ĐTVN: Cầu thủ lo thất sủng, HLV lo thất nghiệp

Càng sát ngày khai mạc AFF Cup 2012, càng nhiều khó khăn ập xuống đầu các thành viên ĐTVN. Trong bối cảnh không chỉ các cầu thủ mà bản thân Ban huấn luyện cũng đang cực kỳ căng thẳng, HLV Phan Thanh Hùng buộc phải tìm ra những liệu pháp dung hoà… Nhiều cầu thủ đang bị căng cứng

 Càng sát ngày khai mạc AFF Cup 2012, càng nhiều khó khăn ập xuống đầu các thành viên ĐTVN. Trong bối cảnh không chỉ các cầu thủ mà bản thân Ban huấn luyện cũng đang cực kỳ căng thẳng, HLV Phan Thanh Hùng buộc phải tìm ra những liệu pháp dung hoà…
Nhiều cầu thủ đang bị căng cứng


Đã có lúc ông Hùng tính chuyện công bố sớm 2 cầu thủ sẽ bị loại, để những người còn lại yên tâm tập luyện. Nhưng sau khi tham khảo ý kiến các trợ lý, ông quyết định chỉ gút danh sách 22 cầu thủ vào phút chót.
 Ông Hùng cẩn thận là bởi ông vẫn đề phòng nhỡ xảy ra một “tai nạn” nào đó ngoài dự kiến.

“Chạy chân trần trên cát, đôi khi chỉ giẫm vào một cái vỏ ốc thôi cũng có thể khiến một cầu thủ phải nghỉ vài ngày” – ông Hùng nói vui, không quên chêm vào hai chữ “dại miệng”. Tuy nhiên, lý do chính nằm ở chỗ ông thầy họ Phan muốn tất cả cùng gắng sức cho đến tận phút cuối cùng của đợt tập trung.

Tính toán của thầy Hùng thực sự mang lại hiệu quả, khi toàn đội đều nỗ lực cao nhất trong cả những bài tập thể lực lẫn chiến thuật. Mặc dù vậy, ngoài những người tự tin chắc suất đang nạp và nhả dần khối lượng đúng theo tiến độ, một số cầu thủ khác vẫn có biểu hiện căng cứng quá mức vì lo “thất sủng”. 

 “Ai cũng hiểu, đã theo đội tuyển đến giờ mà bị loại thì thất vọng lắm lắm” – ông Hùng chia sẻ. Có một điều ông không tiện nói ra, là nhiều “sao số” hẳn hoi lúc này cũng chỉ còn biết trông vào cái mác “tuyển” để quy hoạch tương lai ngắn hạn. Điển hình như Việt Thắng, công thần một thời, dù đã cạy cục muối mặt đền tiền cho Thanh Hoá để được lên tuyển, nhưng rốt cuộc vẫn bị loại và đành đếm ngày tàn ở ĐT.LA theo diện cho mượn.
 
Một số khác như Tấn Trường hay Đình Luật – những “đối tượng” bị đưa vào “tầm ngắm” trong đợt thanh lọc tới, cũng đang đứng trước tương lai rất bấp bênh. Trên lý thuyết, họ vẫn thuộc quân số đội nhà giàu Xuân Thành SG, nhưng chẳng biết lúc nào bầu Thuỵ - nhà kinh doanh nổi tiếng đỏng đảnh - giải tán đội bóng vì những chuyện cá nhân. Với họ, bị đội tuyển trả về là thiệt đơn thiệt kép.

Vì vậy, trong những ngày này, BHL luôn phải tìm cách động viên tinh thần các cầu thủ. Việc đi Thái hay ở nhà đang được “mềm hoá” một cách tối đa, trong từng buổi tập, từng bữa ăn tập thể. Và “cơ hội vẫn chia đều cho tất cả” cứ lúc nào thuận lợi là vang lên như một câu “khẩu quyết”.

 Các HLV cũng phấp phỏng đợi chờ

 Không chỉ cầu thủ mà ngay cả một số thành viên ban huấn luyện cũng đang trăm mối tơ vò. Vất vả nhất phải kể đến HLV Nguyễn Văn Sỹ. Ông Sỹ vừa phải đứng ra làm một công việc mà ông cho là khổ sở nhất từ trước đến giờ. Đấy là hoà giải mâu thuẫn giữa lãnh đạo và cầu thủ CLB V. Ninh Bình.

