Gruzia muốn gia nhập NATO nhưng bị Nga ngáng trở

Tbilisi đã sẵn sàng gia nhập vàoTổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO nhưng lập trường cứng rắn của Nga đãngăn cản không cho liên minh quân sự này chấp nhận Gruzia.

Tbilisi đã sẵn sàng gia nhậpvào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - NATO nhưng lập trường cứng rắn của Ngađã ngăn cản không cho liên minh quân sự này chấp nhận Gruzia, Ngoại trưởngGruzia - ông Grigol Vashadze hôm qua (8/2) đã cho biết như vậy.

"Gruzia đã sẵn sàng gia nhậpNATO. Tất cả những tiêu chuẩn được yêu cầu chúng tôi đều đã đáp ứng hết", ôngVashadze cho hãng tin ANSA biết sau khi có cuộc hội đàm với người đồng cấpItalia Franco Frattini. Ngoại trưởng Gruzia đang có chuyến thăm đến Italia.
 
"Chúng tôi biết lý do thực sự giải thích cho việc tại sao chúng tôi vẫn chưađược kết nạp vào tổ chức NATO. Bởi vì một số nước sáng lập ra khối liên minhquân sự này không muốn chọc giận Nga", ông Vashdze nói.
 
Gruzia từ lâu đã phấn đấu để trở thành một thành viên chính thức của NATO nhưngnỗ lực này đã bị từ chối do áp lực từ phía Đức và Pháp tại hội nghị thượng đỉnhNATO ở Bucharest năm 2008. Tuy nhiên, NATO vẫn khẳng định Tbilisi có thể đượcgia nhập liên minh này vào một ngày nào đó trong tương lai.

Gruzia muốn gia nhập NATO nhưng bị Nga ngáng trở

"Nếu Gruzia gia nhập NATO, Nga sẽphải công nhận nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của nước này", Ngoại trưởngVashadze cho biết.
 
Abkhazia và Nam Ossetia đã ly khai khỏi Gruzia trong cuộc xung đột vũ trang đầunhững năm 1990 sau sự sụp đổ của Liên Xô. Nga đã công nhận nền độc lập của haikhu vực trên hồi tháng 8 năm 2008 sau khi đáp trả cuộc tấn công của Gruzia vàoNam Ossetia trong một cuộc chiến kéo dài vỏn vẹn có 5 ngày.
 
Phương Tây kêu gọi Nga từ bỏ quyết định trên. Tuy nhiên, Nicaragua, Venezuela vàNauru đã theo sau Nga công nhận nền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia.

Theo Kiệt Linh
Gruzia muốn gia nhập NATO nhưng bị Nga ngáng trở



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.