Lũ Thái Lan sẽ kéo dài 6 tuần nữa

Mưa lớn kéo dài đã gây ngụp lụt cho Thái Lan 3 tháng nay và khiến 356 người thiệt mạng. Ban đầu, nước lũ chỉ tấn công miền bắc và trung Thái Lan, nhưng hiện lũ đang tràn về phía nam, đe dọa trung tâm thủ đô Bangkok.

Đợt lũ tồi tệnhất ở Thái Lan trong hơn 50 năm qua sẽ kéo dài 4-6 tuần nữa, trong khi thủ đôBangkok vẫn đang bị đe dọa.

Mưa lớn kéo dài đãgây ngụp lụt cho Thái Lan 3 tháng nay và khiến 356 người thiệt mạng. Ban đầu,nước lũ chỉ tấn công miền bắc và trung Thái Lan, nhưng hiện lũ đang tràn về phíanam, đe dọa trung tâm thủ đô Bangkok.

Lũ Thái Lan sẽ kéo dài 6 tuần nữa
Người dân đổ xô đi mua thực phẩm dự trữ ở chợ SiMumMuang, quận Rangsit, ngoại ô Bangkok. Ảnh: Bangkok post

Thủ tướngThái Lan Yingluck Shinawatra cho biết đợt lũ tồi tệ này sẽ còn kéo dàithêm 4-6 tuần nữa. Cuối tuần qua, bà Yingluck đã dùng Luật Thiên tai củaThái Lan để giành toàn quyền lãnh đạo việc đối phó với lũ lụt. Trong bàiphát biểu hàng tuần trên kênh truyền hình quốc gia, bà kêu gọi người dânBangkok di chuyển đồ đạc, xe cộ và các tài sản có giá trị lên những nơicao ít nhất một mét.

"Chúng ta khôngthể ngăn chặn dòng nước lũ đổ về từ miền bắc nhưng có thể làm giảm tốc độ củanước bằng hệ thống đê chắn hiện có", thủ tướng Thái nói.

Dù hiện tại trungtâm Bangkok vẫn khô ráo nhưng tình hình xung quanh thủ đô vẫn chưa có tiếntriển, sau khi nước lũ phá vỡ đê chắn và tràn vào ngoại ô miền bắc cuối tuầnqua. Chính quyền sẽ cho nước lũ chảy về phía đông và phía tây thành phố, qua cáccon kênh và đổ ra biển, nhằm tránh lưu lượng nước lớn chảy qua trung tâm thủ đô.

Bộ trưởng Khoa họcvà Công nghệ Thái Lan, Plodprasop Suraswadi, cho biết cả hai nhân tố tự nhiên vàcon người đã cùng góp phần gây ra đợt lũ lịch sử này. Mùa lũ năm nay đến sớm hơnthường lệ 6 tuần và kéo dài bất thường, gây ngập các hồ chứa, đập và ruộng vớilượng mưa lớn hơn trung bình hàng năm 30%. Tại thời điểm đó, chính phủ Thái Lanlại trữ quá nhiều nước trong các đập suốt mùa hè để phục vụ nông nghiệp.

Ông Plodprasop chobiết sẽ phải mất hơn 20 ngày nữa để xả lũ ra vịnh Thái Lan. Đây là nhiệm vụ rấtkhó khăn đối với hệ thống thoát thủy lợi được thiết kế để phục vụ sản xuất nôngnghiệp và sinh hoạt, không phải để chống lũ. Tuy nhiên, ông tin rằng thủ đôBangkok sẽ được an toàn và lũ sẽ thoát nhanh.

Theo BBC, ngành công nghiệp du lịch của Thái Lan may mắn không bị ảnh hưởng gì, khi cácđảo phía nam đều thoát nạn lũ. Sân bay quốc tế chính của nước này vẫn hoạt độngbình thường, trong khi hệ thống đê chắn được tăng cường để phòng lũ.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.