùy tuổi mà uống ít đi.

Sau đó 2-3 giờ, nếu bệnh nhân còn mệt, còn khát nước, cho uống thêm một lần nữa.

Bài 2: Lá tre tươi 30g, lá hương nhu tươi 30g, gừng tươi 3 lát.

Cách dùng: Tất cả đem rửa sạch, cho vào ấm sắc với 300ml nước còn 200ml, cho bệnh nhân uống cả một lần. Trẻ em tùy tuổi mà giảm liều lượng.

Bài 3: Lá tre tươi 12g, hương nhu tươi 16g, rau má tươi 12g, củ sắn dây 12g.

Cách dùng: Tất cả rửa sạch, cho vào ấm, sắc với 300ml nước lấy một nửa. Người lớn uống cả một lần, ngày uống hai lần. Trẻ em tùy tuổi uống ít hơn.

Trên đây là những bài thuốc chữa cảm nắng, say nắng đơn giản, có tác dụng tốt đối với những trường hợp nhẹ. Trường hợp say nắng nặng, bệnh nhân phải được cấp cứu thật khẩn trương nhằm chống lại sự tăng nhiệt độ, mất nước và mất muối, chống lại trụy tim mạch và rối loạn thần kinh tại bệnh viện. Vì vậy, sau khi sơ cứu xong phải nhanh chóng chuyển ngay người bệnh đến một cơ sở điều trị gần nhất để theo dõi và cứu chữa kịp thời.

Theo VTC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.