Tập thể dục mùa nóng, làm sao cho "mát"?

Trong mùa hè nắng nóng, việc tập thể dục sao cho an toàn và đạt hiệu quả khỏe đẹp cần phải lưu ý nhiều yếu tố, nếu không sẽ dễ bị phản tác dụng.

Trong mùa hè nắng nóng, việc tập thể dục saocho an toàn và đạt hiệu quả khỏe đẹp cần phải lưu ý nhiều yếu tố, nếu khôngsẽ dễ bị phản tác dụng.

Nắng nóng và nhiệt độ không khícao, cộng thêm cơ thể vận động sẽ gây ra căng thẳng quá mức cho hệ thống timmạch, phổi, làm tăng nhiệt độ cơ thể. Để xua đi cái nóng, bạn phải tăng vòngtuần hoàn của máu xuyên qua da. Kết quả là lượng máu cung cấp cho các cơ giảm đicho nên nhịp tim khi bạn tập thể dục trong những ngày nắng nóng sẽ cao hơn.

Tập luyện trong ngày nắng nónghoặc ẩm ướt có thể gây ra stress quá mức cho hệ thống điều chỉnh nhiệt độ cơthể. Bởi vì nhiệt độ cơ thể bị tăng lên quá cao so với trung bình nên bạn rất dễmắc phải các chứng chuột rút, mất nước, hút nhiệt và say nắng.

Tập thể dục mùa nóng, làm sao cho "mát"?
Cần uống nước đầy đủ khi tập thể dục kể cả khi bạn không thấy khát

Do đó, khi tập cần lưu ý nhữngyếu tố sau đây để giúp cơ thể luôn mát trong mùa hè:

Uống đủ nước, khả năng thích ứngcủa cơ thể với nhiệt độ bên ngoài phụ thuộc vào sự tái tạo hydrat hóa tương ứng.Do đó, cần uống nhiều nước trước khi tập thể dục, uống ngay cả khi bạn khôngthấy khát. Bạn có thể uống nước lọc, nước tinh khiết, nước hoa quả. Nếu tập vớicường độ cao hoặc tập kéo dài hơn một giờ, nên uống nước tăng lực.

Vì những loại nước này có thể bùđắp muối natri, kali, clo qua việc toát mồ hôi... Cần tránh những đồ uống cóchứa caffein như cà phê, chè và nước uống cola, những loại làm tăng khả năng mấtnước của cơ thể. Tuy nhiên, nhiều không có nghĩa là uống liên tục, vì tập luyệntrong mùa hè thường ra nhiều mồ hôi, nếu uống quá nhiều nước sẽ tăng gánh nặngcho hệ thống tuần hoàn máu, hệ thống tiêu hóa, đặc biệt là tim.

Đồng thời, uống nhiều nước sẽcàng ra nhiều mồ hôi, làm cơ thể mất nhiều muối, dẫn đến những triệu chứng cogiật, chuột rút.

Tránh ánh nắng chói chang:

Thời điểm tập thể dục tốt nhất làtrước 10 giờ sáng và sau 4 giờ chiều, ánh nắng lúc này đã dịu hơn, thời tiếtthoáng mát hơn. Tuy nhiên, cũng không nên tập lúc sáng sớm, trước 6 giờ sáng vìlúc đó độ ô nhiễm trong không khí còn rất cao, chưa có tác dụng của quang hợpnên các cây xanh vẫn còn thải khí các-bo-níc không tốt cho sức khỏe.

Tập thể dục mùa nóng, làm sao cho "mát"?
Nên chọn màu sáng để tránh hấp nhiệt và loại vải cotton dễ thấm mồ hôi

Trang phục thích hợp:

Nên chọn màu sáng để tránh hấpnhiệt và loại vải cotton dễ thấm hút mồ hôi. Quần áo cần rộng rãi, nhẹ vì sẽgiúp cho không khí vào được cơ thể, làm nhanh khô mồ hôi và giúp cơ thể cảm thấymát mẻ. Tránh những màu tối vì có thể hấp nhiệt khiến cơ thể thêm nóng bức. Thêmmột cái mũ màu sắc sang cũng giúp tránh được tác hại của ánh nắng mặt trời.

Sử dụng kem chống nắng:

Không chỉ giúp bảo vệ da bạn màchúng còn làm nhiệt độ cơ thể bạn ổn định hơn. Trong những ngày hè, bạn nên chọnloại kem có chỉ số chống nắng SPF trên 30 để bảo vệ da tốt hơn.

Tập thể dục mùa nóng, làm sao cho "mát"?
Trong những ngày hè, bạn nên chọn loại kem có chỉ số chống nắng SPF trên 30 để bảo vệ da tốt hơn

Nên nhớ đổ mồ hôi khác vớitiêu mỡ:

Nhiều người có suy nghĩ rằng, tậplàm sao càng đổ nhiều mồ hôi càng tốt, càng tiêu mỡ. Nghĩ như thế, ngủ một giấcở căn phòng như "hỏa lò", chắc chắn 10 phút sau mồ hôi sẽ ra như tắm, như vậycần gì tập thể dục! Suy nghĩ này hoàn toàn sai. Mồ hôi được tiết ra từ tuyếtthượng thận dưới da và nhiệm vụ của mồ hôi là giữ nhiệt độ cơ thể. Mồ hôi khôngphải là tiêu chuẩn để tiêu hao năng lượng.

Tập thể dục mùa nóng, làm sao cho "mát"?

Vì khi chúng ta tập thể dục ở nơilạnh, cơ thể sẽ không tiết mồ hôi và phải chăng điều đó có nghĩa chúng ta khôngthể tiêu hao một chút mỡ nào. Tập luyện cho đến khi đổ mồ hôi là tốt nhưng đừnglấy đó làm tiêu chuẩn, đừng cho rằng mỡ sẽ được tiêu hao khi chúng ta đổ mồ hôi.

Môn tập: Tùy theo cơ thể và sứckhỏe của mình mà bạn nên chọn loại hình thể dục cho thích hợp.

Chẳng hạn, với người bình thườngđi bộ là cách tốt nhưng đối với những người béo phì, loại vận động này sẽ gâyđau bàn chân, cơ bắp và thoái hóa khớp.

Theo Hoàng Lân
Bác sĩ gia đình



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.