Báo Trung Quốc đề cập khả năng dùng sức mạnh trên Biển Đông

Lời lẽ nêu trên được đánh giá là cảnh báo cứng rắn nhất từ phía Trung Quốc trong thời điểm căng thẳng tại khu vực này lên cao về chủ quyền biển đảo, đài phát thanh Mỹ VOA bình luận.

Bắc Kinh sẽ"thực hiện các biện pháp cần thiết", bao gồm cả hành động quân sự, để bảo vệquyền lợi ở Biển Đông, bài xã luận trên tờ Global Timescủa Trung Quốc hôm qua có đoạn.

Global Times
là phụ bản của báo chính thống Nhân dân Nhật báo, báo của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Báo Trung Quốc đề cập khả năng dùng sức mạnh trên Biển Đông
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: AP.

Lời lẽ nêutrên được đánh giá là cảnh báo cứng rắn nhất từ phía Trung Quốc trongthời điểm căng thẳng tại khu vực này lên cao về chủ quyền biển đảo, đàiphát thanh Mỹ VOA bình luận.

Global Times cho rằng, nếu không đạtđược một giải pháp hòa bình trong tranh chấp ở Biển Đông sẽ dẫn tới việc huyđộng cảnh sát biển và lực lượng hải quân, nếu cần thiết, "để bảo vệ quyền lợicủa Trung Quốc".

"Tùy thuộc tìnhhình diễn biến thế nào, Trung Quốc phải sẵn sàng cho hai phương án: đàm phán đểđạt được một giải pháp hòa bình hoặc đáp lại khiêu khích bằng các cuộc phản côngchính trị, thậm chí là quân sự", bài xã luận có đoạn.

Báo Trung Quốc dẫnra các phương án như sau: "Đầu tiên Trung Quốc sẽ đối phó bằng lực lượng cảnhsát trên biển, và nếu cần thiết sẽ phản công bằng hải quân".

Trước đó, một tờbáo Hong Kong cũng phát đi tín hiệu cứng rắn của Trung Quốc. Tờ Văn Hối, đượccho là tiếng nói của Bắc Kinh ở đặc khu, đăng xã luận nói rằng người Trung Quốcsẽ "có đòn phản kích" chứ "quyết không ngồi nhìn".

Bài xã luận củaVăn Hối chỉ rõ rằng thông qua hai cuộc diễn tập hải quân ở khu vực Biển Đông,Trung Quốc đã phát đi tín hiệu cảnh cáo rõ ràng: “Cho dù chủ trương giải quyếttranh chấp trên Biển Đông bằng phương thức hòa bình, nhưng Trung Quốc cũng đãlàm tốt các công tác chuẩn bị cần thiết về mặt quân sự, có đủ quyết tâm và thựclực để bảo đảm lợi ích cốt lõi của đất nước không bị xâm phạm”.

Đồng thời, Quân đội Trung Quốc đã “bày thế trận sẵn sàng chờ quân địch”, “quyếtkhông ngồi đó để nhìn” những hành động xâm phạm chủ quyền quá đáng mà nhất địnhsẽ có đòn “phản kích mạnh mẽ”.

Những bài xã luậnnhư thế này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc biểu dương lực lượng của mìnhbằng hai cuộc tập trận mới đây, trong đó có một cuộc diễn ra ba ngày trên BiểnĐông. Hôm qua, tờ Hong Kong Commercial Daily cũngvừa loan tin Bắc Kinh sẽ sớm thử tàu sân bay đầu tiên. Báo cho biết việc chạythử tàu sân bay được sẽ "răn đe các nước đang nhòm ngó" Biển Đông. Quân độiTrung Quốc không bình luận gì về thông tin trên.

Trong khi đó tạihội thảo về Biển Đông ở Washington, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cho biết, Mỹcần giúp đỡ các nước Đông Nam Á tăng cường lực lượng trên biển để đối phó vớinhững tuyên bố "không có cơ sở" của Trung Quốc ở Biển Đông. McCain tỏ ra quanngại về những hành động ngày càng quyết liệt của Trung Quốc trong vấn đề biểnđảo, đặc biệt trong vùng biển mà một số các nước ASEAN cũng khẳng định chủquyền.

Nghị sĩ kỳ cựu củaMỹ này nói rằng Washington cần trợ giúp ASEAN phát triển và triển khai hệ thốngcảnh báo sớm trên biển và tàu an ninh cũng như các hệ thống hàng hải cơ bản.


 TheoMai Trang
 Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.