Triều Tiên muốn điều tra vụ đắm tàu chiến Cheonan

CHDCND Triều Tiên hôm 225 lập lại yêu cầu rằng Hàn Quốc phải cho người của nước này sang điều tra vụ đắm tàu chiến Cheonan và trưng bằng chứng cho thấy tàu này bị ngư lôi Bình Nhưỡng đánh đắm như cáo buộc.

CHDCND Triều Tiên hôm 22-5 lậplại yêu cầu rằng Hàn Quốc phải cho người của nước này sang điều tra vụ đắm tàuchiến Cheonan và trưng bằng chứng cho thấy tàu này bị ngư lôi Bình Nhưỡng đánhđắm như cáo buộc.

Triều Tiên muốn điều tra vụ đắm tàu chiến Cheonan

Tổng thống Lee Myung-bak chủ trì cuộc họp khẩn cấp Ủy ban An ninh quốc gia Hàn Quốc hôm 21-5.

Trong thông điệp gửiHàn Quốc được hãng thông tấn KCNA đăng tải, Bộ trưởng Quốc phòngCHDCND Triều Tiên Kim Yong-chun nêu rõ: “Không có lý do gì để miềnNam từ chối tiếp nhận nhóm điều tra của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiênnếu các kết quả của cuộc điều tra là khách quan và có tính khoa họcnhư những gì họ tuyên bố. Vì thế, miền Nam phải ngay lập tức chấpnhận cho nhóm điều tra sang làm việc và trưng ra bằng chứng cụ thểtrước họ”.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young đãbác bỏ yêu cầu nói trên của Triều Tiên. Thay vào đó, theo hãng tinAFP, Seoul cho rằng Bình Nhưỡng nên tham dự các cuộc hội đàm quân sựvới Bộ Chỉ huy Liên Hiệp Quốc (UNC) tại Hàn Quốc sau khi UNC tiếnhành xem xét kết quả cuộc điều tra nói trên và xác định mức độ viphạm hiệp định đình chiến từ vụ việc.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Kim Yong-chun nói UNC không có thẩmquyền can thiệp và nhấn mạnh rằng những vấn đề liên quan đến lãnhhải hai miền Triều Tiên phải do quân đội hai nước giải quyết.

Theo Hoàng Phương
Triều Tiên muốn điều tra vụ đắm tàu chiến Cheonan



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.