Tác hại khôn lường của nước ngọt có ga

Nước ngọt từ lâu đã phổ biến trong cuộc sống của chúng ta, tuy nhiên không phải ai cũng biết tác hại đáng sợ của nước ngọt tới sức khỏe.

Nước ngọt từ lâu đã phổ biến trong cuộc sống của chúng ta, tuy nhiên không phải ai cũng biết tác hại đáng sợ của nước ngọt tới sức khỏe.

Hen suyễn

Hóa chất sodium benzoate được sử dụng làm chất bảo quản trong nước ngọ làm tăng lượng natri và làm giảm chất khoảng kali của thức ăn. Một số báo cáo cho thấy sodium benzoate gây ra phát ban, hen suyễn và bệnh chàm.

Lượng đường cao

Tác hại khôn lường của nước ngọt có ga 1
 20 phút sau khi có uống nước ngọt có gas, lượng đường trong máu sẽ tăng đột ngột, làm tăng isulin. Gan sẽ phản ứng bằng cách chuyển hóa đường thành chất béo. 40 phút sau, việc hấp thụ caffeine được hoàn tất. Các phản ứng xảy ra là đồng tử mắt giãn, huyết áp tăng, đường tăng trong máu, chất adenosine (gây buồn ngủ) bị chặn lại, ngăn ngừa cơn buồn ngủ. 45 phút sau, cơ thể bạn sẽ tăng mức sản xuất dopamine (chất dẫn truyền thần kinh) kích thích các trung âm khoái cảm của bộ nào. Về tác dụng này, dopamine cũng tương đương với heroin.

Uống Nước ngọt có thể dẫn đến sự kháng insulin

Kháng insulin sẽ dẫn đến các triệu chứng về chuyển hoá, có thể được mô tả như một nhóm các nguy cơ (bao gồm huyết áp cao và mỡ thừa quanh eo) liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.
Vai trò chính của insulin trong cơ thể là hướng dẫn glucose từ máu vào tế bào một cách chính xác. Nhưng khi bạn tiêu thụ dư đường dưới dạng nước ngọt có gaz, chính bạn đang bắn phá cơ thể của mình, buộc tuyến tụy phải tạo ra ngày càng nhiều insulin để xử lý.

Điều này dẫn đến sự kháng insulin – điều bạn không hề mong muốn – bởi nó sẽ dẫn đến sự phát triển các bệnh lý tiêu cực.

Ung thư tuyến tụy

Những người uống từ 2 cốc nước ngọt trở lên mỗi tuần có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư tuyến tụy, một căn bệnh ung thư không phổ biến nhưng có thể gây chết người. Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ cho thấy trong số những người tình nguyện tham gia nghiên cứu, 140 người phát triển bệnh ung thư tuyến tụy. Những người uống hơn 2 cốc nước ngọt mỗi tuần có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn 87% so với những người khác.

Hại cho răng miệng

 

Tác hại khôn lường của nước ngọt có ga 3
Các axit photphoric phiền toái tôi đã đề cập trên đây – là thứ cản trở sự hấp thụ canxi và có thể dẫn đến chứng loãng xương – cũng là một cơn ác mộng cho răng của bạn. Loại axit này có thể dẫn đến suy răng, thối răng, sâu răng và bệnh nướu răng. Và hãy nhớ, acid này cũng có mặt trong loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng, vì vậy thực sự không có lối thoát. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nha Khoa Tổng Hợp cho rằng những thiệt hại gây ra cho răng bởi uống nước ngọt đôi khi còn tồi tệ hơn, so với tác hại của thuốc.

Thực tế, trong một trường hợp được chia sẻ trong nghiên cứu này, một phụ nữ đã phải nhổ bỏ tất cả răng vì uống quá nhiều loại nước ngọt ăn kiêng. Tôi thì tôi đã phát khiếp nếu phải nhổ 1 cái răng chứ không thể tưởng tượng được sự đau đớn của việc nhổ toàn bộ hàm!
“Đều có sự mòn răng nghiêm trọng do nồng độ axit cao trong thử nghiệm – ma túy đá, crack (vụn), và nước ngọt,” Mohamed A.Bassiouny, DMD, Thạc sỹ khoa học, giáo sư, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

“Axit citric có mặt trong cả nước ngọt thường và nước ngọt ăn kiêng đều gây ra mòn răng,” Tiến sĩ Bassiouny nói. Nếu cái ý nghĩ mất đi nụ cười của bạn không đủ đáng sợ, có lẽ hàng mớ tiền phải chi cho các tiệm nha khoa sẽ thuyết phục bạn từ bỏ nước giải khát nguy hiểm.

Thúc đẩy sự lão hóa

Tác hại khôn lường của nước ngọt có ga 4
 Nghiên cứu cho thấy phốt-phát trong đồ uống có ga làm tăng hương vị có thể thúc đẩy nhanh sự lão hóa, sẽ làm da và cơ teo lại và cũng gây tổn thương tim và thận.

Theo Báo Doanh Nghiệp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.