Cầu thủ Brazil ít thành công tại Premier League: Miền đất chết của vũ điệu Samba

Bóng đá Brazil luôn là “mỏ cầu thủ” có trữ lượng dồi dào cho cả thế giới. Cầu thủ xứ Samba cũng có mặt ở tất cả những nơi nào có bóng lăn. Rất nhiều người đã thành danh tại nơi họ đầu quân, ngoại trừ một nơi. Ngạc nhiên thay, đó là là điểm đến hấp dẫn nhất thế giới: Premier League.

Bóng đá Brazil luôn là “mỏ cầu thủ” có trữ lượng dồi dào cho cả thế giới. Cầu thủ xứ Samba cũng có mặt ở tất cả những nơi nào có bóng lăn. Rất nhiều người đã thành danh tại nơi họ đầu quân, ngoại trừ một nơi. Ngạc nhiên thay, đó là là điểm đến hấp dẫn nhất thế giới: Premier League.

Cầu thủ Brazil ít thành công tại Premier League: Miền đất chết của vũ điệu Samba
Ngoài số ít cầu thủ thành danh như Ramires và David Luiz, hầu hết các ngôi sao Brazil như Robinho đều thất bại thê thảm khi sang Anh thi đấu

Dường như, đảo quốc Sương mù không phải mảnh đất lành cho cánh lê dương Nam Mỹ, nơi có rất ít cầu thủ ở lục địa này đến thi đấu và chuyện thành công lại càng hiếm hơn.

50 ĐÃ LÀ NHẤT CHÂU LỤC
Đến Tottenham với giá chuyển nhượng 17 triệu bảng, Paulinho sẽ là cầu thủ người Brazil thứ 50 chơi bóng tại Premier League từ trước đến nay. Đó là một con số không hề nhỏ bởi chỉ có… 43 cầu thủ Argentina, “mỏ cầu thủ” Nam Mỹ xuất khẩu cầu thủ sang châu Âu khác, đã và đang chơi bóng ở Premier League. 

Hóa ra, Brazil là quốc gia Nam Mỹ có số cầu thủ từng chơi tại Anh nhiều nhất, gấp rưỡi những nước còn lại (trừ Argentina) là Uruguay (13), Chile (8), Paraguay (5), Colombia (5), Peru (4), và Bolivia (2). Tức là ở mọi thời kỳ, “hàng” Brazil luôn được ưa chuộng.

Tuy nhiên, số người thành công cũng không nhiều lắm, có thể đếm trên đầu ngón tay như Juninho (Middlesborough) - một trong những tiền vệ công đầu tiên ở Premier League và là trái tim của CLB trong nhiều năm; Gilberto Silva (Arsenal) - mắt xích quan trọng của đội hình Arsenal đã bất bại cả mùa 2003/04, David Luiz (Chelsea)…


Nhưng chừng ấy thôi chưa đủ để người Brazil tự hào. Những người Brazil kiệt xuất không chơi bóng ở đây. Những người giỏi chỉ thành công tương đối tại đây, và chỉ thuộc hạng khá thì thường chết chìm, như Roque Junior (Leeds), Kleberson (M.U), thậm chí cả “Tiểu Pele” Robinho (Man City).

Họ thường đến Anh với rất nhiều kỳ vọng đặt lên vai. Isaias, cầu thủ Brazil đầu tiên đặt chân đến Premier Legaue, được Coventry mua năm 1995 với mức phí 500.000 bảng, bằng một nửa số tiền M.U bỏ ra để đưa ngôi sao Eric Cantona về từ Leeds (1.2 triệu bảng). 

Sau đó, Juninho gia nhập Middlesborough với cái giá kinh khủng vào thời điểm ấy, 4.75 triệu bảng. Nhưng Isaias sau đó chỉ chơi 12 trận là phải tháo chạy sang BĐN. Có thể xem Juninho như một điển hình Brazil thành công, nhưng chỉ quanh quẩn ở đội bóng trung bình Middlesborough.

