Trung Quốc mâu thuẫn với 5 cường quốc vì Iran

6 cường quốc gồm Mỹ, Nga, TrungQuốc, Anh, Pháp và Đức hôm qua (52) đã có cuộc họp thảo luận về những nỗ lựcnhằm thuyết phục Iran ngừng chương trình làm giàu uranium.

6 cường quốc gồm Mỹ, Nga,Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức hôm qua (5/2) đã có cuộc họp thảo luận về những nỗlực nhằm thuyết phục Iran ngừng chương trình làm giàu uranium. Trong khi 5 nướcđã bày tỏ sự ủng hộ về khả năng sẽ có thêm lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran thìTrung Quốc khẳng định nước này muốn tiếp tục đối thoại thay vì trừng phạtTehran.

"Đại diện của 6 cường quốc đãthảo luận về cả hai con đường để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran: mộtlà biện pháp gây áp lực và hai là biện pháp đối thoại, đàm phán," phát ngôn viênBộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley cho các phóng viên biết.

Các cường quốc phương Tây đã nóiđến khả năng sẽ thông qua một nghị quyết trừng phạt thứ 4 nhằm đáp trả việc Irantừ chối ngừng làm giàu uranium theo yêu cầu của 5 nghị quyết Hội đồng Bảo anLiên Hợp Quốc.

Trung Quốc mâu thuẫn với 5 cường quốc vì Iran

Nga phụ thuộc lớn vào những nguyên vật liệu thô

Moscow đã ám chỉ sẵn sàng ủng hộnhững bước trừng phạt mới. Tuy nhiên, Trung Quốc, nước giống như Nga cũng cóquan hệ thương mại thân thiết với Iran, đã chống lại điều này. Với tư cách làmột thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, Trung Quốc có thể sử dụng quyềnphủ quyết của mình để ngăn cản một nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Iran.

Tuần này, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đãtuyên bố nước ông sẵn sàng gửi uranium đã làmgiàu ở mức độ thấp sang Nga và Pháp để làm giàuthêm nữa. Trước đó, Tehran đã làm Nga và phươngTây tức giận khi bác bỏ đề xuất trên.

Sự thay đổi thái độ đột ngột củaIran diễn ra sau khi chi tiết những tài liệu của Pháp, Mỹ về những biện pháptrừng phạt mới nhằm vào Iran bị rò rỉ ra bên ngoài. Theo bản phác thảo này,những đối tượng nằm trong lệnh trừng phạt mới gồm ngân hàng trung ương Iran, Lựclượng Bảo vệ cách mạng và khu vực năng lượng.

Theo Kiệt Linh
Trung Quốc mâu thuẫn với 5 cường quốc vì Iran



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.