Trà giảm béo, giảm luôn trí nhớ

Nhiều chị em đang đổ xô đi mua các loại trà, cà phê giúp giảm béo cấp tốc mà không hề lường trước hậu quả.

Nhiều chị em đang đổ xô đi mua các loạitrà, cà phê giúp giảm béo cấp tốc mà không hề lường trước hậu quả.

PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịchHiệp hội Thực phẩm chức năng, cho biết, có bốn loại cơ chế tác động của tràgiảm béo là: nhuận tràng, đào thải chất béo ra khỏi cơ thể; ngăn cản sự hấpthu mỡ vào cơ thể; tăng cường thoái hóa mô mỡ dưới da để đốt cháy sự tiêuhao và ức chế thần kinh trung khu, gây mất cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, mỗiloại trà với cơ chế tác động khác nhau tiềm ẩn những tai họa khác nhau.

Càng uống càng mệt

Chị N.D.T. (Tây Hồ, Hà Nội) luôn mặc cảm với thân hình “thon thon hình vại”của mình: cao 150 cm nhưng nặng 58 kg. Sau khi xem quảng cáo trên mạng, chịkhông do dự bỏ ba triệu đồng để mua 10 hộp cà phê giảm béo. Sau một tuầnuống loại cà phê này, chị giảm được hai kg nên rất mừng và tích cực uống.Tuy nhiên, sau hai tháng, chị bắt đầu có dấu hiệu bất thường như người mệtmỏi dù không làm việc gắng sức, tim đập nhanh, đầu óc mụ mị không thể tậptrung vào công việc. Mặc dù tiếc tiền nhưng chị T. không dám uống tiếp.

Trà giảm béo, giảm luôn trí nhớ


 

PGS.TS Đáng phân tích, vớitrà có tác dụng nhuận tràng, nếu uống vô tội vạ sẽ dẫn tới tình trạng tiêuchảy hoặc người gầy tóp nhanh do mất nước, mất muối. Mất nước kéo dài khiếncơ thể mất điện giải, tụt huyết áp, nếu nặng có thể gây suy thận, suy gan,thậm chí tử vong. Còn loại ức chế thần kinh, làm mất cảm giác thèm ăn, theobác sỹ Dương Đình Phúc, Phó chủ nhiệm khoa Tâm thần kinh, BV Quân đội 354,có tác động rất nguy hiểm.

Nguyên lý của trung khu ăn xét về mặt thần kinhchịu tác động của nồng độ đường trong máu. Khi nồng độ đường trong máu giảmxuống, trung khu ăn được kích thích gây cảm giác đói, thèm ăn. Ngược lại,khi nồng độ này cao, trung khu ăn bị ức chế, con người sẽ mất cảm giác thèmăn. Nếu sử dụng các loại trà, cà phê làm thay đổi nồng độ đường trong máu sẽkhiến trung khu ăn không nhạy cảm với nồng độ này nữa.

Khi dừng uống trà giảm béo, người uống sẽ rơi vào trạng thái ăn bao nhiêucũng không thấy no hoặc mất cảm giác thèm ăn hoàn toàn, cả ngày không đói.Cả hai trạng thái này đều rất nguy hiểm, vì trạng thái thứ nhất sẽ dẫn tớihiện tượng tăng cân nhanh chóng, hơn cả lúc trước khi uống trà giảm béo.

Vớitrạng thái thứ hai, không có nhu cầu ăn, năng lượng cơ thể cần không đượcđáp ứng ở mức tối thiểu sẽ dẫn tới tình trạng suy nhược thần kinh, suy nhượccơ thể với các biểu hiện như mất ngủ, mệt mỏi dai dẳng, giảm trí nhớ…

Liệu pháp hữu hiệu làtập thể dục

Theo PGS.TS Đáng, cơ thể conngười cần 70 - 75% năng lượng cho các chuyển hóa cơ bản, duy trì sự sống. Dođó, giảm cân “thần tốc” đồng nghĩa với việc năng lượng dung nạp vào cơ thểbị dừng đột ngột, gây tình trạng thiếu chất, thiếu nước. Một số người muốngiảm cân chọn cách tuyệt thực hoàn toàn với chất béo. Đây là quan điểm hoàntoàn sai lầm, bởi chất béo rất cần cho sự phát triển của nhiều tổ chức trongcơ thể như não, cơ quan sinh dục… Nhịn chất béo hoàn toàn có thể dẫn tới suygiảm trí nhớ và khả năng tình dục.

Các bác sĩ khuyến cáo, cách giảm béo tốt nhất là cân bằng chế độ ăn uống,sinh hoạt và tăng cường luyện tập thể dục thể thao. Hạn chế ăn thực phẩm ănnhanh, đồ rán, tăng cường ăn hoa quả, rau xanh nhưng vẫn phải đảm bảo cácchất khoáng, béo, vitamin, chất xơ, đạm…

Luyện tập thể dục thể thao phải đạttiêu chuẩn: thường xuyên (5 - 7 ngày một tuần), liên tục (20 - 30 phút mỗingày) và tăng dần cường độ. Đừng hy vọng vào trà hay cà phê giảm béo. Khôngcó bài thuốc nào dành cho người lười vận động, chỉ có luyện tập thể dục thểthao mới làm tiêu hao năng lượng hợp lý và đánh thức các tế bào của cơ thể.

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.