TT Nga chấp nhận học thuyết quân sự mới

Tổng thống (TT) Nga DmitryMedvedev hôm 52 đã ký chấp thuận văn kiện về học thuyết quân sự mới của Nga,điều chỉnh lập trường của Nga trong tình huống có xảy ra xung đột từ nay đến năm2020.

Tổng thống (TT) Nga Dmitry Medvedev hôm 5-2đã ký chấp thuận văn kiện về học thuyết quân sự mới của Nga, điều chỉnh lậptrường của Nga trong tình huống có xảy ra xung đột từ nay đến năm 2020.

Theo hãng tin AP, học thuyết nàykhông dự kiến tấn công trước bằng vũ khí hạt nhân như một số quan chức Nga từngđề xuất nhưng bảo lưu quyền dùng sức mạnh hạt nhân để đánh trả khi bị tấn côngbằng vũ khí hạt nhân hoặc bị tấn công bằng quy mô tương tự. Hãng tin NgaItar-Tass dẫn thông báo hôm 6-2 của thư ký báo chí Điện Kremlin Natalia Timakovanêu rõ: TT Medvedev đã tham khảo ý kiến Hội đồng An ninh Nga trước khi ra quyếtđịnh quan trọng về khả năng đánh trả bằng vũ khí hạt nhân.

Mặt khác, theo hãng tin Reuters,học thuyết quân sự này vẫn xem sự phát triển của NATO sang Đông Âu là “mối đedọa chiến tranh chính từ bên ngoài”.

TT Nga chấp nhận học thuyết quân sự mới

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bắn thử một loại súng trong cuộc triển lãm vũ khí ở Moscow (Ảnh: Reuters)

Tiếp theo đó, kế hoạch đặt hệthống lá chắn tên lửa ở châu Âu của Mỹ vẫn là những mối lo ngại về an ninh quốcgia của Nga. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga hôm 5-2 bày tỏ sự lo ngại trước việcRomania chấp thuận cho Mỹ triển khai tên lửa đánh chặn tầm trung sau khi TT MỹBarack Obama hủy bỏ kế hoạch đặt ra đa và triển khai tên lửa đánh chặn tại Cộnghòa Czech và Ba Lan.

Trong khi đó, Thư ký Hội đồng Anninh Nga Nikolai Patrushev tuyên bố rằng học thuyết quân sự này sẽ được công bốcho dân chúng và sẽ chuyển thành những quan điểm cụ thể tùy theo sự biến đổi củatình hình thế giới. Tuy nhiên, những nét chính của học thuyết quân sự này đãgiảm nhẹ so với quan điểm của ông Patrushev nêu hồi năm ngoái, theo đó, Nga vẫngiữ quyền sử dụng vũ khí hạt nhân trong xung đột ở khu vực.

Theo L.Nguyễn
TT Nga chấp nhận học thuyết quân sự mới



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.