Tiền hết, tình tan, trông chờ đội tuyển

Trong tình cảnh bóng đá Việt Nam (BĐVN) đang đứng trước vô vàn khó khăn thì thành công của đội tuyển quốc gia tại AFF Cup 2012 tới đây sẽ có ý nghĩa "cứu thua" cho cả nền bóng đá....

Trong tình cảnh bóng đá Việt Nam (BĐVN) đang đứng trước vô vàn khó khăn thì thành công của đội tuyển quốc gia tại AFF Cup 2012 tới đây sẽ có ý nghĩa "cứu thua" cho cả nền bóng đá....

Có lẽ ít ai ngờ chỉ sau có 3-4 năm, BĐVN lại phải đứng trước bộn bề thách thức đến thế. 

Tại Hội thảo chuẩn bị mùa giải 2013 cách đây hơn 1 tuần, khi đại diện các đội bóng thống nhất đề xuất lùi hạn chót đăng ký dự mùa giải mới tới ngày 8.12.2012, ông Lê Hùng Dũng-Phó Chủ tịch phụ trách tài chính VFF nói: “Đến lúc đó, tình hình chưa chắc đã khả quan, thậm chí còn tồi tệ hơn”.

V.League 2013 vẫn chưa biết sẽ có bao nhiêu đội dự giải. Ảnh Minh Hoàng

Và thực tế, cho đến lúc này, mọi thứ vẫn đóng băng. Các cầu thủ hai đội bóng Trẻ Hà Nội (hạng Nhất), Hà Nội (V.League) của bầu Kiên 99% sẽ giải tán. Đội Hà Nội mới thăng hạng của bầu Hiển vẫn chưa tìm được đối tác chuyển giao, và nhiều khả năng cũng sẽ tan đàn xẻ nghé.

Sau một thời gian “làm giá”, Công ty Xuân Thủy đang giao bán phần còn lại của Navibank.SG (đã lấy 8 cầu thủ chất lượng nhất chuyển về Sài Gòn.XT) với giá… 5 tỷ đồng. Vậy mà cũng chẳng có doanh nghiệp vào mặn mà. Đội bóng V.Ninh Bình chưa rõ tương lai khi điện thoại của bầu Trường thường xuyên ở ngoài vùng phủ sóng hoặc “anh đang bận công tác, chưa họp gì cả đâu, nhé!”.

Trao đổi với PV , hậu vệ Quang Long- người đã thanh lý hợp đồng “dứt tình” với Navibank.SG nhưng đội bóng vẫn chưa giải quyết tiền nợ lương, thưởng khoảng hơn 200 triệu đồng cho anh, tâm sự: “Các cầu thủ còn hợp đồng thì được hẹn 15.11 sẽ giải quyết. Riêng tôi và đồng đội Kiên Trung phải chờ tới 31.12 thì họ mới trả nốt lương-thưởng” (?!).

Còn cựu tuyển thủ U23 quốc gia Nguyễn Công Minh (Hà Nội) cho hay: “Chúng tôi cũng sốt ruột lắm nhưng lãnh đạo đội bóng chưa thông báo gì cả nên cũng chỉ biết chờ đợi thôi”

Trước thực trạng trên, các quan chức VFF, VPF cũng đều rất kín tiếng. Người nhiệt tình với giới báo chí nhất là ông Trần Duy Ly-Trưởng ban tổ chức V.League cũng chỉ trả lời chung chung: “VPF đã tạo điều kiện hết sức cho các đội bóng rồi. Việc của các câu lạc bộ là phải tích cực hoàn thiện các thủ tục để có thể đăng ký dự mùa giải mới đúng hạn. Trong mối quan hệ giữa lãnh đạo đội bóng với cầu thủ, chúng tôi cũng khuyến cáo tất cả làm gì cũng phải theo quy chế bóng đá chuyên nghiệp chứ không thể tùy hứng được”.

Ai cũng cũng biết là điểm khúc mắc lớn nhất của BĐVN không có gì khác ngoài chuyện “đầu tiên”. Một thời gian dài, những người làm bóng đá đã làm hư các cầu thủ với tư duy: Có tiền mua tiên cũng được, và cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng… rất nhiều tiền.

Để đến giờ khi tiền hết thì “tình” cũng… tan. Chẳng đợi đến việc những cầu thủ có khả năng tỏ rõ ý định tìm đến những bến đỗ mới, chính các câu lạc bộ đã “bật đèn xanh” cho cầu thủ vô tư ra đi, miễn là chồng đủ tiền đền bù hợp đồng mà SLNA là minh chứng.

Đội bóng xứ Nghệ còn khẳng định sẽ để những cái tên như Văn Quyến ra đi vô điều kiện để giảm gánh nặng quỹ lương.

Ông Nguyễn Hồng Thanh-Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá SLNA thẳng thắn nói: “Giá như ở mùa giải 2013 V.League không cho sử dụng ngoại binh thì tốt cho SLNA quá vì chúng tôi đang rất khó khăn”.

Thành công của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2012 sẽ "cứu thua" cho cả nền bóng đá. Ảnh: Đàm Duy

Ở cấp độ CLB là vậy, lên tới đội tuyển quốc gia cũng có cái khó riêng. Khác hẳn với những kỳ AFF Cup, SEA Games trước đây, lần này thầy trò huấn luyện viên Phan Thanh Hùng sẽ bước vào hành trình chinh phục mục tiêu vàng Đông Nam Á mà không hề có một đồng treo thưởng.

Các quan chức VFF nói cứng là không muốn treo thưởng vì ngại gây sức ép không cần thiết cho các tuyển thủ. Chứ thực chất thời buổi khó khăn như thế này, nếu có ông bầu hay doanh nghiệp nào “nổ”, tuyên bố thưởng lớn theo kiểu “tiền treo cột mỡ” thì chỉ tổ làm trò cười cho cả làng.

Giờ chỉ mong là trong gian khó, các tuyển thủ sẽ biết cách phát huy hết tiềm năng, tinh thần đoàn kết, ý nghĩa màu cờ sắc áo thiêng liêng để chiến thắng tại AFF Cup 2012. Đó là cái đích gần nhất, có thể cứu thua cho cả nền bóng đá trong thời điểm nước sôi lửa bóng này.

“Phía trước, chúng tôi chỉ biết dồn hết niềm tin vào đội tuyển thi đấu tại AFF Cup. Hy vọng với sức trẻ, sự khát khao, đội tuyển sẽ thi đấu thành công để “thắp lửa” trong mỗi người hâm mộ vốn đang rất nản khi nghĩ về bóng đá nước nhà”, nghệ sĩ Đức Trung-Chủ tịch Hội cổ động viên Việt Nam, tâm sự.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.