Tổng thống Afghanistan yêu cầu NATO hạn chế giết dân

Hôm qua 202, trong khi thủy quân lục chiến Mỹ vàquân đội Afghanistan đã bị từng nhóm nhỏ Taliban kháng cự kịch liệt khi tiến vàonhững cánh đồng hoa anh túc ở vùng Marjah.

Hôm qua 20-2, trong khi thủyquân lục chiến Mỹ và quân đội Afghanistan đã bị từng nhóm nhỏ Taliban kháng cựkịch liệt khi tiến vào những cánh đồng hoa anh túc ở vùng Marjah, tổng thốngHamid Karzai đã yêu cầu quân đội Mỹ và đồng minh thuộc lực lượng hỗ trợ an ninhquốc tế (ISAF) của NATO kềm chế, tránh gây thiệt hại thường dân.

Phát biểu tại phiên họp khai mạc quốc hội, ôngKarzai giơ cao tấm ảnh một bé gái 8 tuổi mất 12người thân trong một vụ tấn công bằng rốc-kếtcủa lực lượng NATO ngày 14-2. Trước đó một ngày,NATO bắt đầu tấn công Marjah, một cứ điểm quantrọng của Taliban ở miền Nam Afghanistan.

Tổng thống Karzai nói NATO cótiến bộ trong việc giảm bớt thiệt hại của thường dân và cám ơn tướng StanleyMcChrystal, tư lệnh NATO ở Afghanistan. Tuy nhiên, ông yêu cầu NATO làm nhiềuhơn để bảo vệ những người dân vô tội kẹt giữa hai làn đạn.

Tổng thống Afghanistan yêu cầu NATO hạn chế giết dân
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (Ảnh: AP)

Ông Karzai nhấn mạnh: "Chúng tacần tiến đến không có thường dân nào bị chết oan. Chúng ta sẽ tiếp tục nổ lựccho đến khi nào đạt được mục tiêu đó”. Tuy nhiên các lực lượng NATO thừa nhậnrằng mặc dù họ rất có ý thức về chuyện đó nhưng không phải lúc nào cũng tránhđược.

Cuộc tấn công vào Marjah là một thể nghiệm quan trọng trong chiến lược mới của NATO mà trọng tâm là bảo vệ thường dân. Đó cũng là chiến dịch quân sự trên bộ quan trọng đầu tiên mang tên Mostarak kể từ khi tổng thống Barack Obama ra lệnh tăng thêm 30.000 quân vào Afghanistan.

Theo chiến lược trên, mỗi khi kiểm soát được một đô thị, NATO sẽ thành lập chính quyền dân sự Afghanistan, phục hồi các dịch vụ công ích và tăng cường viện trợ để thu phục lòng dân và ngăn ngừa Taliban quy trở lại.

Đài CNN cho biết hôm qua có một thường dân thiệtmạng vì bom đạn của NATO, nâng số thường dân bịgiết lên 16 người. Hầu hết những người này chếttrong ngày thứ hai của chiến dịch quân sự NATOdo Mỹ cầm đầu do một cặp rốc-kết bắn vào mộtngôi nhà ở vùng ven thị trấn Marjah khiến 12người thiệt mạng. Ít nhất 9 người trong số nàylà thân nhân của bé gái 8 tuổi nói trên.

QuânNATO ban đầu nói họ bắn chệch mục tiêu 300 métnhưng sau đó thừa nhận rằng đã bắn trúng mụctiêu.

Ngày 19-2, có một thường dân ởMarjah bị lính ISAF bắn chết vì tưởng nhầm là quân Taliban. Người này cầm mộtcái hộp mà lính ISAF tưởng trong đó có bom. Nữ đại úy hải quân Mỹ Jane Campbell,người phát ngôn của NATO, tuyên bố: "Đó là một sự cố đáng tiếc. Chúng tôi chiabuồn với gia đình của người chết”. CNN cho biết sau đó NATO đã trả cho gia đìnhnạn nhân một món tiền không rõ là bao nhiêu.

Theo Nam Anh
Tổng thống Afghanistan yêu cầu NATO hạn chế giết dân



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.