Phe Gadhafi lần đầu tiếp xúc phe đối lập

Ông Mikhail Margelov, phái viên của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, cho biết các cuộc thảo luận trên được tổ chức tại Paris giữa các đại diện của chính phủ Gadhafi và phe đối lập đang kiểm soát phần phía đông Libya. Tuy nhiên, giới chức Anh và Pháp không xác nhận về sự kiện này.

Hôm qua, chínhquyền đại tá Gadhafi có những cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên với lực lượng đốilập theo lời phái viên Nga, trong khi máy bay NATO tiếp tục dội bom xuống thủ đôTripoli.

Ông MikhailMargelov, phái viên của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, cho biết các cuộc thảoluận trên được tổ chức tại Paris giữa các đại diện của chính phủ Gadhafi và pheđối lập đang kiểm soát phần phía đông Libya. Tuy nhiên, giới chức Anh và Phápkhông xác nhận về sự kiện này.

Trong khi đó, pháiviên Nga Margelov khẳng định: "Tôi đảm bảo rằng các cuộc gặp mặt trực tiếp đãdiễn ra giữa Benghazi và Tripoli. Thủ tướng Mahmoudi của Libya chắc chắn với tôirằng những cuộc trao đổi này đã diễn ra ở Paris".

Phe Gadhafi lần đầu tiếp xúc phe đối lập
Một binh sĩ thuộc phe đối lập Libya. Ảnh: AP

Cũng nguồntin trên cho biết, Thủ tướng Libya Mahmoudi nhấn mạnh rằng đại táGadhafi sẽ không rời Libya. Theo Telegraph, tuyên bố này xuấthiện sau khi con trai Gaddafi là Saif-al Islam cho rằng cách tốt nhất đểkết thúc cuộc khủng hoảng đẫm máu ở quốc gia này là tổ chức bầu cử vàocuối năm nay.

"Các cuộc bầu cửnhanh chóng và có sự giám sát của quốc tế là cách ít đau thương nhất để Libyathoát ra khỏi bế tắc", Saif-al Islam nói thêm. Con trai Gadhafi cũng khẳng địnhrằng cha mình sẽ từ bỏ quyền lực nếu thua cuộc nhưng sẽ không rời khỏi quêhương.

Trong khi đó,chính quyền Gadhafi đang phải chịu một sức ép gia tăng trong những ngày gần đâykhi lực lượng nổi dậy tiếp tục đánh chiếm một số khu vực gần Tripoli và ngàycàng tiến gần đền khu vực đóng quân của lực lượng trung thành với Gaddafi ởthành phố Mistara.

Tuy nhiên phe đốilập cũng đang phải đối mặt với tình trạng khó khăn do nguồn nhiên liệu sẽ cạnkiệt trong vòng 2 tuần tới. Việc vận chuyển nhiên liệu ở các hải cảng gặp khókhăn do giao tranh ác liệt với phe chính phủ. Tên lửa đã phá hủy một kho nhiênliệu gần hải cảng và suýt phá tan một thùng chứa nhiên liệu lớn gần đó.

"Nếu chúng tôi cạnkiệt nguồn nhiên liệu, chúng tôi sẽ phải ngừng tất cả các hoạt động trong thànhphố và cung cấp số nhiên liệu còn lại cho các binh sĩ, còn chúng tôi sẽ dùnglừa, ngựa và lạc đà nếu chúng tôi có", Ahmed al-Ruwaiati, người đứng đầu các ủyban tiện ích của Mistara, thành phố lớn thứ 3 và là hải cảng quan trọng củaLibya đang nằm trong tay phe nổi dậy cho biết.


 Theo Anh Ngọc
 Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.