Brazil trước giờ G: Thảm họa treo trên đầu

Người Brazil từ lâu đã mặc định, hễ Selecao xuất quân ở World Cup thì phải vô địch, nếu không sẽ làm thảm họa và càng thảm họa hơn khi Brazil là chủ nhà của giải đấu.

Người Brazil từ lâu đã mặc định, hễ Selecao xuất quân ở World Cup thì phải vô địch, nếu không sẽ làm thảm họa và càng thảm họa hơn khi Brazil là chủ nhà của giải đấu.

1. Ngày 16/7/1950, trong cơn lốc 200.000 người ở "thánh đường" Maracana, Brazil tràn lên như một cơn cuồng phong để nhấn chìm Uruguay – đối thủ mà họ Brazil chỉ cần hòa sẽ vô địch World Cup. Brazil sau đó tưởng như đã chạm một tay tới Cup vàng với bàn thắng vượt lên dẫn trước ở đầu hiệp 2 của Friaca.

Thế nhưng niềm vui của người Brazil chỉ kéo dài 19 phút. Juan Alberto Schiaffino trong một tình huống thoát xuống bên cánh trái đã đột nhập vòng cấm, dẫn bóng thêm 2 nhịp trước rồi tung ra cú sút vào góc gần, hạ gục thủ thành Moacyr Barbosa, mang về bàn thắng quân bình 1-1 cho Uruguay.

Và thảm họa đã đổ xuống Maracana ở phút 80 của trận đấu với cú ra chân đầy bất ngờ của Alcides Ghiggia, đưa bóng vào góc cao, bên trái khung thành Barbosa, ấn định chiến thắng 2-1 cho Uruguay.

Tiếng còi mãn cuộc của ông trọng tài người Anh George Reader vang lên, cả Maracana bao trùm sự tang tóc. Không một người Brazil nào tin vào những gì mình vừa chứng kiến. Đó là một thảm họa của bóng đá Brazil - thảm họa Maracanazo.
Brazil trước giờ G: Thảm họa treo trên đầu
Maracana ngày 16/7/1950

2. Ngày 16/7/2000, nhân dịp tròn 50 năm sau thảm họa kể trên, tờ Jornal do Brazil đã dùng một loạt trang đôi để tưởng niệm. Bên cạnh đó là sự ra đời của ít nhất 3 cuốn sách viết về Maranacazo và lập tức lọt vào top bán chạy.

Cũng trong thời điểm này, người Brazil còn kỷ niệm tròn 30 năm họ đoạt Cup vàng Jules Rimet vĩnh viễn. Thế nhưng sự kiện của Pele và các đồng đội tại World Cup 1970 không mấy được quan tâm.

Bây giờ Selecao đã có 5 ngôi sao gắn trên ngực áo đấu nhưng ám ảnh về Maracanazo thì không biết đến bao giờ mới hết, thậm chí đã thành một định kiến đầy áp lực với những ai khoác lên mình màu áo Selecao dự một kỳ World Cup: “Không vô địch sẽ là thảm họa”.

Những ngày qua, hàng triệu người Brazil đã cầu nguyện khi Neymar rời sân Castelao để tới thẳng bệnh viện trong trận tứ kết với Colombia. Nhưng họ phải chấp nhận một thực tế, niềm hy vọng số 1 của họ ở World Cup này đã không thể thi đấu được nữa, giống như thực tế, họ đã không bao giờ vô địch World Cup 1950.
Brazil trước giờ G: Thảm họa treo trên đầu
Niềm hy vọng số 1 của Brazil tại World Cup 2014 đã dừng cuộc chơi

3. Scolari gọi sự thiếu vắng Neymar ở thời điểm này là một thảm họa. Đêm nay, người Brazil vào trận với Đức trong sự lo sợ về một “cú Hiroshima” mới có thể lại rơi xuống xứ Samba.

Theo Hà Thành/VTC News


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.