Bình ổn Afghanistan - Nhiệm vụ bất khả thi?

Các toán đặc nhiệm lính thuỷđánh bộ Mỹ hôm qua đổ bộ bằng trực thăng xuống phía sau đội hình Talibantrong nỗ lực bẻ gãy những đợt kháng cự cuối cùng từ căn cứ địa Marjah củalực lượng này tại tỉnh Helmand (Afghanistan).

Các toán đặc nhiệm lính thuỷ đánh bộ Mỹhôm qua đổ bộ bằng trực thăng xuống phía sau đội hình Taliban trong nỗlực bẻ gãy những đợt kháng cự cuối cùng từ căn cứ địa Marjah của lựclượng này tại tỉnh Helmand (Afghanistan).

Cùng lúc, trên các đường phốMarjah, lính thuỷ đánh bộ Mỹ và quân đội Afghanistan đã chiếm giữ được cáctuyến phố chính và tiếp tục kết nối với các đơn vị tiền trạm quân Mỹ chiacắt Taliban.

NATO cho biết, ít nhất 11binh sĩ đồng minh thiệt mạng trong khi một quan chức Mỹ giấu tến cho biết, cóít nhất 120 thành viên Taliban bị tiêu diệt. Hiện, quân đồng minh chỉ gặpphải “sự kháng cự lẻ tẻ” và nguy cơ lớn nhất vẫn là bị bắn tỉa, bom tự tạo.Chiến dịch tấn công quân sự lớn nhất kể từ năm 2001 này được coi là phép thửcho chiến lược bình ổn Afghanistan của Tổng thống Mỹ Obama.

Bình ổn Afghanistan - Nhiệm vụ bất khả thi?

Nhiều thách thức vẫn chờ NATO ở phía trước

Giới phân tích cho rằng, nếuNATO kiểm soát và bình ổn được khu vực này, nơi có con đường cung cấp hậucần đến Pakistan thì sẽ là một thắng lợi lớn đánh vào Taliban. Chỉ huy quânAnh tại tỉnh Helmand, tướng Nick Carter, cho rằng phải mất từ 20-30 ngày đểđánh chiếm tất cả các vị trí chiến lược tại đây và khoảng ba tháng nữa đểđảm bảo quét sạch lực lượng phiến quân ra khỏi khu vực này.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với quân đồng minh không phải chỉ là xoásổ Taliban mà là đem lại ổn định cho khu vực này. Quân Mỹ hiện lên kế hoạchtái thiết trường học, bệnh viện, đường xá. Theo ông Rory Donohoe, đại diệnCơ quan viện trợ Mỹ USAid cho biết, “lần đầu tiên tại tỉnh Helmand có các nỗlực kết hợp giữa dân sự quân đội và Chính phủ Afghanistan”. Tờ New YorkTimes bình luận, “chiến dịch Marjah cộng với việc bắt giữ một số thủ lĩnhkhông thể sớm bẻ gãy ý chí của lực lượng này”.

Trong một động thái khác,tình báo Mỹ cho biết anh trai Mohammed Haqqani của thủ lĩnh Taliban cao cấpSiraj Haqqani đã thiệt mạng trong vụ không kích ở Waziristan, phía Tây BắcPakistan. Tính đến nay, có 5 thành viên “Tư lệnh tối cao” Taliban củaAfghanistan và Pakistan bị bắt giữ trong các chiến dịch phối hợp với tìnhbáo Mỹ tại Pakistan. Ngày 18/2, Pakistan bắt giữ hai tỉnh trưởng “tự phong”Abdul Salam và Mohammad, vốn là thành viên của Taliban tại Afghanistan.

Theo Chi Hà
Bình ổn Afghanistan - Nhiệm vụ bất khả thi?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.