Động đất ở Haiti: “500.000 người có thể đã chết”

Tổng thống Haiti, Rene Preval hôm qua cho rằng trận động đất hôm 121 đãcướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, còn Thượng nghị sĩ hàng đầunước này nói 500.000 người có thể đã chết.

Tổng thống Haiti, Rene Preval hôm qua chorằng trận động đất hôm 12/1 đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người,còn Thượng nghị sĩ hàng đầu nước này nói 500.000 người có thể đã chết, trongkhi các đường phố của thủ đô Port-au-Prince chất đầy xác nạn nhân.

>>
>>
>>
>>

Thủ đô Haiti gần như bị san phẳngsau trận động đất 7,0 độ richter. Đổ nát và chết chóc hiện diện mọi nơi ởPort-au-Prince. Thi thể của trẻ nhỏ được xếp đống gần trường học. Thi thể củanhững phụ nữ và thi thể của nam giới được phủ bằng những tấm vải nhựa hoặc gatrải giường.

Tổng thống Rene Preval nói hiệnchưa thể thống kê được con số chính xác, nhưng ông tin rằng hàng chục nghìnngười đã chết.

Trong khi đó, sức tàn phá khủngkhiếp của trận động đất khiến các quan chức Haiti dự đoán số người thiệt mạngthậm chí còn cao hơn. Thượng nghị sĩ hàng đầu Youri Latortue nói với báo giớirằng con số này có thể là 500.000 người, dù ông biết chưa ai nói được chính xáclà bao nhiêu.

Động đất ở Haiti: “500.000 người có thể đã chết”

Xác nạn nhân nằm đầy trên dường phố (Ảnh: AFP)

“Tòa nhà quốc hội đổ sụp. Trườnghọc đổ, bệnh viện đổ. Có nhiều trường học và có nhiều người bị vùi lấp trongđó”, Tổng thống Preval nói.

Thậm chí nhà tù lớn ở thủ đô cũngbị phá hủy, “và đã có tin những tên tù vượt ngục”, một người phát ngôn cho cơquan nhân đạo Liên Hợp Quốc nói.

Quốc tế hỗ trợ Haiti khắc phụchậu quả

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc BanKi Moon hôm qua ra tuyên bố bày tỏ lo ngại về thảm họa ở Haiti, trong khi tintức ban đầu từ cơ quan này cho biết 14 nhân viên Liên Hợp Quốc ở Haiti đã thiệtmạng và 150 người khác vẫn mất tích.

Liên Hợp Quốc hôm qua cũng lậptức tuyên bố chi 10 triệu USD từ quỹ đối phó khẩn cấp để hỗ trợ Haiti.

Nhiều nước đã cam kết cung cấpviện trợ khẩn cấp để giúp Haiti vượt qua khó khăn.

Động đất ở Haiti: “500.000 người có thể đã chết”

Chưa thể biết chính xác số người thiệt mạng sau động đất

Hai máy bay của Mỹ đã tới Haitivới 72 nhân viên cứu hộ và hàng chục tấn thiết bị, hàng hóa cứu trợ. Tổngthống Mỹ Obama tuyên bố Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng viện trợ nhân đạo choHaiti. Ngoại trưởng Mỹ Hillary phát biểu tại Hawaii sau đó cho biếtviện trợ của Chính phủ Mỹ sẽ được chuyển tới Haiti qua hai kênh quânsự và dân sự.

Ngân hàng Phát triển châu Mỹđặt trụ sở tại Washington cho biết sẽ viện trợ khẩn cấp 200.000 USDcho Haiti dùng để cung cấp thực phẩm, nước uống, thuốc men và nơi lánhnạn tạm thời cho nhân dân vùng bị thiên tai.

Nước Pháp trong ngày hôm qua cũnghuy động hai máy bay chở nhân viên cứu hộ và hàng hóa tới Haiti.

Liên minh châu Âu khởi động cơchế đối phó với khủng hoảng, trong khi nhiều nước châu Âu khác như Đức, Hà Lan,Anh cũng thông báo đưa lực lượng cứu hộ và hàng hóa tới trợ giúp.

Động đất ở Haiti: “500.000 người có thể đã chết”

Những người sống sót cố tìm kiếm những người mắc kẹt trong các đống đổ nát

Các nước láng giềng của Haiti đãcó phản ứng nhanh chóng. Sáng sớm hôm qua, khoảng 50 nhân viên cứu hộ Venezuelavà nhiều tấn hàng đã có mặt tại Haiti. Trong khi đó, Tổng thống Brasil Lula daSilva đề nghị giúp đỡ Haiti nhưng ông cũng bầy tỏ lo ngại cho tính mạng của1.200 binh sĩ Brasil thuộc lực lượng gìn giữ ổn định của Liên Hợp Quốc đang cómặt tại Haiti bởi vì trụ sở của lực luợng này cũng bị đổ nát.

Chính phủ Dominica, nước lánggiềng của Haiti, tối 12/1 đã lập tức cho một chuyên cơ của Không quânchở 20 nhân viên cứu hộ và thiết bị liên quan tới Haiti.

Theo Trà Giang
Động đất ở Haiti: “500.000 người có thể đã chết”



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.