9 năm sau vụ 11/9: Mỹ đối mặt với nguy cơ khủng bố “Mỹ hóa”

9 năm sau các vụ tấn công khủng bố kinh hoàng 119, Hoa Kỳ hiện đang phải đối mặt với nguy cơ đe dọa ngày càng lớn từ chính các chiến binh ở trong lòng nước Mỹ và “sự Mỹ hóa” ban lãnh đạo của alQaeda.

9 năm sau các vụ tấn côngkhủng bố kinh hoàng 11/9, Hoa Kỳ hiện đang phải đối mặt với nguy cơ đe dọa ngàycàng lớn từ chính các chiến binh ở trong lòng nước Mỹ và “sự Mỹ hóa” ban lãnhđạo của al-Qaeda. 

Các cựu lãnhđạo của Ủy ban 11/9, ủy ban được thành lập sau vụ khủng bố 11/9/2001, ngày 10/9ra công bố bản nghiên cứu dày 43 trang về vụ khủng bố 11/9 nhằm vào New York vàWashington, gọi vụ tấn công là cú điện thoại bất ngờ làm ta giật mình tỉnh giấcvào giữa đêm về sự cấp tiến hóa của đạo Hồi chính trong lòng nước Mỹ và sự thayđổi chiến thuật của tổ chức al-Qaeda và các chi nhánh của nhóm này.

“Mối đe dọa mànước Mỹ đang đối mặt khác với 9 năm về trước”, báo cáo cho biết. Báo cáo đượcTrung tâm chính sách lưỡng đảng có trụ sở tại Washington công bố.

“Giờ đây ngườita có thể cho rằng nước Mỹ không khác là mấy so với châu Âu, xét về vấn đề khủngbố nội địa, liên quan đến người nhập cư, Hồi giáo bản địa cũng như người mớichuyển sang đạo Hồi”.

Bản báo cáotrên được đưa ra đúng vào thời điểm nhạy cảm của nước Mỹ

9 năm sau vụ 11/9: Mỹ đối mặt với nguy cơ khủng bố “Mỹ hóa”

Tòa Tháp Đôi tại New York bị đánh bom ngày 11/9/2001

Hôm qua, Tổngthống Obama đã ra lời kêu gọi cho sự khoan dung tôn giáo khi căng thẳng vẫn âm ỉvề việc một mục sư theo đạo Tin lành ở Florida vẫn nung nấu ý định đốt các cuốnkinh Koran, kinh thánh của đạo Hồi, cùng kế hoạch xây dựng một trung tâm văn hóaHồi giáo và một đền thờ gần Khu vực số 0, nơi tòa Tháp đôi bị đổ sập trong vụtấn công khủng bố 11/9 nhằm vào New York.

Giới chứctrách Mỹ cảnh báo những vụ việc như thế này có thể khiến al-Qaeda càng tuyểndụng thêm được nhiều thành viên.

Ngoài ra, báocáo cũng cho biết al-Qaeda và các chân rết của tổ chức này ở Pakistan, Somalia,Yemen đã thiết lập được hệ thống hạ tầng tuyển dụng sơ khai ở trong lòng nướcMỹ.

Cụ thể, nămngoái ít nhất 43 công dân Mỹ đã bị kết án vì đã bị “tẩy não”, mang trong mình tưtưởng Hồi giáo cực đoan. Những trường hợp nổi bật đều là những người đã được ranước ngoài huấn luyện.

“Chỉ riêng nămngoái, nước Mỹ đã chứng kiến những người Mỹ giàu có và con cháu của những ngườidi cư làm việc chăm chỉ đi theo khủng bố”, báo cáo cho biết. “Dường như khôngcòn có “chuẩn” rõ ràng về một kẻ khủng bố”.

Hơn nữa, ngàycàng nhiều người Mỹ tham gia vào bộ máy lãnh đạo của al-Qaeda và các chi nhánhcủa nhóm này. Ví dụ trường hợp giáo sỹ Hồi giáo sinh ra ở Mỹ Anwar al-Awlaki,hiện là một trong những lãnh đạo cấp cao của al-Qaeda ở Bán đảo Ả rập. Ông tacòn có liên quan đến vụ định cho nổ tung máy bay chở khách của Mỹ trên bầu trờiDetroit đúng vào ngày Giáng sinh năm 2009, cũng như vụ xả súng điên loạn tại căncứ quân sự lớn nhất bên trong nước Mỹ Fort Hood một tháng trước đó.

Ngoài ra, cũngphải kế đến Adnan al-Shukrijumah, một kẻ sinh ra ở Ả rập, nhưng lớn lên ởBrooklyn và Florida, được coi là lãnh đạo cấp cao, phụ trách các hoạt động “đốingoại” của al-Qaeda. Hay tên David Headley, người Chicago, kẻ đã đóng vai tròlớn trong các vụ tấn công khủng bố Mumbai năm 2008, nhân danh tổ chức khủng bốLashkar-e-Taiba đóng tại Pakistan

“Trước đâyhiếm có người Mỹ giữ vai trò điều hành cấp cao trong al-Qaed

9 năm sau vụ 11/9: Mỹ đối mặt với nguy cơ khủng bố “Mỹ hóa”

Ngày càng nhiều người Mỹ tham gia vào các tổ chức khủng bố, tiến hành các vụ tấn công không những bên trong lẫn bên ngoài nước Mỹ.

a và các nhómthành viên của nó, nhưng điều này hiện đã thay đổi”, báo cáo cho biết.

Các vụ tấncông quy mô nhỏ hơn

Bản báo cáocũng nhấn mạnh đến lo ngại rằng giới chức tình báo Mỹ đã mất rất nhiều năm đểtheo đuổi nhiều nhân vật chủ chốt của al-Qaeda, trong đó có al-Awlaki và nhữngkẻ tuyển dụng người Mỹ khác.

Chính quyềnObama đã cho phép hoạt động giết, bắt Awlaki và một bản ghi nhớ bí mật của CIA,bị rò rỉ với báo chí vào tháng trước, đã nói rất nhiều đến việc công dân Mỹ lànhững “báu vật” của các nhóm khủng bố như thế nào.

Giới chức tìnhbáo Mỹ cũng nhất trí ở một điểm mấu chốt trong báo cáo về nguy cơ xảy ra các vụtấn công quy mô nhỏ nhằm vào các mục tiêu khó bảo vệ của Mỹ

Sau vụ khủngbố 11/9, khiến gần 3.000 người thiệt mạng, bản báo cáo chỉ ra rằng chiến binhal-Qaeda nhìn thấy giá trị trong việc tiến hành các vụ tấn công ít thường xuyênvà ít phức tạp hơn, bởi những vụ tấn công như thế sẽ khó bị phát hiện và cần ítsự phối hợp từ cấp cao.

 

Theo Phan Anh
Dân Trí


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.