Mỹ tính kế đứng chân lâu dài ở Nam Á

Thực hiện ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại: bình ổn Afghanistan vàPakistan, song song với quân sự, hôm 211 Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clintoncông bố chiến lược dân sự mới để giải quyết bất ổn cả về an ninh lẫn xã hội.

Thực hiện ưu tiên hàng đầu trong chínhsách đối ngoại: bình ổn Afghanistan và Pakistan, song song với quân sự,hôm 21/1 Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton công bố chiến lược dân sự mớiđể giải quyết bất ổn cả về an ninh lẫn xã hội.

Bà Hillary tin tưởng, “chiếnlược này sẽ mang lại triển vọng tốt nhất cho việc bình ổn Afghanistan vàPakistan”.

Tuy nhiên, giới phân tích chorằng, thông qua các biện pháp tăng cường can dự vào hai nước này, Mỹ đanghướng tới mục tiêu duy trì ảnh hưởng về lâu dài ở khu vực Nam Á vốn có vịtrí địa chiến lược đặc biệt quan trọng. Trên thực tế, chiến lược này thểhiện rõ cách tiếp cận hiện nay của Nhà Trắng, đó là kết hợp linh hoạt giữa“cây gậy” và “củ cà rốt”, giữa sức mạnh “cứng” và quyền lực “mềm” nhằm đạttới mục tiêu cuối cùng.

Mỹ tính kế đứng chân lâu dài ở Nam Á
Mỹ hy vọng kéo dân nghèo Afghanistan ra khỏi ảnh hưởng của Taliban

Đối với Islamabad, Washingtontiếp tục ủng hộ cải cách chính trị và kinh tế nhằm tăng cường năng lực đốiphó với các phần tử Hồi giáo cực đoan cũng như cam kết nâng cao quan hệ hainước. Phần quan trọng nhất trong chiến lược này lại là khơi dậy “ủng hộchống lại các quan điểm cực đoan” khi tâm lý chống Mỹ đang dâng cao.

Cũng giống như đề xuất gửi quân đầu tiên của ôngObama, chiến lược dân sự này còn nhiều câu hỏiđể ngỏ như liệu Quốc hội Mỹ có sẵn sàng chi tiềncho hoạt động can dự dài hạn hay vai trò của Mỹtrong nỗ lực lấy lại tin tưởng của người dân hainước. Hiện Mỹ có khoảng 300 chuyên gia dân sựđến Afghanistan và dự kiến sẽ tăng lên 1.000người trong khi quốc hội nước này đã thông quangân sách 400 triệu USD cho hoạt động dân sự.

Trong chiến lược mới, Mỹ cũng kêu gọi Nga TrungQuốc và Ấn Độ tham gia mang lại ổn định choAfghanistan và Pakistan. Bà Hillary khẳng định,trong năm 2010 sẽ tổ chức thảo luận song phươngvới các quốc gia trên và các nước láng giềng củaAfghanistan.

Theo Chi Hà
Mỹ tính kế đứng chân lâu dài ở Nam Á



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.