Ai sẽ làm Tổng thống Ukraine tiếp theo?

18 ứng cử viên sẽ tham gia cuộc bầu cử TT Ukraine ngày mai. Nổi bật trong số này là Tổng thống ViktorYushchenko, Thủ tướng Yulia Tymoshenko, cựu Thủ tướng Viktor Yanukovichvà ông trùm ngân hàng Sergiy Tigipko.

18 ứng cử viên sẽ tham gia cuộc bầu cử Tổngthống Ukraine ngày mai. Nổi bật trong số này là Tổng thống ViktorYushchenko, Thủ tướng Yulia Tymoshenko, cựu Thủ tướng Viktor Yanukovichvà ông trùm ngân hàng Sergiy Tigipko.

Thủ tướng Yulia Tymoshenko - Ứng cử viên sáng giánhất

Bà được gọi là Nữ hoàng khí đốt vì nhiều năm làm việc với ngànhcông nghiệp khí đốt. Năm 2000, bà làm Phó Thủ tướng phụ trách vấn đề năng lượngvà cũng nhờ những cải cách thành công trong lĩnh vực này, uy tín của bà tăngcao.

Sau khi bị bãi chức Phó Thủ tướng, bà bị tù vài tuần trong năm2001 với cáo buộc làm giả nhiều tài liệu hải quan và ăn cắp gas. May mắn là sauđó, bà được minh oan.

Ai sẽ làm Tổng thống Ukraine tiếp theo?

Bà Tymoshenko là người phụ nữ mạnh mẽ, giàu cảm xúc.  Với vẻ ngoài kiều diễm, những bài diễn văn tràn đầy sức sống, bà thu hút được rất nhiều cử tri

Tới năm 2004, bà liên minh với ông Viktor Yushchenko tiếnhành Cách mạng Cam. Với tài hùng biện, bà kêu gọi được hàng trăm nghìn người dânxuống đường biểu tình, phản đối Chính phủ.

Và khi cuộc cách mạng Cam thành công, ông Yushchenko năm 2005 chỉđịnh bà làm Thủ tướng thứ nhất. Tuy nhiên, khi công thành danh toại, hai ngườitừ bạn biến thành thù.

Chỉ sau 8 tháng làm Thủ tướng, ông Yushchenko cách chức bà vớicáo buộc tham nhũng. Tuy nhiên, bà Tymoshenko không dễ đầu hàng và tới tháng12/2007, bà lại quay lại làm Thủ tướng với chính sách kiểm soát giá lương thực,thuốc men, giảm lạm phát, thắt chặt việc tư nhân hóa và hạn chế tiêu dùng xãhội.

Theo Reuters, tới cuối năm 2008, Nga nhận thấy bà Tymoshenko làứng cử viên thích hợp cho chức Tổng thống Ukraine nên từ đó có nhiều hành động“chống lưng” cho bà.

Ai sẽ làm Tổng thống Ukraine tiếp theo?

Bà Tymoshenko từng là đồng minh thân cận của Tổng thống Yushchenko

Tổng thống Viktor Yushchenko 56 tuổi

Ông ủng hộ Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương(NATO) và Liên minh châu Âu.

Ông Yushchenko thường chỉ trích bà Tymoshenko lợi dụng dịch cúmA/H1N1 để chiếm dụng tiền của, cũng như phá hoại quan hệ Nga - Ukraine.

Ông đang cáo buộc các đối thủ, chủ yếu là Thủ tướng Tymoshenko vàcựu Thủ tướng Yanukovich là "tay sai" của Nga, một "chiêu thức" quen thuộc đượcTổng thống Ukraine áp dụng thành công trong cách mạng Cam với mục đích là hạthấp uy tín của những người này. Tuy nhiên, giờ thì quân bài này khó phát huytác dụng, chủ yếu xuất phát từ việc người dân thất vọng, "ghét" ông đã đểUkraine rơi vào bão khủng hoảng.

