Nữ công nhân làm việc 14 giờ/ngày để sản xuất những món đồ Noel cho cả thế giới

Những người làm ra những món hàng trang trí Giáng sinh lấp lánh có cả những cô gái chỉ mới 15 tuổi. Họ phải làm 14 giờ mỗi ngày với số lương...

Những người làm ra những món hàng trang trí Giáng sinh lấp lánh có cả những cô gái chỉ mới 15 tuổi. Họ phải làm 14 giờ mỗi ngày với số lương ít ỏi.

"Christmas Town" (thị trấn Giáng sinh) nằm ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, là một nơi vô danh và khá tồi tàn nhưng lại chiếm đến 60% số lượng đồ trang trí trong ngày lễ của thế giới. Chủ yếu là các sản phẩm liên quan đến ông già Noel, cây thông, sợi kim tuyến...

Ít ai biết rằng, ở đây phát triển cực mạnh ngành công nghiệp sản xuất hàng hóa mùa lễ hội, với các sản phẩm nở rộ trên thị trường bán lẻ, chủ yếu là ở châu Âu và nước Mỹ. Mặc dù vậy, các nhà máy sản xuất những loại mặt hàng này lại vô cùng tồi tàn với lực lượng lao động nghèo với giá thuê rẻ mạt.

Công nhân ở đây thường từ những thị trấn hay vùng nông thôn nghèo, rời bỏ gia đình để đến các nhà máy kiếm tiền sinh sống. Công việc của họ rất vất vả, bắt đầu từ lúc 7h sáng kết thúc vào lúc 21h tối hàng ngày. Số tiền lương mà họ nhận được phụ thuộc vào số lượng sản phẩm họ sản xuất được trong một ngày.

Zhao Yimin, 15 tuổi, đã làm việc tại nhà máy sản xuất đồ trang trí kể từ khi em mới 11 tuổi. Tất cả số tiền lương của e đều được gửi trực tiếp vào tiền lương của mẹ em, người cũng làm việc tại nhà máy.

giáng sinh
Zhao Yimin đã làm việc tại nhà máy từ năm 11 tuổi.

Cô gái nhỏ thường lén lút học thêm ở những cuốn sách giáo khoa sau mỗi ngày lao động mệt mỏi. "Cháu và mẹ đến đây vì nó có thể giúp cuộc sống của gia đình bớt khó khăn hơn. Tuy nhiên, cháu sẽ không có ý định làm việc ở đây mãi mãi", Zhao Yimin cho biết.

Yang Gui Hua, 18 tuổi thì lại điên cuồng kiếm tiền mỗi ngày. Với cô gái trẻ này, cô càng phải làm nhiều hơn nữa vì đồng lương ở đây quá ít ỏi không đủ để cô trang trải cho cuộc sống. 

Các công nhân ở đây thường chỉ ngủ 4 tiếng một ngày vì có nhiều người tình nguyện tăng ca thêm. Nhiều ông chủ ở đây đang cố gắng thay đổi chất lượng cuộc sống của nhân viên để họ làm việc năng suất hơn.

"Sang năm, chúng tôi sẽ chuyển sang nhà máy mới rộng gấp 2 lần và điều kiện làm việc của người lao động sẽ tốt hơn. Trong kí túc xá của họ sẽ có thêm tivi và internet để cố gắng làm cho họ cảm thấy vui vẻ hơn", một ông chủ cho biết.

Mặc dù vậy, tiền lương của họ vẫn chưa được cải thiện nhiều trong khi nhu cầu sản xuất hàng hóa Giáng sinh lại không ngừng tăng cao mỗi năm và năm nay không phải là ngoại lệ. Có thể nói, đằng sau những ông già Noel, cây thông lấp lánh là những giọt mồ hôi, tâm huyết của những người lao động nghèo làm việc cật lực mỗi ngày.

giáng sinh
Những người làm ở đây thường chỉ được ngủ 4 tiếng.

giáng sinh
Điều kiện làm việc của họ nghèo nàn.

giáng sinh
Mỗi mùa Giáng sinh đến những người lao động làm việc vất vả hơn.

Theo Trí Thức Trẻ

công nhân

thế giới

Noel


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.