Viktor Yanukovich - Tổng thống Ukraine tương lai?

Rất nhiều cuộc thăm dò và nhànghiên cứu nhận định ông Yanukovich sẽ đánh bại Thủ tướng Yulia Tymoshenkotrong vòng 2 cuộc bầu cử diễn ra ngày 102, để trở thành Tổng thống Ukraine.

Rất nhiều cuộc thăm dò và nhà nghiên cứunhận định ông Yanukovich sẽ đánh bại Thủ tướng Yulia Tymoshenko trongvòng 2 cuộc bầu cử diễn ra ngày 10/2, để trở thành Tổng thống Ukraine.

Theo thăm dò của Viện xã hộihọc quốc tế Kiev, 55% số người được hỏi khẳng định sẽ bầu cho ông Yanukovichvà 40% bỏ phiếu cho bà Tymoshenko. 

Giám đốc trung tâm phân tích Chính sách mở là ông Igor Zhdanov cho rằng,Tổng thống tương lai phải giành được ít nhất 40% số phiếu của những người đãủng hộ đối thủ trong vòng 1. Nói cách khác, muốn chiến thắng, ông Yanukovichphải giành được tình cảm của 40% số người ủng hộ bà Tymoshenko trong vòng 1(bà Tymoshenko cũng phải làm vậy nếu muốn làm Tổng thống).

Viktor Yanukovich - Tổng thống Ukraine tương lai?

Trong vòng 1, ông Yanukovich, lãnh đạo Đảng các khu vực (PR) giành được 35,32%; còn bà Tymoshenko giành được 25,05%; Tổng thống Viktor Yushchenko giành được 5,45% số phiếu

Trong khi đó, theo Xinhua, dothua ông Yanukovich 10% số phiếu trong vòng 1, bà Tymoshenko phải giành đượcsự ủng hộ của những kẻ thua cuộc vòng 1 là ông Sergei Tigipko (giành13,05%), Arseniy Yatseniuk (6,96%) và Yushchenko (5.45%).

Trên thực tế, bà Tymoshenko đã gặp mặt ba người trên và cam kết sẽ trao chứcThủ tướng cho ông Tigipko chức Thủ tướng nếu ông này ủng hộ bà trong vòng 2.

Tuy nhiên, ông Tigipko,Arseniy Yatseniuk và Yushchenko (những người thua trong vòng 1) đều khẳngđịnh lập trường trung lập, không ủng hộ ứng cử viên nào.

Đáng buồn hơn cho bàTymoshenko là theo Giám đốc Trường phân tích chính trị là ông Alexei Garan,tất cả những người này dường như ủng hộ ông Yanukovich bởi họ hy vọng cácđảng của họ sẽ giành được ghế tại Quốc hội, nếu ông Yanukovich trở thànhTổng thống.

Viktor Yanukovich - Tổng thống Ukraine tương lai?

Ông Yanukovich giành được sự ủng hộ to lớn ở miền Đông và Nam; bà Tymoshenko chiếm ưu thế ở khu vực miền Trung và Tây

Có lẽ cảm nhận được tình hìnhkhông khả quan cho mình, bà Tymoshenko đe dọa sẽ tẩy chay bầu cử. Bà khẳngđịnh sẽ tái hiện Cách mạng Cam phiên bản 2 nếu vòng 2 cuộc bầu cử xảy ratình trạng gian lận. Bà tuyên bố: “Nếu ông Yanukovich muốn một trận chiếncông bằng thì chúng tôi đã sẵn sàng. Nhưng nếu ông ta gian lận, chúng tôi sẽkháng cự giống như năm 2004”.

Trong cuộc cách mạng Cam2004, hàng trăm nghìn người đổ xuống đường biểu tình phản đối ôngYanukovich. Kết quả là ông Yanukovich bị thất cử, còn ông Yushchenko đượcbầu làm Tổng thống, bà Tymoshenko sau đó được chỉ định làm Thủ tướng.

Tuy nhiên, sau khi “côngthành danh toại”, bà Yulia Tymoshenko và ông Viktor Yushchenko quay sang“đánh nhau”, khiến Ukraine rối loạn. Kết quả là giờ đây, ông Yushchenko thấtcử ngay vòng 1, còn bà Tymoshenko không có nhiều hy vọng ở vòng 2.

Theo Vu Lan
Viktor Yanukovich - Tổng thống Ukraine tương lai?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.