Ai sẽ làm Tổng thống Ukraine tiếp theo?

Ông sinh vào tháng 2/1954 ở miền Bắc Ukraine và rất mộ đạo

Trong 5 năm nắm quyền lãnh đạo Ukraine, Tổng thống Yushchenkokhông thực hiện được cam kết đưa Ukraine gia nhập EU và NATO mà ngược lại, còn khiến quan hệ với Nga căng thẳng. Bên cạnh đó là nạn tham nhũng hoành hành dữdội, tỷ lệ thất nghiệp cao... 

Cựu Thủ tướng Viktor Yanukovich 59 tuổi

Sinh ra ở vùng Donbass, nơi tiếng Nga thịnh hành, ông thường mắclỗi khi nói tiếng Ukraine. Ông nổi tiếng vì bảo vệ quyền lợi những doanh nghiệplớn mà điển hình là “đại gia” Rinat Akhmetov.

Năm 2006, ông trở thành Thủ tướng Ukraine. Tới năm 2007, đảng Cáckhu vực của ông bị thất bại trong cuộc bầu cử và ông cũng mất chức.

Ông Yanukovich có quan hệ tốt với nước Nga nhưng vẫn ủng hộ việcgia nhập Liên minh châu Âu. Theo Reuters, khi còn trẻ, ông phải vào tù hai lầnvì tội ăn cắp và tấn công người khác.

Ai sẽ làm Tổng thống Ukraine tiếp theo?

Ông Yanukovich có quan hệ tốt với nước Nga

Đại gia ngân hàng Sergiy Tigipko

Ông Tigipko có quan điểm trung dung của mình. Ông cho rằng,Ukraine chưa sẵn sàng gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và NATO. Nhiệm vụ trướcmắt là tập trung thành lập một Chính phủ đoàn kết có thể thúc đẩy phát triển nềnkinh tế yếu kém của đất nước. 

Tuy nhiên theo ông, về lâu dài, Ukraine phải hướng tới hội nhập với châu Âu. ÔngTigipko cũng khẳng định sẽ tìm cách hàn gắn mối quan hệ bị sứt mẻ với Nga và sẽgia hạn hợp đồng cho phép hải quân Nga thuê một căn cứ ở thành phố cảngSevastopol, nếu phía Nga đưa ra một đề nghị hợp lý.

Ngoài bốn “sao sáng” trên, cuộc đua vào ghế Tổng thốngUkraine ngày mai còn có sự góp mặt của Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Lytvyn, cựuChủ tịch Quốc hội Arseniy Yatsenyuk và cựu Chủ tịch Ngân hàng trung ương SerhiyTyhypko...

Ai sẽ làm Tổng thống Ukraine tiếp theo?

Theo Reuters, tới thời điểm hiện tại chưa có ứng cử viên nào nổibật, đủ sức giành thắng lợi ngay trong vòng đầu tiên cuộc tổng tuyển cử. 

Trong số này, ông Yanukovich và bà Tymoshenko đang nổi lên là hai gương mặt sánggiá nhất cho vòng hai cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 7/2. Còn Tổng thốngYushchenko có rất ít cơ hội tái đắc cử.

Hệ thống chính trị của Ukraine hiện khá phức tạp dù vẫn dựa trên cơ sở là tam quyền phân lập. Tổng thống được người dân bầu theo nhiệm kỳ 5 năm và là lãnh đạo quốc gia. Trong khi đó, Quốc hội chủ yếu chịu trách nhiệm thành lập các ban ngành do Thủ tướng lãnh đạo.

Ukraine có rất nhiều đảng phái chính trị và nhiều trong số này có ít thành viên tới mức đại bộ phận công chúng chẳng biết họ là ai. Những đảng này thường liên kết, thành lập liên minh để đủ tiêu chuẩn tham gia bầu cử Quốc hội, bầu cử Tổng thống...

Theo Nam Việt
Ai sẽ làm Tổng thống Ukraine tiếp theo?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.