"Hoa độc" trong hàng ngũ al-Qaeda

Một số phụ nữ "nổi tiếng" khác trong hàng ngũ alQaeda được biết đến, gồm Sajida alRishawi với vụ đánh bom hụt các khách sạn hạng sang tại Thủ ô Amman của Jordan năm 2005. Ngoài ra còn có Houriya Ahmed, người phụ nữ có biệt danh "Jane cực đoan"

"Tàn nhẫn, lạnh lùng và không sợ chết", đó là chân dung điển hình của một phụ nữ được mạng lưới al-Qaeda tuyển mộ để thực hiện những vụ tấn công liều chết kinh hoàng.


Khích động cực đoan

Cuối tháng 9 vừa qua, As Sahab - tổ chức Hồi giáo cực đoan chuyên tuyên truyền các thông điệp và lời kêu gọi của mạng lưới khủng bố al-Qaeda - đã tung lên mạng Internet một đoạn video, trong đó quay cảnh một nhóm chiến binh đang nã pháo cối vào doanh trại quân đội của Pakistan.

Đoạn video về vụ tấn công này được cho là do một phụ nữ tên là Aafia Siddiqui quay và sau đó đưa lên mạng nhằm khích động các hành động tương tự nhằm vào binh lính nước ngoài ở Afghanistan và Pakistan.

"Hoa độc" trong hàng ngũ al-Qaeda
Một nhóm nữ chiến binh liều chết của al-Qaeda.

Siddiqui, 38 tuổi, từng là nhà khoa học nghiên cứu lĩnh vực thần kinh và tâm lý tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) trước khi chuyển đến Pakistan sinh sống và kết hôn với Khalid Sheikh Mohammed - kẻ được cho là chủ mưu trong vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11-9-2001 nhằm vào tòa tháp đôi ở thành phố New York.

Vào ngày 24-9-2010, Siddiqui bị kết án 86 năm tù giam ở Mỹ vì tội cố sát các nhân viên chính phủ nước này tại Afghanistan năm 2009. Bản án dành cho Siddiqui đã khiến các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Pakistan tức giận, một mặt đe dọa sẽ tấn công người Mỹ ở Pakistan, mặt khác thúc đẩy một chiến dịch tuyên truyền nhằm tuyển mộ nhiều phụ nữ đứng vào hàng ngũ khủng bố theo "gương dũng cảm" của Siddiqui.

Ba tháng trước khi Siddiqui lãnh án tù, al-Shihri - nhân vật số hai của nhóm al-Qaeda Yemen tại bán đảo Ảrập đã tung lên Internet một đoạn băng ghi âm có nội dung kêu gọi những kẻ ủng hộ al-Qaeda tại Ảrập Xêút bắt cóc Hoàng tử Ảrập, các bộ trưởng và người theo đạo Cơ đốc nhằm trả đũa vụ bắt giữ Hila al-Qusair - một phụ nữ có quan điểm cực đoan và ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

Các chuyên gia tình báo phương Tây cho biết, họ đã theo dõi Hila trong nhiều năm và thu thập đủ chứng cứ cho thấy bà ta là nhà tài trợ bí mật cho al-Qaeda tại Yemen. Tính đến thời điểm hiện tại, phụ nữ đã trở thành một lực lượng nòng cốt trong các hoạt động khủng bố của al-Qaeda và được mệnh danh là những "bông hoa độc" của mạng lưới này.

Hiện chưa có thông tin nào cho biết chính xác số lượng nữ giới liên quan đến các vụ tấn công gần đây, song có một điều chắc chắn là sự xuất hiện của phụ nữ trong hàng ngũ khủng bố đang tạo ra một cuộc chuyển dịch về hệ tư tưởng, nhất là đối với các hoạt động đánh bom liều chết.

Làn sóng liều chết mới

Người dân Iraq và nhà chức trách đến nay vẫn chưa thể quên vụ tấn công liều chết đầu tiên do một phụ nữ gốc Bỉ tên là Muriel Degauque tiến hành vào năm 2005.

Mang khăn trùm đầu và tỏ vẻ sợ sệt trong bộ áo thụng truyền thống của phụ nữ Hồi giáo, Degauque đã lọt qua hai trạm gác và cho nổ tung quả bom giấu trong người tại một buổi cầu nguyện có đông quan chức Iraq đang tham dự. Hơn 20 người chết và hàng chục người khác bị thương trong vụ tấn công này.

"Chiến công" của Degauque đã thuyết phục thủ lĩnh al-Qaeda tại Iraq lúc đó là Abu Musab al-Zarqawi (bị tiêu diệt vào tháng 6-2006) về khả năng thực hiện các vụ khủng bố vượt trội hơn so với các chiến binh nam giới.

Yusuf al-Uyayri - thủ lĩnh al-Qaeda nhánh Ảrập Xêút, là một trong những kẻ đầu tiên cho phép phụ nữ gia nhập các tổ chức cực đoan.

Uyayri bị bắn chết vào tháng 5-2003 song bắt đầu từ giai đoạn này, mặc dù không có liên hệ với al-Qaeda song hàng trăm phụ nữ đã được các nhóm khủng bố tại Tresnia, khu vực Bắc Caucasus (thuộc Nga) tuyển mộ để thực hiện đánh bom liều chết, tạo ra một làn sóng tấn công gây kinh hoàng cho chính quyền và người dân.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của những "bông hoa độc" trong hàng ngũ đã khiến nhân vật số 2 của al-Qaeda là Ayman al-Zawahiri không hài lòng. Mặc dù Zawahiri công khai phản đối sự "hiện diện thấp kém" này song vợ ông ta là Omayma vẫn âm thầm phát đi những thông điệp kêu gọi phụ nữ ủng hộ al-Qaeda bằng mọi cách có thể.

Một số phụ nữ "nổi tiếng" khác trong hàng ngũ al-Qaeda được biết đến, gồm Sajida al-Rishawi với vụ đánh bom hụt các khách sạn hạng sang tại Thủ ô Amman của Jordan năm 2005. Ngoài ra còn có Houriya Ahmed, người phụ nữ có biệt danh "Jane cực đoan". Houriya hiện vẫn đang ngồi tù vì âm mưu sát hại một công dân Thụy Sĩ và sử dụng Internet để tuyển mộ các tay súng tham gia khủng bố. Theo thống kê của ông Haniya, tính đến năm 2010, hơn 500 vụ đánh bom liều chết do các phụ nữ thực hiện đã xảy ra tại Iraq.


Theo Linh An
Dân Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.