Cổ phiếu ngân hàng hút tiền trở lại

Thậm chí, một số chuyên gia cho rằng, đang có những tín hiệu cho thấy sự tham gia của một lớp nhà đầu tư (NĐT) mới vào lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước“bật đèn xanh” cho các ngân hàng được mở rộng đối tượng cho vay thoả thuận lãisuất, nhóm cổ phiếu ngành này lập tức thu hút sự chú ý trở lại của giới đầu tưsau một thời gian dài im ắng, góp phần hút dòng tiền vào thị trường.

Thậm chí, một số chuyên gia chorằng, đang có những tín hiệu cho thấy sự tham gia của một lớp nhà đầu tư (NĐT)mới vào lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

Mua đón “sóng”

Ngay khi NHNN công bố thông tintrên, cuối tuần trước, trên các diễn đàn, giới đầu tư hồ hởi rủ nhau mua bắtđáy, đón sóng ngành ngân hàng. Trên forum Vietstock, một nhà đầu tư có nick nameCitiHanoi bình luận: “Ngân hàng đã được làm chủ việc huy động và cho vay, đồngnghĩa sẽ thu lợi nhuận cao hơn. Sóng ngân hàng đang đến gần”.

Lãnh đạo các ngân hàng cũng khônggiấu vẻ hoan hỉ. Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á ChâuACB, tiết lộ: “Đúng là sau quyết định của NHNN, các ngân hàng có thể kỳ vọng mộtnăm lợi nhuận tăng trưởng mạnh hơn. Năm 2009, ACB lãi hơn 2.800 tỷ đồng. Ngày10/4 tới, Đại hội cổ đông mới thông qua phương án kinh doanh năm 2010 nhưng chắcchắn sẽ cao hơn năm trước nhiều”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày3/3, có 5/6 cổ phiếu ngân hàng trên 2 sàn đồng loạt tăng điểm. Trong đó, trênsàn TP HCM, cổ phiếu STB, VCB đều tăng 400 đồng một cổ phiếu lên tương ứng24.100 và 47.800 đồng một cổ phiếu. Trên sàn Hà Nội, ACB và SHB lần lượt tăng500 và 400 đồng một cổ phiếu.

Cổ phiếu ngân hàng hút tiền trở lại

Dù khó tạo sóng nhưng cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn cho đầu tư trung, dài hạn. (Ảnh: Đức Long)

Trước đó, trên sàn Hà Nội, từngày 26/2, lượng cổ phiếu chuyển nhượng thành công của ACB bắt đầu tăng lên 1triệu đơn vị mỗi phiên, gấp 2 – 3 lần mức giao dịch trung bình tháng 2.

Phiêngiao dịch ngày 2/3, cổ phiếu STB có khối lượng khớp lệnh đạt gần 3,5 triệu đơnvị. Nhờ lực cầu lớn nâng đỡ, nhóm cổ phiếu tài chính - ngân hàng (đặc biệt làCTG, VCB, STB) đã duy trì sắc xanh trong tuần giao dịch cuối tháng 2 và trởthành trụ cột nâng đỡ thị trường trong các  phiên giao dịch gần đây.

Khối nhà đầu tư nước ngoài cóphần nhạy bén hơn với các công cụ điều hành chính sách tiền tệ khi thu mua “cậtlực” nhóm cổ phiếu trụ cột này trước đó. Có những phiên, lượng mua ròng VCB, CTGcủa khối ngoại chiếm tới 80% giá trị giao dịch hàng ngày của các cổ phiếu này.

Đừng quá kỳ vọng

Hiện có 6 ngân hàng TMCP niêm yết cổ phiếu trên 2 sàn chứng khoán, gồm: CTG (Vietinbank), EIB (Eximbank), STB (Sacombank), VCB (Vietcombank), ACB (Ngân hàng Á Châu) và SHB (Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội). Tổng lượng vốn hóa của nhóm cổ phiếu ngân hàng chiếm tới 24% giá trị vốn hóa toàn thị trường.

Lý giải về sức hút của nhóm cổ phiếu ngân hàngnhững phiên giao dịch gần đây, ông Nguyễn HoàngHải, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư Tàichính, cho rằng: “Suốt thời gian dài, trong khinhiều nhóm cổ phiếu ngành như bất động sản, xâydựng… tăng mạnh thì cổ phiếu ngân hàng vẫn giảmhoặc đứng yên. Hiện giá của nhiều cổ phiếu ngànhnày khá rẻ nên ngay khi có thông tin hỗ trợ từNHNN, nhóm này đã tăng trở lại”.

Dù đang đón lớp NĐT từ sàn vàng (đóng cửa từ1/3) chuyển sang nhưng theo ông Hải, “nhóm cổphiếu ngân hàng hiện chưa đủ thông tin hỗ trợ đểtạo sóng”.

Ông Hải phân tích, với lãi suấtthỏa thuận được đẩy lên cao, không hẳn doanh nghiệp nào cũng dám vay. Bản thâncác ngân hàng lâu nay cũng thu nhiều loại phí để “lách” quyết định trần lãisuất, cho nên về bản chất, dù ngân hàng tăng lãi suất cũng không thể gặt hái lợinhuận đột biến như kỳ vọng.

Ông Nguyễn Thanh Toại cũng thừanhận: “Để có kết quả kinh doanh tốt hơn, các ngân hàng không thể trông đợi vàoriêng việc được cho vay thỏa thuận lãi suất. Quan trọng là kinh tế vĩ mô ổnđịnh, lạm phát được khống chế ở mức hợp lý”.

Tuy nhiên, theo nhóm phân tíchcủa Công ty CP Chứng khoán Âu Việt (AVSC), giá nhiều cổ phiếu ngân hàng vẫn đangở vùng rất hấp dẫn và ngay cả khi chịu tác động bởi sự điều chỉnh chung của thịtrường thì nhóm cổ phiếu này cũng khó giảm sâu. Đây là cơ hội thuận lợi cho đầutư trung và dài hạn.

Theo Long Hưng
Cổ phiếu ngân hàng hút tiền trở lại



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.