Liên Hiệp Quốc kêu gọi đàm phán ở Bangkok

Đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh tiếp tục ngày thứ ba liên tiếp tại thủ đô Bangkok giữa lúc chính quyền siết chặt vòng vây khu thương mại Ratchaprasong, ngăn chặn nguồn tiếp tế lương thực vào khu vực.

Đụng độ giữa người biểutình và lực lượng an ninh tiếp tục ngày thứ ba liên tiếp tại thủ đô Bangkok giữalúc chính quyền siết chặt vòng vây khu thương mại Ratchaprasong, ngăn chặn nguồntiếp tế lương thực vào khu vực.

Số người chết vì các vụ đụng độđã tăng lên 22 người, trong khi số bị thương cũng đã lên tới 172 người. Tất cảngười chết cho đến nay đều là dân thường. Khu vực đường Rajprarop và Soi Rangnamđã được quân đội tuyên bố là vùng “chiến sự đang tiếp diễn” và cấm dân thường đivào do giao tranh dữ dội giữa áo đỏ và lực lượng quân đội.

Ước tính hiện vẫn còn 6.000 ngườibiểu tình áo đỏ tại khu vực phản đối. Lãnh đạo phe áo đỏ Jatuporn nói phe áo đỏsẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi Thủ tướng Abhisit tuyên bố giải tán hạ viện vàtừ chức. Dù lương thực đang cạn kiệt nhưng phe áo đỏ nói vẫn còn có thể duy trìthêm được vài ngày. Sứ quán Mỹ đã cảnh báo công dân không nên đi tới Bangkok vàđề nghị hỗ trợ những người muốn di tản khỏi thủ đô Thái Lan.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi đàm phán ở Bangkok

Một phụ nữ Thái gào thét với người lính đang bao vây khu vực của lực lượng áo đỏ

Sáng qua lực lượng áo đỏbắt đầu các cuộc phá phách khi đốt ít nhất hai buồng điện thoại và pháhủy một đồn cảnh sát ở cây cầu trên đường Rama IV để trả đũa việc chínhquyền cắt nước, điện và lương thực tiếp tế cho khu vực biểu tình ở khuthương mại Ratchaprasong.

Trước diễn biến căng thẳng này,Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã ra lời kêu gọi các phe ở Thái Lantránh không để bạo lực tiếp diễn, mà nên “khẩn trương quay lại với đối thoại”.Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã lên tiếng yêu cầu hai bên kiềm chế “tìm giải pháp hợptác hòa bình vượt qua những bất đồng”.

Đổ lỗi vụ Khattiya

Cho tới lúc này các bên đều phủnhận liên quan tới vụ ám sát tướng Khattiya Sawasdipol, người vẫn đang hôn mêsau khi bị bắn vào đầu đêm 13-5. Phát đạn bắn xuyên từ thái dương tới tận đốtsống cổ cho thấy vụ bắn được một tay chuyên nghiệp thực hiện.

Phe áo đỏ cho rằng người thựchiện vụ việc phải là người của quân đội vì chỉ quân đội mới có thứ vũ khí này.Người phát ngôn của Trung tâm giải quyết tình trạng khẩn cấp (CRES) cho rằngchính phe áo đỏ thực hiện vụ này để làm bùng phát bạo lực. Người phát ngôn củaĐảng Puea Thai (thân Thaksin) Prompong Nopparit cáo buộc chính CRES là lực lượngchịu trách nhiệm vụ ám sát.

Theo The Nation, cho tới naychính phủ không thành công trong việc cô lập áo đỏ vì các nguồn cung cấp vẫntuồn vào được và phe áo đỏ đã chuẩn bị sẵn các xe lương thực đông lạnh cùng vớivô số máy phát điện và điện đàm. Lực lượng áo đỏ cũng đang kêu gọi những ngườiủng hộ đến thủ đô để ủng hộ các cuộc biểu tình chống chính phủ của mình.

Abhisit mất quyền kiểm soát?

Việc chính quyền Abhisit khônghành động gì khiến có những nghi ngại cho rằng ông đã mất quyền kiểm soát chínhphủ cùng quân đội. Việc không có người lãnh đạo khiến Chính phủ Thái đang trênbờ sụp đổ. Nhà bình luận Nattaya Chetchotiros nói: “Lại một ngày với tối hậu thưchẳng hiệu quả và không hành động gì, ông Abhisit đang có nguy cơ mất mọi uy tíncòn lại. Những người từng ủng hộ giờ có thể quay lưng với ông bất cứ lúc nào”.

Tư lệnh lục quân AnupongPaochinda tỏ ra lưỡng lự thấy rõ trong việc chỉ thị binh lính hành động quyếtliệt với phe áo đỏ, trong khi tại một số điểm lực lượng quân đội đang cố liênlạc với lực lượng chống đối.

Theo Thanh Tuấn
Liên Hiệp Quốc kêu gọi đàm phán ở Bangkok



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.