Thủ tướng Nhật: "Sẽ xây lại từ đổ nát"

Một tuần sau thảm họa động đất và sóng thần kéo theo khủng hoảng hạt nhân, chính phủ Nhật Bản thề xây dựng lại quốc gia từ đống đổ nát, trong khi người dân nắm chặt tay nhau cùng cầu nguyện.

Một tuần sau thảmhọa động đất và sóng thần kéo theo khủng hoảng hạt nhân, chính phủ Nhật Bản thềxây dựng lại quốc gia từ đống đổ nát, trong khi người dân nắm chặt tay nhau cùngcầu nguyện.

Toàn thế giới đangbáo động, theo dõi mọi dấu hiệu về sự gia tăng hàm lượng phóng xạ phát ra từ nhàmáy có 6 lò phản ứng, và những tổn thất đối với nền kinh tế Nhật có thể gây hiệuứng lan truyền trên toàn cầu như thế nào.

Khi ngày mới bắtđầu ở đông bắc Nhật Bản hôm nay, khói vẫn bốc lên từ lò phản ứng số 3. Đội cứuhộ khẩn cấp đang đối mặt với hai thách thức tại nhà máy: làm nguội nhiên liệuhạt nhân trong lò phản ứng và làm nguội bể nước chứa hàng nghìn thanh nhiên liệuđã qua sử dụng.

Hôm qua, còi báođộng vang lên khắp đường bờ biển phía đông bắc bị tàn phá nhằm đánh dấu 1 tuầnquốc gia này lâm vào thảm họa. Các thế lực thiên nhiên đã cướp đi sinh mạng củahơn 6.900 người, với hàng nghìn người còn mất tích và nhiều thị trấn bị xóa sổ.

Thảm họa còn kéotheo nguy cơ về một cuộc khủng hoảng hạt nhân, khi sóng thần làm hỏng hệ thốnglàm lạnh tại nhà máy hạt nhân Fukushima I, gây ra nhiều vụ nổ và hiện tượng nóngchảy lõi nhiên liệu. Tai ương này còn gây ra tình trạng mất điện và khiến nhiềunhà máy đóng cửa, làm tổn hại đến nền sản xuất trên toàn cầu và khiến giá cổphiếu Nhật giảm nghiêm trọng.

Thủ tướng Nhật: "Sẽ xây lại từ đổ nát"
Một cụ bà đau khổ khi về thăm lại ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn tại Rikuzentakata, Nhật Bản. Ảnh: AP.

Thủ tướng Nhật BảnNaoto Kan thề rằng thảm họa này sẽ không làm Nhật Bản gục ngã

"Chúng ta sẽ xâydựng lại Nhật Bản từ đổ nát", AP dẫn lời ông nói trong bài phát biểuphát trên truyền hình cả nước hôm qua, và so sánh với sự trỗi dậy của Nhật Bảnđể trở thành một thế lực trên thế giới, sau Thế chiến II.

"Trong lịch sử củachúng ta, một quốc đảo nhỏ bé đã tạo nên sự phát triển kinh tế thần kỳ, nhờ vàosự nỗ lực của mọi người dân Nhật Bản. Đó là cách mà Nhật Bản vươn lên", ông nói.

Hôm qua, tại khuvực thảm họa, những người sống sót sau sóng thần, lính cứu hộ và dân thường đãdành một phút mặc niệm vào đúng 2h46 phút - thời khắc mà trận động đất mạnh 9,0độ Richter xảy ra vào một tuần trước. Nhiều người ôm nhau trong cái rét. Khi còibáo động vang lên, mọi người cúi thấp đầu xuống và nắm chặt tay cầu nguyện.

Tại thị trấnHirota bị phá hủy nặng nề, Tetsuko Ito, 70 tuổi, sụt sùi khóc khi bà ôm mộtngười bạn cũ gặp tại trung tâm sơ tán. Một trong những người con trai của bà mấttích và người con khác đã di tản khỏi ngôi nhà gần nhà máy hạt nhân Fukushima.

"Mỗi ngày đều kinhkhủng. Liệu có vụ nổ khác ở lò phản ứng? Liệu sẽ có thông báo rằng con trai tôiđã chết?", bà nói.

Bà đã tìm kiếm contrai mình trong ba ngày sau động đất, rồi xe bà hết sạch xăng.

"Tôi nghĩ rằng nóđã chết rồi. Nếu nó còn sống, nó thể nào cũng phải liên lạc với một ai đó", bànói. "Đứa con trai kia của tôi vẫn sống, nhưng chúng tôi không biết liệu có xảyra một vụ nổ hạt nhân hay không".

Cảnh sát cho biếthơn 452.000 người bị mất nhà cửa sau trận động đất và sóng thần. Họ hiện sốngtrong các trường học và các nhà tạm trú, với lượng cung cấp xăng dầu, thuốc menvà các nhu yếu phẩm khác bị hạn chế. Khoảng 343.000 gia đình vẫn không có điệnvà 1 triệu nhà không có nước.

Chính phủ đã nângmức nghiêm trọng của sự cố hạt nhân từ cấp 4 lên cấp 5, trên thang độ quốc tếgồm 7 cấp, ám chỉ một hậu quả lan rộng hơn trong khu vực.


Theo Song Minh
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.