Hai miền Triều Tiên đều tỏ ra “cứng rắn”

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak tuyên bố sẽ có biện pháp cứng rắn với Bình Nhưỡng, trong khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ đáp trả bằng chiến tranh nếu Seoul và đồng minh áp đặt cấm vận.

Bán đảo Triều Tiên căng thẳngtrở lại sau khi Hàn Quốc chính thức công bố kết luận cáo buộc Bình Nhưỡng đã bắnngư lôi làm chìm tàu chiến Cheonan vào tháng 3-2010. Tổng thống Hàn Quốc LeeMyung Bak tuyên bố sẽ có biện pháp cứng rắn với Bình Nhưỡng, trong khi CHDCNDTriều Tiên tuyên bố sẽ đáp trả bằng chiến tranh nếu Seoul và đồng minh áp đặtcấm vận.

Trong báo cáo điều tra, cácchuyên gia từ Mỹ, Úc, Anh, Thụy Điển đã đưa ra kết luận chính thức cho rằngchính tàu ngầm CHDCND Triều Tiên đã bắn ngư lôi làm chìm tàu chiến Cheonan khiến46 thủy thủ thiệt mạng. “Không còn giải thích nào khả dĩ hơn - báo cáo viết -Các chứng cứ cho thấy ngư lôi được bắn ra từ tàu ngầm CHDCND Triều Tiên”.

Hai miền Triều Tiên đều tỏ ra “cứng rắn”

Chiếc chân vịt của quả ngư lôi mà các nhà điều tra tìm được dưới đáy biển

Ngay sau khi Seoul côngbố kết quả điều tra, cả Mỹ và Anh đều lên tiếng thừa nhận kết quả điềutra. Nhà Trắng chỉ trích đó là “hành động khiêu khích và không thể chấpnhận được”, trong khi Nhật Bản từ chối tiếp tục đàm phán về giải trừ hạtnhân với Bình Nhưỡng. Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama gọi hành động củaCHDCND  Triều Tiên là “không thể tha thứ”. Về phía Trung Quốc, ngườiphát ngôn Bộ Ngoại giao Mã Triều Húc kêu gọi cả hai miền Triều Tiên kiềmchế và cho biết sẽ đưa ra đánh giá riêng của mình về vụ việc.

Chính phủ Hàn Quốc vẫn khẳng địnhsẽ không tấn công trả đũa nhưng gây sức ép để cộng đồng quốc tế có thêm cấm vậnvới miền Bắc. Một quan chức cao cấp Hàn Quốc nói Bình Nhưỡng tấn công dường nhưlà để trả đũa vụ đụng độ trên biển Hoàng Hải tháng 11-2009 khiến một tàu chiếncủa Bình Nhưỡng bốc cháy.

Đáp trả lại, CHDCND Triều Tiêncũng tuyên bố “quân đội và nhân dân sẽ phản ứng nhanh chóng trước bất cứ trừngphạt, trả đũa và bất cứ cấm vận nào lên lợi ích quốc gia bằng nhiều biện phápcứng rắn, bao gồm cả chiến tranh tổng lực” - Hãng thông tấn KCNA trích tuyên bốcủa Ủy ban quốc phòng.

Báo New York Times nhận định diễnbiến mới sẽ làm phức tạp thêm chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vàBộ trưởng tài chính Timothy Geithner tới Trung Quốc cuối tuần này để đối thoạivề chiến lược và kinh tế.

Xác định nhờ ký hiệu số

Báo Chosun Ilbo cho biết các điều tra viên đã tìm được chân vịt của quả ngư lôi từng đánh chìm tàu Cheonan trong tình trạng rất tốt và số hiệu in trên chiếc chân vịt bằng chữ Triều Tiên trùng khớp với số hiệu trên một chiếc ngư lôi mà Hàn Quốc có được từ CHDCND Triều Tiên trước đó.

Hai miền Triều Tiên đều tỏ ra “cứng rắn”

Số hiệu in trên chiếc chân vịt bằng chữ Triều Tiên

Chiếc chân vịt này được một tàu vét tìm thấy trong đáy bùn dưới biển. “Đó là một chân vịt kép từ ngư lôi”. Các chuyên gia còn so sánh thêm chân vịt này với chân vịt ngư lôi của Bình Nhưỡng mà Hàn Quốc bắt được bảy năm trước và xác định cả hai được làm bằng cùng một chất liệu. Các phép tính trên máy cho biết một quả ngư lôi tầm âm hạng trung khoảng 250kg đã nổ cách khu vực tuôcbin khí của tàu khoảng 3m. Các dấu vết thuốc nổ trên ngư lôi cũng tương tự như loại chất nổ trên ngư lôi Bình Nhưỡng mà Seoul có.

Theo T. Tuấn
Hai miền Triều Tiên đều tỏ ra “cứng rắn”



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.