Nhật: Phóng xạ đã nhiễm vào nước máy ở Tokyo

Chính phủ Nhật Bản hôm nay 193 cho hay một lượng nhỏ phóng xạ iot đã vào nước máy ở Tokyo và 5 khu vực khác, tuy nhiên vẫn ở mức an toàn.

Chính phủ Nhật Bản hôm nay19/3 cho hay một lượng nhỏ phóng xạ iot đã vào nước máy ở Tokyo và 5 khu vựckhác, tuy nhiên vẫn ở mức an toàn.

Bộ Giáodục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật cho hay, phóng xạ trên đãđược phát hiện ở Toko và các tỉnh khác từ hôm thứ sáu 18/3, ngày đầu tiên kểtừ khi chính phủ lệnh lấy mẫu nước hàng ngày trên khắp cả nước, do cuộckhủng hoảng hạt  nhân ở nhà máy điện Fukushima I vẫn chưa có biện pháp khắcphục.

 Tuyên bốcủa bộ trên cho hay, lượng phóng xạ iot được tìm thấy không vượt mức giớihạn an toàn của chính phủ. Song các cuộc xét nghiệm mẫu nước trước đây,thường được tiến hành mỗi năm một lần trong nhiều thập niên qua, thườngkhông thấy có iot.

Nhật: Phóng xạ đã nhiễm vào nước máy ở Tokyo
Nhật hiện đang tăng cường kiểm tra mức phóng xạ ở người và thực phẩm.

 Tuynhiên, nồng độ cao nhất cũng chỉ bằng chưa đầy 1/3 lượng giới hạn cho phép.Một quan chức của bộ cho hay chính phủ cũng cho rằng lượng nhỏ trên vẫn antoàn và đang đợi các phân tích thêm của các chuyên gia.

 “Chỉ sốvẫn nằm dưới giới hạn an toàn của quốc gia”, Masayuki Kubo, quan chức bảo vệmôi trường tại tỉnh Tochigi, nơi lượng phóng xạ iot được thấy nhiều nhất,cho hay. “Bạn có thể uống nước bình thường và cũng không cần phải giới hạnlượng nước uống”.

 Các lòphản ứng tại Fukushima bắt đầu rò rỉ phóng xạ trong nhiều ngày qua sau thảmhọa động đất/sóng thần 11/3, khiến hệ thống làm lạnh của các lò bị hỏng.

 Cuộckhủng hoảng đã khiến công chúng vô cùng lo ngại, và vào sớm ngày hôm nay,19/3, chính phủ thừa nhận các mẫu xét nghiệm đã tìm thấy iot trong rau binavà phóng xạ cesium trong sữa ở một số trang trại nằm cách Fukushima30-120km.

 Còn nhữngkhu vực nơi phóng xạ iot nhiễm vào trong nước máy nằm ở xa phía tây và phíanam của nhà máy Fukushima I.


 TheoPhan Anh
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.