Phát hiện dao cổ nhất thế giới

Nhà khảo cổ học Yorke Rowan thuộc Trường Đại học Chicago (Mỹ) cho rằng phát hiện trên đưa đến một số câu hỏi chưa có câu trả lời. Chẳng hạn như tại sao công cụ này lại có kích thước nhỏ hay tại sao những người làm ra chúng lại sử dụng vật liệu tái chế trong khi họ có nguồn cung cấp đá lửa khá lớn

Các nhà khảo cổ học Israelphát hiện hàng ngàn mảnh đá lửa cổ xưa ở một hang động gần thành phố TelAviv và tin rằng đó là những con dao dùng một lần lâu đời nhất thế giới.

Những công cụ này có từ thờiđồ đá và  được cho là có ít nhất 200.000 năm tuổi. Nhóm khai quật tìm thấychúng cùng một số xương động vật bị cháy. Số xương này giúp xác định đượcniên đại của những công cụ trên.

Phát hiện dao cổ nhất thế giới

Dao dùng một lần cổ nhất trong lịch sử loài người.

Theo nhà khảo cổ học RanBarkai, những thợ săn ở thời kỳ đồ đá đã tập trung lại và sử dụng những condao hình tròn bằng đá có kích cỡ to, nhỏ khác nhau để cắt thức ăn. Những condao được tìm thấy không có dấu vết của việc mài bén lại sau nhiều lần sửdụng, điều đó chứng tỏ con dao chỉ được sử dụng một lần. Chúng được làm từvật liệu tái chế và hầu hết dùng để giết mổ và cạo da động vật.

“Những con dao này tuy đơngiản nhưng vô cùng hiệu quả và được làm theo cách riêng. Trước đây, chúng tachưa từng phát hiện con dao cắt thịt nào nhỏ như vậy”- ông Barkai cho hãngtin AP biết. Tiến hành khảo sát trên các bản sao làm từ những hòn đá cótrong hang động, các chuyên gia cho rằng các con dao này dùng để cắt nhữngthứ mềm, chẳng hạn như thịt.

Nhà khảo cổ học Yorke Rowanthuộc Trường Đại học Chicago (Mỹ) cho rằng phát hiện trên đưa đến một số câuhỏi chưa có câu trả lời. Chẳng hạn như tại sao công cụ này lại có kích thướcnhỏ hay tại sao những người làm ra chúng lại sử dụng vật liệu tái chế trongkhi họ có nguồn cung cấp đá lửa khá lớn. Tuy nhiên, ông Yorke Rowan đánh giácao phát hiện này vì nó cho thấy những thứ bỏ đi có thể chế tạo thành côngcụ.

Theo Huệ Bình
Người lao động

 

 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.