Khủng hoảng chính trị Thái Lan: Chưa tháo được ngòi nổ

Dù đã cố gắng đưa ra một phán quyết mang tính thỏahiệp đối với tài sản trị giá 76,6 tỷ bạt của gia đình cựu Thủ tướngThaksin Shinawatra, Tòa án Tối cao Thái Lan vẫn không thể giúp tháo ngòi nổ củanhiều “quả bom” đang chờ được tung ra.

Dù đã cố gắng đưa ra mộtphán quyết mang tính thỏa hiệp đối với tài sản trị giá 76,6 tỷ bạt (2,3 tỷUSD) của gia đình cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, Tòa án Tối cao Thái Lanvẫn không thể giúp tháo ngòi nổ của nhiều “quả bom” đang chờ được tung ra.Chính trường đất nước chùa Vàng lại tiếp tục chìm trong giông tố.

Nhiều người ví Thái Lan nhưđang chung sống với một đại dịch mà tại đó, căn bệnh truyền nhiễm “bất ổnchính trị” đã lây lan sang nhiều lĩnh vực khác nhau, gây chia rẽ và đe dọatương lai phát triển của “xứ sở nụ cười”. Căn bệnh này giờ đây khó có thểđiều trị chỉ bằng một liều kháng sinh đơn thuần.

Đó cũng là lý do mà ai cũng bảo chính trường Thái Lan chưa thể yên dù Tòa áncó ra phán quyết như thế nào đi chăng nữa. Nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủnghoảng chính trị hiện nay tại Thái Lan đâu phải xuất phát từ số tài sản kếchxù của ông Thaksin.

Vấn đề nằm ở cuộc xung đột dai dẳng và quyết liệt giữa quân đội, giới thịdân thượng lưu, những người trung thành với Chính phủ (phe “áo vàng”) vànhững người ủng hộ Thaksin chủ yếu sống ở nông thôn (phe áo đỏ). Gay cấn ởchỗ phe áo đỏ đang cho rằng sự chống đối của họ là có lý.

Khủng hoảng chính trị Thái Lan: Chưa tháo được ngòi nổ

Những người ủng hộ Thaksin chuẩn bị tung “đòn quyết định” (Ảnh: AFP)

Tỏ ra công minh và khôn khéo, Tòa án Tối caoThái Lan ra phán quyết chỉ sung công hơn 46 tỷbạt (tương đương 1,4 tỷ USD) trong số tài sảngây nhiều tranh cãi trên của ông Thaksin. Số cònlại ông này được quyền giữ vì đó là tài sản tíchgóp trước khi làm Thủ tướng tháng 2/2001.

Nhưng phe áo đỏ coi đây là “một phần” chiếnthắng, phần thua còn lại là do động cơ chính trị.Chiến thắng này có thể tiếp thêm sức mạnh choông Thaksin và những người ủng hộ huy động lựclượng trên đường phố để tung ra đòn quyết địnhvào trung tuần tháng 3 tới.

Rồi các đối táctrong liên minh chính phủ vốn có thái độ bấtbình có thể bắt đầu cân nhắc lại lòng trungthành chính trị của họ. Chính trường Thái Lan sẽcòn chìm trong sóng gió, và nếu có “địa chấn”,không ngoại trừ khả năng quân đội buộc phải canthiệp. Như vậy, một vòng luẩn quẩn mới lại bắtđầu.

Mới đây, báo chí quốc tế đã xếp Thái Lan vàodanh sách những nước có địa điểm du lịch đẹp vàhấp dẫn nhất thế giới. Thế nhưng, bất ổn chínhtrị kéo dài làm hoen ố danh tiếng này. Chính phủnhiều nước cảnh báo công dân không tới Thái Lan,thậm chí chớ mặc “áo đỏ” hay “áo vàng” khi buộcphải tới đất nước này để tránh… bị hiểu nhầm.

Đầu tư tại Thái Lan đã giảm mạnh, hiện chỉ bằng70% của mức trước năm 1997. Tăng trưởng kinh tếdự kiến chỉ đạt 2-3%, thất thu vào khoảng100-190 tỷ bạt do tiêu dùng, du lịch và đầu tưđều giảm.

Nghiêm trọng hơn, người ta lo sợ các cuộc biểutình sắp tới của phe áo đỏ sẽ biến thành bạođộng, gây chia rẽ sâu sắc xã hội nước này màchưa biết đến khi nào mới có thể hàn gắn. Rõràng, khủng hoảng chính trị triền miên đangkhiến Thái Lan mất dần sức cạnh tranh và lãngphí những tiềm năng sẵn có.

Không những thế, trong bối cảnh toàn cầu hóa vàhội nhập kinh tế như hiện nay, bất ổn ở Thái Lancũng đang tác động đến nỗ lực vượt qua khủnghoảng của toàn khối ASEAN. Tương lai và sức mạnhcủa một cộng đồng ASEAN trên thực tế vẫn phảidựa vào “sức khỏe” của mỗi thành viên. Và liềuthuốc đặc trị cho căn bệnh truyền nhiễm, manglại “sức khỏe” cho chính trường Thái Lan, có lẽđang nằm trong trái tim của mỗi người dân nướcnày, dù là “áo vàng” hay “áo đỏ”.

Theo Vũ Khải
Khủng hoảng chính trị Thái Lan: Chưa tháo được ngòi nổ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.