Mỹ - Nga thỏa thuận nguyên tắc về Start II

Nga và Mỹ đã đạt được thỏa thuậnnguyên tắc về cắt giảm kho vũ khí chiến lược để thay thế hiệp ước Start năm1991.

Nga và Mỹ đã đạt được thỏathuận nguyên tắc về cắt giảm kho vũ khí chiến lược để thay thế hiệp ước Startnăm 1991. Vấn đề này đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga DmitriMedvedev bàn thảo vào tháng 9-2009 khi hiệp ước Start hết hiệu lực vào ngày5-12.

Tờ Wall Street Journal ngày 2-2trích lời quan chức chính quyền và quốc phòng nói hai nước đã đồng ý giảm số vũkhí hạt nhân triển khai từ 2.200 theo thỏa thuận năm 1991 xuống còn 1.500-1.675.Đây được xem là bước đột phá lớn sau nhiều tháng đàm phán về thỏa thuận cắt giảmvũ khí chiến lược. Ngoài ra, hai nước cũng đồng ý giảm mạnh số bệ phóng vũ khíhạt nhân xuống còn 700-800 ở mỗi nước.

Mỹ - Nga thỏa thuận nguyên tắc về Start II

Tên lửa đạn đạo Topol-M trong lễ duyệt binh ở quảng trường Đỏ, Matxcơva. Hiệp ước thay thế Start sẽ cắt giảm đáng kể số vũ khí này (Ảnh: AFP)

Trước đó đã có những lo ngại vềtiến trình đàm phán Start sau khi hai nước không đạt được thỏa thuận vào thờiđiểm 5-12-2009 hay 1-1-2010 như dự định. Giới phân tích nói hai nước đang chịunhiều áp lực phải ký được thỏa thuận sớm trước hội nghị vào tháng 5 để xem xéthiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) vốn yêu cầu các cường quốc hạtnhân phải đạt được tiến bộ về giải giáp vũ khí.

Theo Thanh Tuấn
Mỹ - Nga thỏa thuận nguyên tắc về Start II



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.