Hậu vụ ám sát thủ lĩnh tổ chức Hamas: Khó nói

Khi công du Brussels, Ngoại trưởng Israel AvigdorLieberman buộc phải né tránh những câu hỏi dồn dập của các nhà lãnh đạo Liênhiệp châu Âu (EU) về vụ ám sát thủ lĩnh tổ chức Hamas là ông Mahmoud alMabhouhcủa Palestine.

Khi công du Brussels,Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman buộc phải né tránh những câu hỏi dồndập của các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu (EU) về vụ ám sát thủ lĩnh tổchức Hamas là ông Mahmoud al-Mabhouh của Palestine tại một khách sạn sangtrọng ở Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, vào ngày 20-1.

Tuy ông Lieberman tiếp tụckhẳng định không có bằng chứng cho thấy Israel liên quan đến vụ sát hại nàynhưng các nhà lãnh đạo EU vẫn nhận được những thông tin từ các nhà điều tratại Dubai, cáo buộc Cơ quan Tình báo Israel Mossad chỉ đạo vụ ám sát. Hìnhảnh của 11 người tình nghi ám sát ông Mabhouh đã được công bố, theo đó nhữngngười này sinh sống tại Israel nhưng vào Dubai bằng các hộ chiếu giả mạo củaAnh, Ireland, Pháp và Đức.

Ngoại trưởng EU Catherine Ashton tiếp ông Lieberman trong bữa ăn tối 22-2nhưng cho biết “không có sự thừa nhận nào về vấn đề này”. Ngoại trưởng AnhDavid Miliband xác nhận đã gặp ông Lieberman, nhấn mạnh đến yêu cầu hợp tácđiều tra giữa Anh và Israel nhưng ông Lieberman “không cung cấp thông tin”.Ngoại trưởng Ireland Michael Martin đã “bày tỏ lo ngại nghiêm trọng về việcsử dụng 5 hộ chiếu giả của Ireland” với ông Lieberman.

Hậu vụ ám sát thủ lĩnh tổ chức Hamas: Khó nói
Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman (Ảnh: AFP)

Ông Martin cho biết đã thúc ép Ngoại trưởngLieberman bảo đảm rằng Israel không liên quanđến vụ ám sát thủ lĩnh Hamas nhưng ông Liebermankhông đáp ứng. Tại Pháp, Tổng thống NicolasSarkozy nói rằng nước Pháp không chấp nhận kiểu“hành quyết” như thế. Ngoại trưởng LuxembourgJean Asselborn kêu gọi trừng trị thủ phạm, nóirằng ám sát chính khách không phải là hành độngcủa thế kỷ 21. Tuy nhiên, ai cũng biết Israel cóthông lệ là giới ngoại giao không bình luận vềviệc làm của Mossad.

Trong khi đó, báo Anh TheSunday Times ra ngày 21-2 tiết lộ thêm thông tin rằng chính Thủ tướngBenjamin Netanyahu đã đến tổng hành dinh của Mossad chỉ đạo cho giám đốc cơquan này là Meir Dagan tổ chức vụ ám sát ông Mabhouh hồi đầu tháng 1. Với bídanh Abu al-Abd, ông Mabhouh có vẻ như đang tổ chức chuyến vận chuyển vũ khívề Dải Gaza. Israel lên án hành động này và từng cáo buộc ông Mabhouh đãgiết 2 quân nhân Israel. Dư luận cho rằng đây là đòn báo thù của Mossad.

Nhiều quan chức ở Brussels bàn bạc về khả năngmối quan hệ giữa châu Âu và Israel xuống cấpnhưng tuyên bố của EU cho thấy rằng chỉ riêng vụám sát ông Mabhouh không đủ “ảnh hưởng đến hòabình và ổn định” ở Trung Đông. Thông cáo chungcủa Hội nghị Ngoại trưởng EU tại Brussels lên ánvụ ám sát và làm hộ chiếu giả nhưng vẫn khôngnêu tên Israel.

Theo Trúc Lâm
Hậu vụ ám sát thủ lĩnh tổ chức Hamas: Khó nói



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.