Nga sẵn sàng tái thiết Afghanistan

Nga sẵn sàng giúp tái thiếtAfghanistan nhưng phụ thuộc vào khoản ngân quỹ của các nước phương Tây dành choquốc gia này, một tờ báo của Nga hôm 271 dẫn lời Đặc phái viên Nga tại NATO chohay.

Nga sẵn sàng giúp tái thiếtAfghanistan nhưng phụ thuộc vào khoản ngân quỹ của các nước phương Tây dành choquốc gia này, một tờ báo của Nga hôm 27/1 dẫn lời Đặc phái viên Nga tại NATO chohay.

Tờ Thời báo doanh nghiệpKommersant của Nga cho biết Nga sẽ đóng góp hơn 140 thiết bị công nghiệp và cơsở hạ tầng cho việc tái thiết đất nước Afghanistan vốn bị chiến tranh dày xéo.

“Chúng tôi coi dự án xây dựng dânsự này là cách hiệu quả nhất để đấu tranh với các phần tử nổi dậy ở Afghanistan.Nó sẽ mang đến cho Afghanistan cơ hội phát triển nền kinh tế độc lập của mình”,ông Dmitryy Rogozin, Đặc phái viên Nga tại NATO cho hay. Ông này đồng thời cũngthêm rằng Nga sẽ đưa sáng kiến này ra bàn thảo tại hội nghị quốc tế về vấn đềAfghanistan sẽ diễn ra tại London vào ngày mai 28/1.

Nga sẵn sàng tái thiết Afghanistan

Ông Dmitryy Rogozin, Đặc phái viên Nga tại NATO (Ảnh: AFP)

Quan chức ngoại giao trên cũngcho rằng “các quốc gia có nhiều tiền, muốn giúp Afghanistan nhưng không thể gửibinh lính đến đất nước này có thể cấp quỹ cho Nga để Nga tiến hành công tác táithiết Afghanistan”.

“Việc này không dễ dàng trongthời kỳ khủng hoảng, vì vậy đầu tư vào các dự án như thế này cũng là một vấn đềlớn đối với cộng đồng quốc tế”, ông Rogozin cho biết, đồng thời thêm rằng cácđồng minh phương Tây của Nga nên sớm quyết định số tiền họ có thể đóng góp choAfghanistan.

Tờ báo trên cũng cho biết, trướcđây, từ nằm 1952 đến năm 1988, Liên bang Xô-viết cũ cũng đã từng giúpAfghanistan xây dựng 142 cơ sở hạ tầng và công nghiệp lớn nhưng bằng số quỹ củachính phủ Xô-viết.Trong số các công trình đó có nhà máy thủy điện Pil-i-Kumritrên Sông Kunduz, con đập Naglu trên Sông Kabul và nhà máy phân lân ở thành phốMazar-e-Sharif cùng với nhiều tuyến đường cao tốc và hệ thống đường ống dẫn dầukhác.

Theo Đan Khanh
Nga sẵn sàng tái thiết Afghanistan



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.