Vì nổ ra cuộc đình công chưa từng có tiền lệ ấy mà hành trình di chuyển của Văn Sỹ lắt léo chẳng kém gì chính khách. Vừa ở Hà Nội đá xong trận giao hữu với Malaysia, ông chạy xe cả đêm về Ninh Bình nắm tình hình. Nghỉ được ít hôm, đội tuyển vừa tập trung ở Nha Trang, ông đã phải bay lộn trở ra để dự cuộc họp thứ hai.
Với sự có mặt của Văn Sỹ trong cuộc “mặc cả” bi hài, cơn giận dữ của lãnh đội Ninh Bình tạm thời hạ nhiệt, còn các cầu thủ cũng tạm thời nhượng bộ để chấp nhận phạt 1 tháng lương. Nhưng tất cả vẫn chưa có gì tươi sáng. Chẳng ai dám chắc khi bầu Trường xuất hiện, liệu ông có tiếp tục ra oai để chứng tỏ “bản lĩnh” hay không.

 Tình cảnh của trợ lý thủ môn Văn Phụng lại khó theo cách khác. Chính trong thời gian làm nhiệm vụ cùng đội tuyển, ông Phụng nhận được thông báo thanh lý hợp đồng từ CLB Xuân Thành SG. Tất nhiên, một người có chuyên môn và quan hệ đều tốt như ông Phụng thì không quá lo phiền chuyện công ăn việc làm. Chỉ có điều đến giờ ông vẫn chưa xác định được mùa sau mình sẽ lĩnh lương ở đâu. Ninh Bình đã đánh tiếng mời ông về thay trợ lý Nguyễn Đức Cảnh (người được cho là bị bầu Trường “trảm” để răn đe cầu thủ), nhưng cứ nhìn vào thực trạng của CLB đất Hoa Lư thì e rằng ông Phụng chưa đủ can đảm để gật đầu.

Trái ngược với Văn Phụng, HLV trưởng Phan Thanh Hùng lại tối tăm mặt mũi vì nhiều việc quá. Ngoài việc chính là “gò” ĐTVN vào khuôn khổ, ông Hùng vẫn phải quán xuyến thêm cả ĐT U-22, lực lượng chủ chốt dự SEA Games 2013. Và tất nhiên, ông đừng quên trách nhiệm của mình với HN T&T – nơi trả lương cho ông suốt mùa giải tới. Vắng ông Hùng triền miên, công cuộc chuẩn bị của HN T&T không tránh khỏi chệch choạc. Bầu Hiển tất nhiên vẫn hào phóng cho HLV của mình làm nghĩa vụ quốc gia, nhưng nếu quyền lợi sát sườn của CLB bị ảnh hưởng quá nhiều, hẳn là ông Hùng cũng không thể bình thản mãi.

Còn VFF thì không treo thưởng

Trong bối cảnh ĐTVN đang phải tự vượt qua rất nhiều áp lực tâm lý, VFF đột ngột tuyên bố không treo thưởng cụ thể tại giải đấu lớn nhất trong năm. VFF không nói ra thì tất thảy cũng hiểu, họ không muốn các cầu thủ bị phân tâm bởi đồng tiền. Lần nào giải thích chuyện này, VFF cũng viện dẫn những bài học đau xót trong quá khứ, như scandal SEA Games 2005 hay thất bại thảm hại của thầy trò Falko Goetz ở SEA Games năm ngoái…

Nhưng, lý do lớn nhất, có thể khẳng định luôn là VFF thiếu tiền. Cứ nhìn vào giải đấu khởi động VFF Cup hiu hắt vừa qua thì rõ. Thiếu nhà tài trợ, thiếu Mạnh Thường quân, thiếu những người sẵn sàng đứng trước loa phóng thanh tuyên bố sẽ thưởng cho ĐT bao nhiêu, bao nhiêu, nếu lấy được Vàng. Cha mà không có tiền thì con đừng hòng được hứa!

Cái khó của VFF âu cũng là sự ảm đạm chung của cả nền kinh tế. Ngặt nỗi, các tuyển thủ - những người đã chung sống với thói quen “đồng tiền đi trước”, có chia sẻ được không?!
Theo Bóng đá toàn cầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.