James Rodriguez: Ngôi sao bị lãng quên

James Rodriguez đang trải qua những ngày tháng không mấy tươi đẹp ở giải ngân hà Real Madrid.

James Rodriguez đang trải qua những ngày tháng không mấy tươi đẹp ở giải ngân hà Real Madrid. Kể từ sau sự ra đi của Ancelotti, dưới triều đại Rafa Benitez cho đến bây giờ là Zidane. Ngôi sao người Colombia thường xuyên làm quen với băng ghế dự bị nhiều hơn là được ra sân thi đấu. Chứng kiến những gì đang xảy ra đối với con trai mình, Mẹ của James Rodriguez đã công khai chỉ trích Huyền thoại người Pháp khiến sự việc bị đẩy đi quá xa.

Được đánh giá là một trong những cầu thủ trẻ hay nhất thế giới đương đại. Tài năng của anh sớm được khẳng định và nở rộ. Năm 20 tuổi anh lần đầu tiên chơi bóng ở cấp độ U20 quốc gia, nơi mà anh được đeo băng đội trưởng và vô địch giải Toulon Tournament năm 2011, và cũng trong năm đó anh cùng Colombia tham dự giải U20 World Cup.

 
Ở cấp độ câu lạc bộ, anh khởi nghiệp ở giải vô địch Argentina khi mới 16 tuổi, thế nhưng tên tuổi của James được mọi người biết đến được chú ý nhiều kể từ khi gia nhập Porto năm 2012, ngay sau mùa giải đó anh được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất giải Vô địch Quốc gia Bồ Đào Nha, trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử nhận được danh hiệu này

Năm 2014 có lẽ là mốc son đánh dấu tên tuổi của James khi anh thi đấu thăng hoa trong màu áo đội tuyển Quốc gia Colombia khi lần đầu tiên được tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup được tổ chức ở Brazil. Với sự “chói sáng” của anh đã đưa Colombia có mặt ở vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất, và cá nhân anh dành được danh hiệu “vua phá lưới” và được chọn vào đội hình tiêu biểu của giải đấu đó.

Sau một giải đấu thành công cùng với Đội tuyển Quốc gia, anh là mục tiêu theo đuổi của hàng loạt những ông lớn như Mu, MC, Chelsea, Real, Barca, PSG…. Và không quá ngạc nhiên khi anh gia nhập “giải ngân hà” Real Madrid với giá trị chuyển nhượng lên tới 80 triệu euro, để rồi anh trở thành cầu thủ Colombia đắt giá nhất trong lịch sử, qua mặt Radamel Fancao (60 triệu Euro vào năm 2013). Có thể nói việc chiêu mộ thành công ngôi sao đang lên rất nhiều nghĩ rằng, James sẽ trở thành một “số 10” đích thực và là mảnh ghép hoàn hảo để Real hình thành một Galacticos phiên bản mới của chủ tịch Perez.

Quả thực, ngay sau khi cập bến Bernabeu, với nền tảng kỹ thuật và tư duy chiến thuật tinh tế, ngôi sao người Colombia đã chứng tỏ đẳng cấp của mình. Mùa giải đầu tiên tại Real, James ghi 17 bàn và tung ra 18 kiến tạo sau 44 lần ra sân trên mọi mặt trận, trong đó có 13 bàn và 5 kiến tạo tại La Liga. Cựu cầu thủ của Monaco trở thành điểm sáng hiếm hoi trong mùa bóng trắng tay của Carlo Anceloti.

Bước ngoặt đến với ngôi sao 25 tuổi này khi ông thầy Anceloti dứt áo ra đi, HLV người Tây Ban Nha Benitez lên nắm quyền. Với triết lý bóng đá của mình, ông thầy người Tây Ban Nha ưu tiên sử dụng Isco nhiều hơn. Điều này khiến chúng ta chỉ biết đến James qua những cuộc cãi vã với ông thầy của mình  hơn là những dấu ấn trên sân đấu.

Dưới thời “Người được chọn” HLV Zidane, cầu thủ người Colombia cũng không khá hơn là mấy. James chỉ mới ra sân vỏn vẹn 105 phút trong 5 trận vừa qua. Dẫu biết rằng anh vẫn kiên nhẫn, chờ đợi và tận dụng mọi cơ hội dù là nhỏ nhất khi đến với mình. Thế nhưng việc HLV người Pháp đang xác lập sơ đồ chiến thuật 4-3-3, ông ưu tiên sử dụng hai tiền vệ con thoi là những nhân tố được giao phó nhiệm vụ tổ chức trận đấu đồng thời chủ động gây đột biến từ phía sau. Bản thân James, mặc dù cũng sở hữu nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo và óc quan sát hết sức tinh tế. Tuy nhiên, so sánh với những Casemiro hay Luka Modric, rõ ràng cầu thủ người Colombia thiếu đi đôi chút tính quyết liệt cần thiết.

 
Việc trong những trận đấu gần đây, đặc biệt là trận El Clasico ngôi sao người Brazil đang thể hiện tốt vai trò tiền vệ đánh chặn của mình. Đội hình của dải ngân hà Real đang vận hành một cách trơn tru. Chắc chắn huyền thoại người Pháp không có lý do gì để thay đổi. Ngay cả khi thay đổi thì HLV Zidane vẫn còn cái tên Isco rất phù hợp với triết lý bóng đá của huyền thoại người Pháp này. Thế nên James bây giờ chỉ còn là “kép phụ” không hơn, không kém.

Đây có thể coi một sự lãng phí tài năng rất lớn. Nhưng biết làm sao được, mỗi HLV đều có một triết lý bóng đá riêng. Nếu không phù hợp với triết lý đó thì tự khắc sẽ bị đào thải. Thiết nghĩ, giải pháp tốt nhất lúc này ngôi sao người Colombia nên nghĩ đến bến đỗ mới trong mùa hè này. Có như vậy mới thoát khỏi tình cảnh bị lãng quên như bây giờ.

Theo Thethaovietnam.vn

Real Madrid

James Rodriguez


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.