Obama: cái miệng làm hại cái thân

Tổng thống Obama vừa rỉ taiTổng thống Nga Medvedev rằng ông sẽ nhượng bộ Nga về quân sự nếu tái đắc cử.

Tổng thống Obama vừa rỉ taiTổng thống Nga Medvedev rằng ông sẽ nhượng bộ Nga về quân sự nếu tái đắc cử.

Kín đáo yêu cầu Nga “linh động hơn” về vấn đề phòng thủ tên lửa trước thềm bầucử Tổng thống Mỹ, tạo cơ hội để mình tái đắc cử, Tổng thống Mỹ Obama có lẽ khôngngờ ông tự đẩy mình rơi vào tình cảnh “gậy ông đập lưng ông”.

Lý do là, ông Obama tặng không cho các đối thủ chính trị cơ hội tuyệt vời để tấncông khi cam kết nhương bộ Nga trong các cuộc đàm phán về kế lá chắn tên lửa ởchâu Âu.

“Về tất cả các vấn đề trên, mà đặc biệt là vấn đề lá chắn tên lửa, đều có thểđược giải quyết nhưng quan trọng nhất là ông ấy phải cho tôi thời gian”, Tổngthống Obama hứa hẹn với Tổng thống Medvedev, trong đó, có ám chỉ tới cả Tổngthống mới đắc cử của Nga Putin. “Đây là cuộc bầu cử cuối cùng của tôi. Sau cuộcbầu cử, tôi sẽ linh hoạt hơn", hãng thông tấn ABC News dẫn lời Tổng thống Obama.

"Tôi hiểu. Tôi sẽ truyền tải thông điệp này tới Vladimir”, ông Medvedev, Tổngthống Nga đáp trả.

Dù cả hai vị Tổng thống đều không mong muốn những lời trao đổi kín đáo trên bịphơi bày nhưng cuối cùng chẳng ngờ chúng lại tràn lan trên khắp các mặt báo.

Ngoài ra, cũng tại Hội nghị, được xem như là động thái lấy lòng Nga, Tổng thốngObama còn không ngần ngại tán dương Medvedev vì sự hợp tác tốt đẹp giữa ông vàTổng thống Nga thời gian qua.

“Sự hợp tác của hai nước chúng ta vô cùng quan trọng đối với hòa bình và sự ổnđịnh trên toàn thế giới. Và với những gì hai bên đã đạt được, tôi thực sự khôngmong có một cộng sự nào tốt hơn Dmitry, người nỗ lực vun vén và thúc đẩy choquan hệ hai nước trở nên tốt đẹp hơn”, ông nói.

Obama: cái miệng làm hại cái thân
Tổng thống Mỹ Obama (trái) và Tổng thống Medvedev. Ảnh: MSNBC.

Giám đốc Viện Kiểm soát vũ khíBrookings Steven Pifer phỏng đoán sau khi tái đắc cử, chính quyền Obama có thểtiết lộ thông tin về hệ thống lá chắn tên lửa với Moscow hoặc thậm chí, có thểcho phép giới chức Nga thanh tra hệ thống.

Và điều gì đến cũng phải đến. Những tuyên bố hớ hênh của một chính khách hàngđầu như Obama ngay lập tức bị bắt lấy bởi các đối thủ chính trị của ông nhằm đểhạ bệ ông, thậm chí, ngay cả không phải trong những thời khắc vô cùng nhạy cảmnhư hiện nay - thời khắc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày càng đến gần. Một trong sốnhững người nhanh nhảu nhất để nắm bắt lấy cơ hội tuyệt vời để hạ bệ Tổng thốngObama không ai khác ngoài "ngôi sao đang lên" của đảng Cộng hòa Mitt Romney.

Ông Romney mạnh mẽ cáo buộc lời cam kết của ông Obama với ông Medvedev chính làdấu hiệu chứng tỏ Tổng thống Mỹ “nói một đằng làm một nẻo”, dự định tranh cửTổng thống bằng chính sách này nhưng sau đó sẽ thực thi một chính sách khác hoàntoàn.

Phát biểu với nhà báo Wolf Blitzer của Hãng thông tấn CNN từ chiến dịch tranh cửở San Diego, Mitt Romney cho hay ông cho rằng những lời phát biểu của Obama rất"đáng bận tâm” và rất "đáng báo động".

"Nga vẫn tiếp tục hỗ trợ Syria, chống lưng cho Iran, chống lại các biện pháptrừng phạt hòng làm tê liệt Cộng hòa Hồi giáo mà chúng ta muốn cả thế giới đồnglòng cam kết thực hiên. Trong khi đó, trên sân khấu chính trị thế giới, Nga cũngkhông mấy thân thiện, gần gũi. Việc vj Tổng thống này của chúng ta lấy lòng Ngabằng cách hứa hẹn rằng ông sẽ linh hoạt hơn rất đáng bận tâm, rất đáng báo động.Ông có thể trả lời cho người dân Mỹ rõ quan hệ giữa ông và Nga hay không. Đâychính là một vị Tổng thống nói một đằng làm một nẻo của chúng ta”, ông Romneymỉa mai Tổng thống Mỹ trong một buổi truyền hình trực tiếp.

Không dừng lại ở đó, Mitt Romney còn đi xa hơn, mô tả Nga như là kẻ thù số mộtcủa nước Mỹ: “Chẳng có gì phải tranh cãi về kẻ thù địa chính trị số 1 của Mỹ. Dođó, ý tưởng để linh hoạt hơn mà Tổng thống Obama rỉ vào tai Medvedev là rất đángbận tâm”, ông Romney nhấn mạnh.

Ông Romney lập luận: “Các mối đe dọa lớn nhất của người Mỹ là chương trình hạtnhân Iran. Nhưng người chuyên đứng sau chống lưng cho những kẻ đáng ghét nhấtthế giới lại luôn là Nga, theo sau là Trung Quốc”.

Trong khi đó, Reince Priebus, Chủ tịch đảng Cộng hòa, cáo buộc ông Obama "đặt sựnghiệp chính trị cá nhân lên trên an ninh quốc gia".

Cuộc trao đổi bên lề giữa Obama và Medvedev liên quan đến kế hoạch xây dựng mộthệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu của Mỹ mà theo họ nhằm để vô hiệu hóa mộtcuộc tấn công tiềm năng bằng vũ khí hạt nhân từ Iran.

Tuy nhiên, Moscow tin rằng hệ thống phòng thủ tên lửa này cũng được thiết kế đểnhắm vào kho dự trữ chiến lược họ và tuyên bố kế hoạch này vi phạm chủ quyền củaNga.

Đồng thời, Tổng thống Medvedev cũng tuyên bố sẽ triển khai tên lửa hành trìnhđến điểm cực Tây của Nga nhằm đối chọi với hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ.

Theo Đất Việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.