Tên lửa Triều Tiên lên bệ phóng đúng ngày Trump nhậm chức

Triều Tiên có thể đang chuẩn bị sẵn hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBMs) để bắn thử trong tương lai gần.

Triều Tiên có thể đang chuẩn bị sẵn hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBMs) để bắn thử trong tương lai gần.

Thông tin trên vừa được hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa ra, dẫn lời các quan chức quân sự nước này.

Tên lửa Triều Tiên lên bệ phóng đúng ngày Trump nhậm chức

Ảnh: NYPost

Một thành viên Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, quân đội nước này đang giám sát chặt chẽ tình hình.

Theo Yonhap, hai tên lửa đã được đặt lên các bệ phóng di động. Các thiết bị này "ước tính không dài quá 15m, tức là ngắn hơn các ICBM hiện thời của Triều Tiên".

Yonhap dẫn lời các nguồn tin quân sự giấu tên nhận định, chính quyền Kim Jong-un định gửi một "thông điệp chiến lược" tới Tổng thống đắc cử Donald Trump ngay trước khi ông nhậm chức ngày 20/1.

Andrei Lankov, giáo sư tại trường Đại học Kookmin ở Seoul, cho rằng một vụ thử ICBM trong những ngày tới là "rất có lý" vì "Triều Tiên thường thích đón chào một vị tân Tổng thống Mỹ bằng hành động gây bất ngờ, chẳng hạn một vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa".

"Bởi vì Tổng thống đắc cử Trump từng tuyên bố trên Twitter rằng 'sẽ không có chuyện đó', nên một vụ phóng có thể được xem như hành động gây mất thể diện cho Mỹ".

Thông tin về tên lửa Triều Tiên được đưa ra ngay sau khi một số hình ảnh vệ tinh được công bố cho thấy Bình Nhưỡng đang gia tăng hoạt động ở tổ hợp hạt nhân Yongbyon.

Các chuyên gia quân sự dự đoán, bất kể một vụ phóng nào của Triều Tiên cũng chỉ liên quan đến một tên lửa có tầm bắn dưới 2.500km, chưa đầy một nửa tầm bắn của một tên lửa thông thường cùng loại (5.500km).

CNN dẫn nguồn từ hai quan chức Mỹ thạo tin cho biết, các vệ tinh tình báo nước này cũng bắt được các tín hiệu hoạt động ở nhà máy tên lửa Chamjin ở phía tây nam Bình Nhưỡng. Washington tin hoạt động này có thể cho thấy công tác chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo trong những ngày đầu hoặc tuần đầu ông Trump vào Nhà Trắng.

Trước đó, Donald Trump tuyên bố ông sẽ xử lý "vấn đề" Triều Tiên ngay khi nắm giữ quyền lực.

"Triều Tiên vừa tuyên bố nước này ở giai đoạn cuối của việc phát triển một vũ khí hạt nhân có thể vươn tới nhiều vùng của Mỹ. Sẽ không có chuyện đó", ông viết trên Twitter.

Theo Thanh Hảo
VietNamNet


Triều Tiên

Tổng thống Mỹ

Donald Trump

lễ nhận chức

Tổng thống đắc cử Donald Trump

tên lửa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.