Nepal miền đất hạnh phúc trước động đất kinh hoàng

Thành cổ Bhaktapur hơn 500 năm tuổi giờ tan hoang trong lớp gạch đỏ vàng. Kathmandu giờ này hẳn vẫn đang mờ mịt, không phải mờ mịt vì những khói bụi thường nhật quen thuộc của thành phố này, mà là khói bụi từ những ngôi nhà đổ nát, vỡ vụn, lẫn trong máu và nước mắt.

Nepal nằm khiêm tốn giữa hai quốc gia láng giềng lớn Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng sở hữu nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng từ thế kỷ 14 và là miền đất của những lễ hội tôn giáo.

>> Toàn cảnh trận động đất ở Nepal

Trước thảm họa động đất, cảnh vật ở Nepal mang nét đẹp thanh bình đến nao lòng. Nepal, quốc gia nhỏ bé nằm trên triền núi phía Nam của dãy Himalaya, phía Bắc giáp Trung Quốc, phần còn lại giáp Ấn Độ và không có đường bờ biển. Nơi đây sở hữu đỉnh Everest được mệnh danh là "nóc nhà thế giới" với độ cao 8848 m. Thảm họa vào ngày 25/4 đã khiến miền đất này gánh chịu rất nhiều đau thương, không chỉ về vật chất và cả con người. Con số người thương vong vẫn chưa dừng lại khiến rất nhiều người dân và bạn bè quốc tế thấy không khỏi đau lòng.

Sau khi vụ động đất kinh hoàng xảy ra một số độc giả của Tintuconline đã chia sẻ sự bàng hoàng và đau buồn của mình về thảm họa này:

Chị Như Quỳnh (Hà Nội)


Không thể ngờ rằng, nơi tôi đang đứng vào giờ đó, ngày đó, cách đây hai tháng, lại chính là tâm chấn của trận động đất kinh hoàng nhất trong vòng 80 năm qua tại Nepal – mảnh đất tôi chỉ mới đến một lần nhưng đã để lại quá nhiều điều nhung nhớ.

Thành cổ Bhaktapur hơn 500 năm tuổi giờ tan hoang trong lớp gạch đỏ vàng. Kathmandu giờ này hẳn vẫn đang mờ mịt, không phải mờ mịt vì những khói bụi thường nhật quen thuộc của thành phố này, mà là khói bụi từ những ngôi nhà đổ nát, vỡ vụn, lẫn trong máu và nước mắt.

Lúc này đây, dù không có đức tin, tôi vẫn nguyện cầu những người nơi phương xa ấy sớm ngày bình an, vượt qua nỗi đau, gây dựng lại cuộc sống, để tiếp tục sống thật lạc quan những người bạn Nepal mà tôi đã gặp. Mạnh mẽ lên nhé, Nepal thương nhớ. Hãy thật vững chãi và kiên cường, như dãy Himalaya đứng đó từ ngàn đời nay!

Chị Thu Trang (Giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội)

Đây là một đất nước kỳ lạ. Một đất nước tuy rất nghèo nhưng người dân vô cùng hạnh phúc và hòa bình. Đây là đất nước mà có người đến sẽ nói, "chả có gì, chỉ có núi và trekking", nhưng cũng có người sẽ nói, "đất nước này đã thay đổi cuộc đời tôi".

Hôm qua có nghe tin về vụ động đất ở Nepal. Tôi thấy rất sốc và buồn. Quá nhiều người chết và thương vong, động đất lại tập trung giữa các thành phố du lịch chính nên khách du lịch cũng chết nhiều. Nghĩ đến đây tôi lại liên tưởng tới tôi và những người bạn khác của mình.

Bùi Thu Thủy (HN)



Hôm nay mới có thời gian đọc tin, xem ảnh về động đất ở Nepal kĩ hơn. Thấy xót quá! Không chỉ là di sản, có những chỗ cách đây 2 tháng mình vừa đi qua, nhưng còn là người, là mạng sống, là sự an nguy. Ở cái nơi đã nghèo lại càng khổ hơn, lúc nào cũng gật đầu chào nhau "Namaste" ấy, ai từng đến cũng đều nặng tình đến lạ. Cầu mong những người chưa quen hay đã gặp, đã giúp đỡ, đã sống cùng nhau 10 ngày ấy sẽ được bình an.

Hiện tại một loạt các tổ chức từ thiện quốc tế, trong đó có Hội chữ thập đỏ, Oxfam, Các bác sĩ không biên giới, tổ chức Christian Aid cũng đã cử các nhóm tới những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi động đất.

Nepal là quốc gia sở hữu 8 trong 10 đỉnh núi cao nhất thế giới- bao gồm Everest- đình núi cao nhất thế giới- nằm ở biên giới Tây Tang và Lumbini- quê hương của Phật Gautama, cái nôi của Phật giáo.

Quốc gia duy nhất coi “hạnh phúc của dân” là sự thịnh vượng

Nepal là miền đất rất giàu Nghệ thuật cổ đại và Văn Hóa

Thành phố Kathmandu, thủ đô của Nepal, biến thành những đống đổ nát bởi trận động đất dữ dội hôm 25/4. Theo thông báo mới nhất của chính quyền, hơn 2.200 người đã thiệt mạng vì động đất, vài trăm người mất tích và những con số này có thể tăng trong vài ngày tới. Ảnh: Reuters

một số khách du lịch tập trung dựng trại bên ngoài khách sạn để tránh các cơn dư chấn sau động đất. Ảnh: Instagram

Hai phụ nữ than khóc bên cạnh thi thể thân nhân trên vỉa hè ở Kathmandu. Ảnh: AP

Nhân viên y tế đặt thi thể của nhiều nạn nhân bên ngoài khoa Cấp cứu của Bệnh viện Bir ở Kathamandu. Ảnh: Getty Images

Lực lượng cứu hộ tìm người mắc kẹt trong các đống đổ nát ở thành phố Bhaktapur gần thủ đô Kathmandu hôm 26/4. Ảnh: AP

Hoa và tiền trên thi thể một người chết vì trận động đất 7,8 độ Richter hôm 25/4. Ảnh: Getty Images

Các phương tiện cơ giới hạng nặng đã được huy động để đào bới những đống đổ nát. Trong ngày 25/4, người dân dùng tay đào bới những người mắc kẹt sau động đất. Ảnh: AP

Hình ảnh em bế được nhân viên cứu hộ đưa ra khỏi nơi động đất.

Nhà chức trách Nepal lo ngại, số người thiệt mạng vì động đất sẽ tăng mạnh trong những ngày sắp tới.Phần lớn những người tử vong hiện nay được ghi nhận ở thủ đô Kathmandu và thung lũng cùng tên. Ảnh: Getty


T.A/ VietNamNet (tổng hợp)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.