Hối thúc loại Cuba khỏi danh sách bảo trợ khủng bố

Tiếp tục xu hướng đề nghị cải thiện quan hệ với Cuba, ngày 152, cựu Thống đốc bang New Mexico của Mỹ Bill Richardson đã hối thúc chính phủ nước này loại Cuba khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố.

Tiếp tục xu hướng đề nghị cảithiện quan hệ với Cuba, ngày 15/2, cựu Thống đốc bang New Mexico của Mỹ BillRichardson đã hối thúc chính phủ nước này loại Cuba khỏi danh sách các nước bảotrợ khủng bố.

Trả lời phỏng vấn Viện Brookings, ông Richardson khẳng định việc Cuba nằm trongdanh sách các nước bảo trợ khủng bố là bất hợp lý và Washington cần phải loạiHavana khỏi danh sách này. Đây là một trong 5-6 bước đi mà Washington phải thựchiện để tích cực thay đổi mối quan hệ với Havana.

Hối thúc loại Cuba khỏi danh sách bảo trợ khủng bố
Cựu Thống đốc bang New Mexico của Mỹ Bill Richardson. (Nguồn: Getty Images)

Ông Richardson cũng điểm một sốvấn đề mà hai nước có thể thực hiện nhằm cải thiện quan hệ song phương, như đốithoại về di cư bao gồm cả những vấn đề nhân đạo. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghịHavana xem xét giảm giá thành các thủ tục làm hộ chiếu (có thể lên tới hàng trămUSD đối với những người Cuba sống ở nước ngoài), loại bớt những thủ tục quanliêu liên quan tới xuất cảnh.

Ông Richardson là chuyên gia ngoại giao Mỹ rất có kinh nghiệm trong xử lý mốiquan hệ với các nước, như Triều Tiên và Cuba trong hai thập kỷ qua.

Cùng ngày, tờ Infolatam của Tây Ban Nha đưa tin Nhóm nghiên cứu về Cuba gồmnhiều luật sư Mỹ nhận định Tổng thống Barack Obama có đặc quyền để cải thiệnquan hệ với Cuba mà không cần Quốc hội thông qua.

Theo báo cáo của tổ chức này, ông Obama có thể quyết định mở rộng diện các côngdân Mỹ được tới Cuba du lịch, tăng lượng kiều hối gửi về Cuba, nhập khẩu hànghóa và dịch vụ của quốc đảo Caribe này.

Ngày 14/1 vừa qua, ông Obama đã cho phép khôi phục lại trao đổi hợp tác giáo dụcgiữa hai quốc gia, theo đó các sinh viên và học giả Mỹ sẽ được tham dự các hộinghị, hội thảo tại Cuba, nhiều nhà báo được phép tới Cuba.

Bên cạnh đó, Washington còn cho phép công dân của nước này được chuyển tối đa500 USD/quý đến những người không phải là họ hàng của mình tại Cuba (loại trừcác quan chức chính phủ và đảng viên Đảng Cộng sản) nhằm thúc đẩy hoạt động kinhtế tư nhân.

Ngoài ra, các sân bay quốc tế tại Mỹ sẽ được phép cung cấp các chuyến bay thuêđến hoặc đi từ Cuba.

Theo TTXVN /Vietnam+




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.