Pháp bổ nhiệm Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

Bộ trưởng Giáo dục Gabriel Attal đã được bổ nhiệm làm Thủ tướng ở tuổi 34, ông cũng là người trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp đảm nhiệm vị trí này.

Theo Reuters, trong ngày 9/1, Tổng thống Emmanuel Macron đã bổ nhiệm Bộ trưởng Giáo dục Gabriel Attal làm tân Thủ tướng của Pháp, thay thế cho bà Elisabeth Borne mới từ chức. Ở tuổi 34, ông Attal là Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Pháp.

Truyền thông địa phương cho biết, quyết định của ông Macron không tạo ra quá nhiều thay đổi trong hệ thống chính trị của Pháp. Tuy nhiên, đây là nỗ lực nhằm tạo thêm lợi thế cho đảng Renaissance cầm quyền trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2027. Bản thân ông Macron không thể tái tranh cử, do đã đạt đến giới hạn 2 nhiệm kỳ theo quy định của hiến pháp.

Pháp bổ nhiệm Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử-1
Tân Thủ tướng Pháp Gabriel Attal. Ảnh: Reuters

Ông Attal là một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất tại Pháp theo các cuộc thăm dò gần đây. Tân Thủ tướng Pháp được biết tới với sự thông thái và tính cách cởi mở trong các chương trình phát thanh trước công chúng. "Ông Attal làm tôi nhớ về ông Macron hồi năm 2017", nghị sĩ Patrick Vignal cho biết. 

Tuy vậy, các chính trị gia đối lập cho rằng sẽ không có quá nhiều ảnh hưởng trên chính trường bởi quyết định thay Thủ tướng. "Dù là bà Borne hay ông Attal hoặc bất kỳ ai khác, vẫn sẽ là những chính sách đó", lãnh đạo đảng đối lập Olivier Faure nhận xét.

Tại Pháp, Tổng thống là người đưa ra các chính sách chung và quyết định quan trọng. Thủ tướng là người quản lý hoạt động của chính phủ, và sẽ chịu trách nhiệm trong trường hợp chính quyền vướng vào những bê bối.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/phap-bo-nhiem-tan-thu-tuong-tre-nhat-trong-lich-su-2237413.html?fbclid=IwAR3hXx4H8yPrISTh9j60mg4TtjfyfURAJqt1TziMviQkMZ1ZRmBScsnCLuk

thủ tướng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.