Tỉnh dậy trước báo thức có phải sức khỏe 'kêu cứu'? Chuyên gia giải đáp, cảnh báo dấu hiệu cần đi khám

Nhiều người lo ngại không biết việc tỉnh dậy trước báo thức có phải điều đáng ngại hay không. Chuyên gia sẽ giải đáp trong bài viết dưới đây.

Đôi khi, đồng hồ báo thức là thứ duy nhất có thể giúp bạn tỉnh dậy đúng giờ. Thế nhưng, trong nhiều trường hợp khác, bạn có thể thức dậy vài phút trước khi chuông báo thức kêu.

Nếu như đây là điều từng xảy ra với bạn, có lẽ bạn sẽ tò mò liệu đó có phải điều đáng lo ngại hay không.

Mới đây, một chuyên gia về giấc ngủ đã giải thích vì sao một số người tỉnh dậy trước báo thức.

Hai lý do khiến bạn tỉnh dậy trước báo thức

Max Kirsten, chuyên gia về giấc ngủ tại London, Vương quốc Anh, giải thích: "Cơ thể của bạn hoạt động theo chu kỳ ngủ-thức tự nhiên được gọi là nhịp sinh học. Nhịp sinh học bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như tiếp xúc với ánh sáng, thời gian bữa ăn và thói quen hằng ngày. Cơ thể bạn có một chiếc đồng hồ bên trong, điều chỉnh khi nào bạn cảm thấy buồn ngủ và khi nào bạn thức dậy một cách tự nhiên".

Tỉnh dậy trước báo thức có phải sức khỏe kêu cứu? Chuyên gia giải đáp, cảnh báo dấu hiệu cần đi khám-1
Max Kirsten, chuyên gia về giấc ngủ tại London, Vương quốc Anh.

"Nếu bạn thường xuyên thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, cơ thể bạn có thể bắt đầu dự đoán việc thức dậy vào thời điểm đó, phù hợp với nhịp sinh học của bạn. Vì vậy, thức dậy ngay trước khi đồng hồ báo thức kêu có thể đơn giản là đồng hồ bên trong cơ thể báo hiệu rằng đã đến giờ để thức dậy dựa trên lịch trình ngủ thường xuyên của bạn".

Tỉnh dậy trước báo thức cũng có thể có nghĩa là bạn đã hoàn thành một chu kỳ ngủ và cơ thể bạn đang chuyển sang giai đoạn ‘ngủ nhẹ’ hơn để chuẩn bị thức dậy.

Chuyên gia Max cho biết thêm: "Giấc ngủ diễn ra theo chu kỳ, mỗi chu kỳ bao gồm các giai đoạn khác nhau: ngủ nhẹ, ngủ sâu và ngủ REM (chuyển động mắt nhanh). Các chu kỳ này thường kéo dài khoảng 90 phút mỗi chu kỳ. Thức dậy trong giai đoạn ngủ nhẹ giúp bạn dễ dàng thức dậy hơn với cảm giác sảng khoái và tỉnh táo hơn".

Tuy nhiên, việc thức dậy sớm hơn mức cần thiết cũng có thể là do căng thẳng hoặc lo lắng. Max cho biết: "Nếu bạn lo lắng về việc ngủ quên hoặc có kế hoạch quan trọng cho ngày hôm sau, cơ thể bạn có thể trở nên tỉnh táo hơn khi đến gần giờ thức dậy, khiến bạn thức dậy sớm. Các hormone gây căng thẳng như cortisol có thể phá vỡ giấc ngủ và khiến bạn khó ngủ hơn trước khi chuông báo thức reo".

Tỉnh dậy trước báo thức có phải sức khỏe kêu cứu? Chuyên gia giải đáp, cảnh báo dấu hiệu cần đi khám-2
Việc thức dậy sớm hơn mức cần thiết cũng có thể là do căng thẳng hoặc lo lắng. (Ảnh minh họa)

Hơn nữa, thức dậy sớm cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần ưu tiên ngủ nhiều hơn để tránh tình trạng "thiếu ngủ", điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe theo thời gian, chuyên gia giải thích.

Tỉnh dậy trước báo thức - Khi nào cần đi khám?
Tin tốt là việc tỉnh dậy trước báo thức thường không phải là điều đáng lo ngại, trừ khi nó đi kèm với các rối loạn giấc ngủ khác hoặc nó ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của bạn.

Max nói thêm: "Nếu bạn thấy mình thường xuyên tỉnh dậy trước báo thức và cảm thấy mệt mỏi trong ngày, bạn nên điều chỉnh thói quen ngủ hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia chăm sóc sức khỏe để đánh giá thêm".

(Theo Express)

Theo Đời sống và Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tinh-day-truoc-bao-thuc-co-phai-suc-khoe-keu-cuu-chuyen-gia-giai-ap-canh-bao-dau-hieu-can-i-kham-a403727.html

giấc ngủ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.