U vùng kín gây vô sinh

Cưới hơn một năm vẫn chưa có bầu,Kiều (Hoài Đức, Hà Nội) lo lắng đi khám vô sinh thì thấy "máy móc" vẫn ổn, tuynhiên, bác sĩ phát hiện một u đế chắn ngay cửa tử cung của cô, khiến tinh trùngkhông có lối vào gặp trứng.

Cưới hơn một năm vẫn chưa có bầu,Kiều (Hoài Đức, Hà Nội) lo lắng đi khám vô sinh thì thấy "máy móc" vẫn ổn, tuynhiên, bác sĩ phát hiện một u đế chắn ngay cửa tử cung của cô, khiến tinh trùngkhông có lối vào gặp trứng.

Kiều cho biết, trước đó, vì cóvòng kinh đều và chẳng thấy bất thường gì ở vùng kín nên cô đinh ninh nguyên dochưa có bầu là do chồng.

Thế nhưng, khi ông xã của Kiều đikhám thì kết quả cũng rất tốt. Lúc này, Kiều mới tới phòng khám phụ khoa và đượcbiết mình bị u đế cổ tử cung. Chiếc u này chắn ngay lối vào của tinh trùng khiếncô không thể thụ thai được.

Hiện tại, Kiều đã được cắt u vàcô đang mang bầu được 2 tháng. 

U vùng kín gây vô sinh

Ảnh minh họa

Cũng bị phát hiện u đế cách đâyhơn một năm, nhưng trường hợp của chị Hà (Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội) lạibiết bệnh trong một hoàn cảnh khác.

Một thời gian, sau mỗi lần "yêu"chồng, chị Hà lại thấy ra dịch nhầy màu hồng nhạt, có lúc lại hơi nâu. Vì mớiđặt vòng, chị Hà nghĩ có lẽ do "cậu nhỏ" của chồng đã chạm vào dụng cụ tử cungnên chị đã đến một phòng khám phụ khoa để tháo vòng ra. Nhưng tại đây, sau khikhám, bác sĩ cho biết, chị bị u đế cổ tử cung và phải đốt điện.

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị KimDung, Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội, cho biết, u đế cổ tử cung là một bệnhkhông hiếm gặp nhưng ít người biết. U đế hay còn gọi là polype đế cổ tử cungcũng là một dạng u xơ tử cung nhưng ở vị trí ở cổ tử cung.

Theo bác sĩ, thường thì u nàylành tính, không nguy hiểm, nhưng khi phát hiện vẫn cần làm các xét nghiệm đểchắc chắn loại trừ trường hợp là khối ung thư. Trong một số trường hợp, nếu biếtchắc đó không phải là cục u ác tính, không ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe củangười bệnh thì cũng không cần phải xử lý.

Tuy nhiên, bác sĩ cho biết, mộtsố phụ nữ có khối u đế quá to, ở vị trí dễ bị đụng chạm, xây dước khi bị tácđộng (gây chảy máu khi quan hệ tình dục), thậm chí, chắn cả cổ tử cung, khôngcho tinh trùng bơi vào trong khiến không thể thụ thai... thì cần được điều trịbằng cắt hoặc đốt điện. Rất hiếm trường hợp phải phẫu thuật u đế.

Bác sĩ sản phụ khoa cho biếtthêm, u đế cổ tử cung là bệnh dễ bị bỏ qua vì không có dấu hiệu đặc trưng, nênthường chị em chỉ biết mình bị bệnh này khi đi khám phụ khoa định kỳ hoặc lúckiểm tra các bệnh khác. Một số trường hợp có thể thấy khí hư tiết nhiều hơn haycó chút máu sau mỗi lần quan hệ tình dục.

Theo bác sĩ, để phát hiện sớmbệnh và nhận được tư vấn thích đáng về cách điều trị, phụ nữ không cần đợi khicó dấu hiệu bất thường ở vùng kín mới đi khám, mà nên 6 tháng một lần định kỳkhám phụ khoa.

Theo Vương Linh
VnExpress




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.