"MH370 lao xuống Ấn Độ Dương là do phi công tự tử"

Một chuyên gia hàng không, người đã có các nghiên cứu về sự biến mất của chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airline, đã khẳng định phi công điều khiển chiếc máy bay này đã tự sát.

Một chuyên gia hàng không, người đã có các nghiên cứu về sự biến mất của chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airline, đã khẳng định phi công điều khiển chiếc máy bay này đã tự sát.

Ông Ewan Wilson, một nhà điều tra về tai nạn hàng không có trụ sở ở New Zealand và là người sáng lập hãng hàng không Kiwi Airlines cho rằng cơ trưởng Zaharie Shah đã bị mắc bệnh tâm thần và dẫn tới hành động khiến tất cả 239 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH370 thiệt mạng.
 

Ông Ewan Wilson khẳng định cơ trưởng của chuyến bay MH370 đã tự tử

 
Ông Wilson cũng là người đã phát hành quyển sách có tựa đề “Chúc ngủ ngon Malaysia: Sự thật đằng sau sự biến mất của chuyến bay 370” vào tháng 7 vừa qua (sau 4 tháng nghiên cứu). Ông này đã có mặt tại Birmingham để gặp gỡ các chuyên gia hàng không nhằm thảo luận về những phát hiện của ông và “có một cuộc trò chuyện thẳng thắn về việc kiểm tra sức khỏe cho các phi công trong ngành công nghiệp hàng không”.

Trả lời phỏng vấn tờ Birmingham Mail, ông Wilson cho biết: “Bằng phương pháp loại trừ, chúng tôi cho rằng việc phi công tự tử là sự lựa chọn duy nhất trong các khả năng đã được phân tích về vụ tai nạn xảy ra vào ngày 8/3. Thống kê cho thấy trước đó đã có 5 vụ tự tử trên các chuyến bay thương mại trong 3 thập kỷ qua, khiến 422 người thiệt mạng. Đáng tiếc là MH370 sẽ nâng con số này lên thành 661 người.”

Cuốn sách của Wilson, được đồng sáng tác - nhà báo điều tra Geoff Taylor - đã phỏng đoán các hành khách trên chuyến bay này chết vì thiếu oxy. Hai tác giả của cuốn sách này khẳng định kịch bản dễ xảy ra nhất đó là phi công đã ngắt nguồn cung cấp oxy trên chiếc máy bay khiến cho hành khách trên máy bay thiếu oxy dẫn tới tình trạng mất ý thức trong 4 giờ đồng hồ trước khi chiếc máy bay Boeing 777 lao xuống biển.

Theo các chuyên gia, mặt nạ phía trên ghế sẽ tự động hạ xuống, tuy nhiên nó chỉ cung cấp oxy trong vòng 20 phút. Hơn nữa, đây là chuyến bay đêm, vì vậy hành khách khó có thể nhận ra tình trạng nguy cấp của chiếc máy bay. Trong khi đó, toàn bộ phi hành đoàn cũng đã rơi vào tình trạng hôn mê và tử vong do thiếu oxy, còn phi công có thể sống sót đến giờ phút cuối cùng nhờ nguồn cung cấp oxy lớn hơn. Hai tác giả cũng khẳng định, ông Shah - cơ trưởng của chuyến bay MH370 - đã nhốt cơ phó vào một buồng lái để thực hiện kế hoạch của mình, rồi lao cả chiếc máy bay xuống biển, khiến chiếc máy bay này không bị vỡ ra thành nhiều mảnh nhỏ.
 

Thân nhân một hành khách trên chuyến bay MH370

 
Một báo cáo trước đó của Cục an toàn Giao thông Australia (ATSB) cũng kết luận rằng các hành khách có thể đã tử vong vì thiếu oxy, còn các cơ quan chức năng Malaysia cũng từng liệt kê phi công Zaharie Shah vào danh sách nghi phạm dẫn tới thảm họa MH370.

Ông Wilson cũng kêu gọi “các cơ quan hàng không cần có nhiều cuộc kiểm tra sàng lọc sức khỏe cho phi công về vấn đề tâm lý”.

Ông nói thêm: “Đây không phải là một cuộc săn lùng phù thủy. Phi công được khuyến khích để họ cảm thấy thoải mái khi nói rằng họ có áp lực trong cuộc sống và họ cần một số đánh giá.”
 
 
Theo Nguyễn Nhung (Khampha.vn)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.