KHÔNG CÓ ĐẤT CHO NGƯỜI BRAZIL
Thống kê đầu năm nay cho thấy Brazil vẫn là quốc gia xuất khẩu cầu thủ số một thế giới. Cầu thủ Brazil thành công ở khắp nơi, từ môi trường giàu tính chiến thuật như Serie A, thiên về kỹ thuật như Liga, cho đến tốc độ kiểu khoa học và chính xác tại Bundesliga. Nhưng Premier League là một câu chuyện khác.

Những cầu thủ thành công ở Anh, thật trớ trêu, lại là những người... ít chất Brazil nhất. Gilberto là một tiền vệ đánh chặn cổ điển. Edu chơi cho Arsenal trước kia cũng có thể xử lý bóng kiểu Latin, nhưng lối chơi của anh thiên về giữ nhịp kiểu châu Âu. Juninho nhỏ bé (cao 1m65) chơi rất kỹ thuật, nhưng là kiểu kỹ thuật thực dụng của người Argentina: Có sự uyển chuyển, nhưng tinh giản động tác thừa.

Lối chơi thuần tốc độ, giàu thể lực cùng văn hóa ít cắt còi khi có va chạm của các trọng tài tại Anh thực sự là một thử thách với giới cầu thủ Brazil điển hình. Robinho được coi là một trong những cầu thủ Brazil có kỹ thuật siêu đẳng nhất từng chơi tại Anh, nhưng cũng không thể thích ứng được lâu. 

Thể hình quá “mỏng cơm” khiến anh mất rất nhiều sức khi dính va chạm, và nhịp độ khủng khiếp suốt 90 phút của bóng đá Anh không hề dung nạp cho kiểu kỹ thuật màu mè của anh.

Bóng đá Anh nổi tiếng về sự bảo thủ, tôn trọng tinh thần và thể chất hơn kỹ thuật (Premier League chỉ cần kỹ thuật ở mức cơ bản là đủ) và sự ngẫu hứng. Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta chứng kiến nhiều “người không phổi” ở Anh, như Park Ji-Sung, Frank Lampard, Yaya Toure… Họ đều làm việc với cường độ cao, đầy trách nhiệm với tập thể, và ít được cho phép sáng tạo.

Nhưng từ những thập niên 1950-1970, bóng đá Brazil đã mang tinh thần cá nhân đến cực đoan. Họ kết hợp gầm giày, gót, những cú lắc đảo dị thường vào những pha xử lý bóng và luôn có xu hướng phá cách về chiến thuật. Trong khi bóng đá Anh lại chịu sự chi phối của hệ thống 4-4-2 cân bằng nhưng xơ cứng trong nhiều năm.

Mặt khác, truyền thông lá cải ưa soi mói của nước Anh có lẽ sẽ không buông tha cho bất kỳ buổi ăn chơi tiệc tùng nào cũng họ, cũng như từng cô gái đã lên giường với họ. Ngôi sao tiệc tùng Ronaldinho đã từng chọn một Barcelona đang trong thời kỳ chuyển giao (2003), thay vì M.U. Tay chơi Ronaldo ‘béo’ cũng từng ngó lơ Premier League, dù đã chơi bóng ở cả TBN và Italia. 

Những cầu thủ kiệt xuất của Brazil có lẽ vẫn sẽ chơi theo cách của họ mà vẫn thành công ở Premier League, nhưng rào cản lúc này lại là bản tính ham chơi bời trác tangs. Ở Anh, cánh paparazzi và phóng viên lá cải luôn đói khát đề tài. Không có đất cho người Brazil ở đây!


Dự bị: Julio Cesar (Queens Park Rangers 2012-nay); Maicon (Manchester City 2012-nay); Emerson Thome (Sheffield, Chelsea, Sunderland, Bolton từ 1997-2004); Cacapa (Newcastle 2007-09); Sylvinho (Arsenal 1999-2001, Man City 2009-10); Elano (Man City 2007-09); Fabio Rochemback (Middlesborough 2005-08); Sandro (Tottenham 2010-12); Phillipe Coutinho (Liverpool 2013-nay); Geovanni (Man City, Hull City 2007-10)

Theo BongdaPro


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.